Chồng nghỉ việc để... 'giải cứu' gia đình

03/10/2018 - 20:00

PNO - Hai lần chồng tôi nghỉ việc ở nhà chăm con cho tôi đi làm là hai lần anh ấy chọn việc giải cứu gia đình đầu tiên.

Tôi làm việc 11 năm ở Công ty Total với vị trí luật sư kiêm kiểm toán viên. Công việc khá bận rộn với những con số và đòi hỏi kinh nghiệm, đầu óc nhạy bén, sự chính xác cao. Tôi từng liên hệ công việc với người Thụy Sĩ (ngoài gia đình chồng tôi) và cảm nhận được họ hiền lành, tận tụy và làm việc cực kỳ chỉn chu. Họ có rất nhiều nguyên tắc và tuân thủ cực kỳ chặt chẽ các nguyên tắc đó, nhưng lại vô cùng rộng lượng. 

Chong nghi viec de...  'giai cuu' gia dinh
Gia đình chị Hạnh Phạm. (Ảnh: NVCC)

Chồng tôi, anh Pascal Geyer, làm công việc giải cứu những người bị nạn trong lúc đang du lịch, công tác nước ngoài. Tôi gặp anh ấy lúc tôi đã có công việc ổn định tại Thụy Sĩ, có sự tự tin và ngôn ngữ khá hơn. Điều khó khăn lớn là sinh con ở đây không có sự giúp đỡ của ông bà nội ngoại.

Trong thời gian đầu, hầu như tôi một mình chăm con cộng thêm đi làm toàn thời gian. Do tính chất công việc, chồng tôi đi làm suốt. Anh không giúp được mấy cho tôi trong việc chăm sóc con. Chúng tôi đã có một thời gian vô cùng căng thẳng, thậm chí suýt phải chia tay. Sau đó chồng tôi quyết định nghỉ việc ở nhà trông con vì tôi nói với anh rằng: “Anh đi cứu cả thế giới nhưng gia đình phải là nơi anh cứu đầu tiên”.

Hai lần tôi sinh con, hai lần anh nghỉ việc, ăn lương thất nghiệp để ở nhà chăm con. Tôi nghĩ, tôi và anh ấy đều may mắn gặp được nhau trong cuộc đời này. Hai lần chồng tôi nghỉ việc ở nhà chăm con cho tôi đi làm là hai lần anh ấy chọn việc giải cứu gia đình đầu tiên.

Chồng tôi là người Thụy Sĩ điển hình, nói được bảy ngôn ngữ, rất thích du lịch và đam mê tìm hiểu các nền văn hóa mới lạ. Với những trải nghiệm đa văn hóa của anh, vợ chồng tôi không có quá nhiều cú sốc văn hóa. Đối với tôi, văn hóa của một đất nước gói gọn trong hai vấn đề: ẩm thực và giao tiếp. Anh ấy cực kỳ thích món ăn Việt Nam, đã học nấu phở, đã nếm mắm tôm, tuy không ăn được rất nhiều thứ đặc biệt khác trong món ăn Việt, nhưng không có một món gì có thể làm anh ấy ngạc nhiên, dù là món nhộng tằm còn đang ngoe nguẩy. 

Phần lớn việc liên hệ bên ngoài đều do chồng tôi đảm nhiệm. Ký sổ giao lưu nhà trường với gia đình, đi họp phụ huynh… thường do anh ấy làm. Việc đưa đón con đi tập thể thao, đi học bơi, đi sinh nhật bạn cùng lớp... cũng là anh ấy. Việc của tôi là đi chợ, nấu cơm, chuẩn bị quần áo đi học và đồ ăn nhẹ cho các con mang đến trường. Chúng tôi phân chia công việc gia đình rất rõ ràng. Mọi người đều hài lòng vì được làm việc mình ưa thích và có năng khiếu. 

 
(ghi theo lời kể của chị Hạnh Phạm)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI