Chưa cần dạy con học giỏi, trước hết cha mẹ cần dạy con những kỹ năng này

29/12/2018 - 19:00

PNO - Ba mẹ thường muốn con học thật giỏi, điểm số thật cao mà xem nhẹ việc dạy con những kỹ năng sinh tồn cần thiết để ứng phó khi gặp nguy hiểm.

Trong cuộc sống hàng ngày, có những tai nạn xảy ra bất ngờ cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội. Sau những cái chết thương tâm, nhiều người thở dài, giá như các nạn nhân biết cách thoát hiểm, người xung quanh biết cách sơ cứu có lẽ đã giữ được tính mạng.

Chua can day con hoc gioi, truoc het cha me can day con nhung ky nang nay
Dạy con những kỹ năng sinh tồn là điều cần thiết phải làm. (Ảnh minh họa)

Nhưng điều đó chỉ là “giá như” thôi bởi trong cuộc sống thường ngày ít người quan tâm đến việc trang bị cho mình và con cái những kỹ năng phòng tránh tai nạn. Ba mẹ thường chỉ muốn con học thật giỏi, điểm số cao chứ mấy ai để ý tới việc dạy con những kỹ năng sinh tồn cần thiết. Dường như chúng ta bận quan tâm đến những thứ mà mình cho là quan trọng mà quên đi rằng tài sản quý giá chính là tính mạng bản thân.

Ba mẹ có thể tăng khả năng tự bảo vệ chính mình cho con bằng cách hướng dẫn trẻ chú ý hơn đến những điều tưởng chừng nhỏ nhặt trong cuộc sống. Khi đi xe máy, xe đạp điện nhất định phải đội mũ bảo hiểm, khi đi ô tô phải biết thắt dây an toàn. Dạy trẻ nhỏ tránh xa những nơi không an toàn như ổ điện, hồ nước, các nơi dễ ngã...

Nếu trẻ lớn hơn ba mẹ có thể cùng con học cách sử dụng bình chữa cháy ngay tại nơi mình ở. Đồng thời hướng dẫn con biết quan sát, chú ý thường xuyên kiểm tra bếp ga, các đồ dùng điện trong gia đình để phát hiện các vấn đề về cháy nổ. Khi gặp tai nạn phải biết kêu cứu hoặc phát ra tín hiệu để được ứng cứu kịp thời.

Khi đến những nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại...điều cần quan sát đầu tiên bảng chỉ dẫn “lối thoát hiểm” ở đâu, cầu thang bộ ở chỗ nào. Khi đi tàu thuyền nhất quyết phải mặc áo phao và tuân thủ các quy định về an toàn. Ngoài ra ba mẹ cần cho con học thuộc lòng số điện thoại và địa chỉ nhà tránh trường hợp bị lạc. Nhắc con không được mở cửa cho người lạ khi ở nhà một mình hay không nhận bất cứ thứ gì từ người không quen biết.

Thỉnh thoảng, thay vì, lướt mạng đọc những thông tin vô bổ, ba mẹ nên dành chút thời gian cùng con xem các clip hướng dẫn về việc sơ cứu người bị thương, cách tránh bị ngạt khói trong đám cháy, cách xử lý khi bị rắn cắn, cách đối phó khi trộm vào nhà, tự vệ khi bị tấn công...

Chua can day con hoc gioi, truoc het cha me can day con nhung ky nang nay
Cho con học bơi, học võ...cũng là cách dạy con bảo vệ chính mình. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ba mẹ cần cho con tham gia học bơi, học võ để tăng thêm kỹ năng bảo vệ. Nếu có điều kiện hãy cho con theo học những lớp huấn luyện ở trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ.

Và nhắc con đừng bao giờ chủ quan mình luôn được an toàn vì thực tế cuộc sống luôn có những điều bất trắc, không ai biết điều gì sẽ xảy ra với mình. Khi nghe báo động không an toàn hãy tìm cách thoát thân đừng tốn thời gian dự đoán tình hình theo kiểu “chắc bị nhầm”, “chắc không sao đâu”, “có đông người việc gì phải lo” vì trong tình huống cấp bách phải tìm cách tự cứu lấy mình.

Chúng ta luôn muốn được sống yên ổn nhưng những điều nguy hiểm luôn rình rập nên việc trang bị kỹ năng để bảo vệ chính mình cho con là điều cần thiết. Bởi ba mẹ không thể ở bên con mọi lúc mọi nơi trong mọi tình huống.

Thu Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI