Có ai biết mẹ thích ăn món gì?

19/06/2019 - 15:36

PNO - Người mẹ cả đời lo cho chồng con, từ việc nấu ăn mỗi người một kiểu, người thích ngọt, người thích chua... Nhưng hỏi ngược lại, các thành viên trong gia đình có ai biết vợ/mẹ của họ thích ăn món gì?

1. Chắc chắn, không người mẹ nào không nhớ chính xác thời điểm phát hiện con trai không ăn khổ qua, con gái không ăn được cay, khi chúng biết cầm chén gắp thức ăn như mọi người. Chỉ thấy, năm tháng dần trôi, các con lớn lên, chấm dứt cảnh lẽo đẽo theo con với tô cơm, làm mọi cách dụ cho nó ăn hết.  

Co ai biet me thich an mon gi?
Ảnh minh họa

Chồng thích ăn mặn, cay, thịt mỡ nhưng ngược lại, hai đứa con không ăn mặn, dị ứng món cay và không ăn thịt mỡ. Làm món thịt luộc, mẹ bày lên bàn hai chén nước mắm nguyên chất. Một chén ớt xắt nổi lềnh cho ông chồng và một chén nhỏ hơn, không có ớt dành cho con. 

Con trai không ăn được khổ qua trong khi ba người còn lại đều thích món này. Mỗi lần hầm nồi khổ qua nhồi thịt hay xào trứng, bà mẹ phải làm thêm món canh, món xào khác cho con trai. Bà không thích món thịt chưng trứng nhưng ba người trong gia đình đều ưa, nếu có yêu cầu thì bà sẵn sàng làm ngay mà không cần phải thêm món khác cho riêng mình, vì bà ăn qua quýt gì cũng được. 

Người mẹ biết rõ “gu” ăn uống của từng người trong gia đình. Nấu món cà-ri bà không cần theo công thức bài bản như chiên khoai tây, khoai lang trước để khi nấu không bị nát. Khoai lang con gái còn thích, chứ khoai tây chả ai đoái hoài. Rốt cục bà lãnh hết. Một lần bà thử thay bằng cà rốt và ít khoai lang để nồi nước có vị ngọt tự nhiên, lại được hưởng ứng nhiệt liệt. Từ đó, bà có món cà-ri theo kiểu của bà, với tiêu chí hàng đầu luôn là làm sao phù hợp với khẩu vị mọi người. 

Co ai biet me thich an mon gi?
Ảnh minh họa

Bây giờ nấu ăn, người mẹ được sự hỗ trợ rất nhiều từ các thiết bị hiện đại, muốn nấu món gì chỉ cần vào Google tìm kiếm, nhưng để làm một món ăn thành công không phải một, hai lần mà phải thử nghiệm rất nhiều lần. 

Bày món ăn ra, bà mẹ “nghe ngóng” sự hài lòng của từng thành viên, từ biểu cảm trên gương mặt mà không cần lời nói. Bà mẹ tinh ý lắm, một cái nhăn mặt của con gái hay đôi đũa thờ ơ của con trai, bà biết bà đã thất bại với món ăn đó. Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn hoàn toàn tùy thuộc cách xử sự của bà mẹ lúc này đây. Một câu hỏi tế nhị sẽ có hiệu quả hơn các câu nói tấn công kiểu như: mẹ nấu nướng mệt mỏi mà chẳng ai khen lấy một câu lại còn chê ỏng eo... Xôi hỏng bỏng không ngay! 

Những con người không phải đi chợ, suy nghĩ nát óc hôm nay ăn gì... đã không nghĩ cho mẹ thì chớ, đôi lúc còn buông lời vô tâm khiến mẹ buồn lòng. Nhưng lạ là mẹ vẫn không... buông xuôi, phó mặc. Hôm sau, mẹ lại ra chợ hay siêu thị, lại cố tìm bằng được món ăn ngon, khác với hôm qua và phù hợp khẩu vị từng người, với mong muốn được nhìn thấy nét mặt thỏa mãn của chồng con khi ngồi vào mâm cơm và tấm tắc khen ngon. 

Co ai biet me thich an mon gi?
Ảnh minh họa

2. Người mẹ cả đời lo cho chồng con, từ việc nấu ăn mỗi người một kiểu, người thích ngọt, người thích chua, người ưng cơm nhão, kẻ mê cơm khô... Và luôn biết điều chỉnh sao cho gia đình lúc nào cũng có bữa cơm ngon.

Vậy hỏi ngược lại, các thành viên trong gia đình có ai biết vợ/mẹ của họ thích ăn món gì? Món ăn gần nhất mà vợ/mẹ gật gù khen ngon là món nào?

Có người trả lời rằng, họ cảm thấy hổ thẹn vì chưa bao giờ quan tâm đến điều này. Cũng có người bảo, mẹ là chủ gian bếp, mẹ thích ăn gì thì mẹ nấu, mình đâu có biết. Lại có người cho rằng, bởi mẹ sợ lên cân nên mẹ thường ăn sớm trước khi mọi người đi làm về, nên không ai biết mẹ thích gì. Có ông chồng còn nói, hỏi thì vợ bảo chẳng thích ăn gì, hầu như không thấy bà ấy ăn bao giờ. Ngồi vào mâm cơm cầm đôi đũa chiếu lệ chờ mọi người ăn hết rồi dọn, hay khơi gợi chuyện để trao đổi với nhau. Đứa con tinh tế thì cũng chỉ biết mua cho mẹ món nào đó mà nó nghĩ là mẹ thích. Nhưng, khi nhìn tờ hóa đơn tính tiền, mẹ thấy “lạnh lưng”, món ăn bỗng nhạt nhẽo vô vị vì giá đắt quá!

Mẹ là vậy đó. Hạnh phúc cho ai còn được ăn cơm mẹ nấu mỗi ngày. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI