Con dâu bất ngờ trước hành động của mẹ chồng vào dịp tết

02/02/2019 - 12:00

PNO - Tôi bất ngờ khi mẹ chồng chủ động hỏi: 'Con có về ngoại ăn tết không?' và càng thêm hạnh phúc khi mẹ muốn đưa tôi về, vì sợ hàng xóm dị nghị...

Tôi mới kết hôn được ba tháng và đang mang thai con đầu lòng. Lúc chưa cưới, tôi cùng chồng làm việc ở Đà Nẵng. Cưới xong, tôi mới nghỉ việc ở công ty, ở nhà với ba mẹ chồng.

Tôi dự định ra tết, để thai ổn định, mới đi làm lại. Suốt mấy tháng ở nhà chồng, dù khá thoải mái, nhưng tôi hơi buồn, vì ba mẹ đi làm cả ngày, chỉ mình tôi ở nhà. Ốm nghén mệt mỏi, chồng đi làm xa, nhiều lúc tôi cảm thấy tủi thân muốn khóc.

Con dau bat ngo truoc hanh dong cua me chong vao dip tet
Tôi bất ngờ khi mẹ chồng chủ động hỏi: "Con có về ngoại ăn tết không?" (Ảnh minh họa)

Càng buồn hơn khi gần tết, chồng thông báo anh có lịch trực, nên có thể qua tết mới về được. Nghĩ đến cái tết đầu tiên ở nhà chồng lại không có chồng bên cạnh, tôi ứa nước mắt; nhất là khi lướt Facebook, thấy bạn bè đều đã về quê sum họp với gia đình.

Dù ba mẹ chồng khá tâm lý, tôi vẫn chưa quen được cách sống ở đây. Tôi gọi điện về cho mẹ đẻ khóc suốt. Tôi muốn xin ba mẹ chồng về nhà ngoại, nhưng mẹ tôi không cho.

Mẹ bảo, năm đầu tiên làm dâu, hành xử như thế là không được, muốn hay không cũng phải ở lại đón tết ở nhà chồng. Bởi thế, tôi xác định tết này là cái tết buồn nhất, vì vừa xa gia đình vừa không có chồng bên cạnh.

Thế mà, mới cúng đưa ông Táo xong, mẹ chồng hỏi: “Thế con có về ngoại ăn tết không?”. Tôi chỉ dám trả lời: “Nếu mẹ cho phép thì con về”. Mẹ cười bảo: “Con có chân thì tự đi được mà. Coi thu xếp về sớm mà phụ ông bà ngoại”.

Tôi nghe thế, nhưng vẫn không tin, nên hỏi lại: “Thật hả mẹ, nhưng làm vậy có sao không ạ?”. Mẹ cười: “Thời buổi nào rồi mà lo, con cứ về bên ấy cho thoải mái, ở nhà mình cũng không có việc gì nhiều, nhưng chắc con không quen”.

Sau đó, mẹ dẫn tôi đi sắm đồ, mua quà tết biếu thông gia, rồi mua vé xe cho tôi về quê. Quê tôi cách nhà chồng 150km. Tôi hồi hộp đến mức không ngủ được, cứ mong sao mẹ chồng không thay đổi quyết định. Tôi gọi điện hỏi ý kiến chồng thì anh bảo: “Mẹ cho thì em cứ về, đừng ngại, ba mẹ ăn tết một mình quen rồi, không phải lo”.

Sáng hôm sau, tôi càng bất ngờ hơn khi mẹ chồng tôi bảo: “Để mẹ đưa con về ông bà ngoại, ngủ lại một đêm rồi hôm sau mẹ về, chứ để con gần tết rồi về ngoại một mình, hàng xóm lại nghĩ chắc cô này bị nhà chồng đuổi về. Vả lại con bầu bì, để con đi một mình, mẹ không yên tâm”.

Những lời nói của mẹ làm tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Dù tôi khẳng định mình có thể đi một mình, mẹ chồng vẫn nhất quyết đưa tôi về. Ba mẹ tôi ngạc nhiên, không khỏi lo lắng khi thấy bà thông gia đưa con gái về nhà.

Lúc ấy, mẹ tôi cứ lo tôi làm điều gì không phải, đến mức mẹ chồng phải dẫn “trả về nơi sản xuất”. Nhưng khi nghe mẹ chồng tôi nói lý do, ba mẹ tôi cảm ơn không hết lời.

Con dau bat ngo truoc hanh dong cua me chong vao dip tet
Tôi cứ nghĩ mình sẽ có một cái tết rất buồn, không ngờ... (Ảnh minh họa)

Mẹ chồng ở lại với tôi một đêm, sáng hôm sau mới bắt xe về. Trước khi về, mẹ còn dặn, cứ ở chơi đến khi nào chồng về đón rồi lên cho thoải mái.

Nghĩ lại, tôi không biết mình đúng hay sai khi về nhà ngoại ngay cái tết đầu tiên lấy chồng, bởi khi tôi đi rồi, nhà cũng chỉ có hai ông bà, vì anh chị năm nay không về quê được, còn chồng tôi về muộn.

Dù rất vui khi tôi về nhà ăn tết, mẹ tôi vẫn áy náy với thông gia. Mẹ bảo, năm sau nhất định phải ở nhà chồng đón tết, làm dâu con nhà người ta, không phải muốn làm gì thì làm.

Mẹ đâu biết, tôi không hề xin, mà do mẹ chồng tâm lý mới có hành động bất ngờ như thế. Tôi thấy mình thật may mắn khi đọc những dòng tâm sự của những cô gái lấy chồng xa, gia đình chồng lại khắt khe đủ điều.

Thùy Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI