Chuyện khó tin khi hội viên Hội Phụ nữ vẫn để chồng xiềng xích

03/10/2019 - 16:00

PNO - Một hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ ý thức rõ về pháp luật, về quyền phụ nữ, nhưng đã để chồng xích vào cột. Chuyện xảy ra ngay tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế, gây bức xúc dư luận mấy ngày qua.

Hàng loạt báo và trang mạng xã hội đưa tin về việc người phụ nữ ở Thừa Thiên - Huế được giải cứu khỏi xích xiềng của chồng.

Hàng trăm bình luận của cả đàn ông lẫn đàn bà căm phẫn hành vi vũ phu của người chồng, thương cảm về thân phận người vợ. Thế rồi, tôi chú ý đến một dòng thông tin và kinh ngạc.

Dòng nhỏ ấy như thế này: “Qua tìm hiểu của Hội Phụ nữ địa phương, được biết nạn nhân là chị G. hội viên nòng cốt của Chi hội Phụ nữ Khánh Mỹ”. Không, không chỉ là một Hội viên của Hội Phụ nữ, mà nạn nhân còn là Hội viên nòng cốt. Nghĩa là chị không thể nào không có được những kiến thức cơ bản về giới, về quyền của phụ nữ, về nạn bạo hành. 

Chuyen kho tin khi hoi vien Hoi Phu nu van de chong xieng xich
Chị G trong xiềng xích của chồng - hình ảnh làm cộng đồng phẫn nộ

Vậy mà chị G. đã được tìm thấy, được giải cứu khỏi tình trạng bị đánh đập, xích  và khóa như với một con vật. Và đây không phải là sự việc diễn ra lần đầu. Chị đã từng bị đánh đập, chị cũng đã từng được tổ chức Hội Phụ nữ giúp đỡ, tư vấn, song chị cắn răng cam chịu. Trả lời những tư vấn viên của Hội, chị bày tỏ mong muốn hòa giải, muốn Hội Phụ nữ khuyên can chồng chị và mục đích cũng lại là “để nuôi con”.

Bạn có thể sống giữa một xã hội văn minh, có thể có đầy rẫy kiến thức về việc bảo vệ mình, ý thức về quyền của mình, về những cơ sở pháp lý bảo vệ mình, thế nhưng tất cả những điều đó chỉ là lý thuyết nếu chính bản thân bạn không có sức mạnh…

Với tư tưởng phụ thuộc, sự sợ hãi (đôi khi rất mơ hồ, của những người phụ nữ bị bạo hành) rằng nếu mình quyết liệt bảo vệ mình thì mình sẽ đánh mất bố của con mình, gia đình của mình, chồng của mình, họ luôn quanh co, tìm tới những biện pháp xoa dịu tạm thời và cuối cùng là: cố gắng chịu đựng. 

Cũng là phụ nữ, tôi có ác độc không, khi thiếu thông cảm với hoàn cảnh của chị G., khi tôi trách móc chị? Không đúng. Tôi vẫn thương chị, hiểu chị và chia sẻ với chị. Bởi tôi biết rằng có đến hàng trăm, hàng nghìn thậm chí hàng vạn phụ nữ Việt Nam như chị. Họ yếu đuối, mất tự tin, phân vân, ngập ngừng, sợ hãi… chính vì họ quá yêu thương con, yêu thương gia đình, thậm chí còn yêu thương cái tên đàn ông đánh đập hành hạ mình.

Có nhiều chị còn bào chữa, thanh mình, tha thứ cho kẻ bạo hành nếu sau những đòn roi, hắn lại xin lỗi, hứa hẹn, thề thốt. Và thế là mọi chuyện cứ tiếp diễn, kéo dài từ ngày này sang ngày khác, cho đến khi bi kịch kinh khủng khiếp nhất xảy ra.

Chuyen kho tin khi hoi vien Hoi Phu nu van de chong xieng xich

Bàn chân lam lũ, cực khổ của người vợ chịu đựng bạo hành vì gia đình

Trong tin tức mới nhất được share lại trên mạng về vụ bạo hành, chị G. vẫn đang trốn trong nhà tạm lánh cùng đứa con gái nhỏ. Chị đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Gã chồng đã phải nộp phạt và chịu sự quản thúc.

Tôi cầu mong chị ly hôn thành công, bi kịch đời chị được giải quyết rốt ráo. Bởi tôi ngại rằng, từ bi kịch sẽ đẻ ra bi kịch. Đã không thiếu những vụ con giết cha vì không chịu được cảnh cha đánh mẹ, vợ giết chồng vì không chịu đựng nổi các kiểu tra tấn... Như một lời bình lọt thỏm trên diễn đàn mạng đã nhận nhiều nút "like": "Thế mới hiểu vì sao có các vụ án giết chồng, giết vợ"...

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI