Chồng nghỉ việc bế con để vợ tập trung sự nghiệp

02/09/2019 - 10:00

PNO - “Chồng tôi quyết định nghỉ việc, dành tâm sức hỗ trợ tôi tập trung cho sự nghiệp của mình. Ngoài kia có lẽ cần nhiều hơn nữa những người đàn ông như thế” - chia sẻ của chị Annie Ridout khiến nhiều người phải “giật mình”.

Thực tế, nhiều phụ nữ chẳng thể toàn tâm toàn ý tập trung phát triển sự nghiệp bản thân khi gánh nặng gia đình còn quá lớn và người chồng chẳng sẻ chia được bao nhiêu. Hai lần sinh trước, anh Rich - chồng của Annie Ridout - cố gắng tận dụng hai tuần nghỉ theo chế độ thai sản khi vợ sinh con, cùng vợ vun vén gia đình. Lần này, vợ chồng họ quyết định thay đổi. Rich muốn đây là lúc vợ anh dành thời gian đầu tư vào sự nghiệp riêng của cô. 

Annie rất yêu thích công việc trong lĩnh vực truyền thông. Chuẩn bị đón đứa con kế tiếp chào đời và cũng nhằm khởi động dự án của mình, Annie đã ra mắt quyển sách The Freelance Mum (Người mẹ làm công việc tự do). Sau đó, cô đã tổ chức thành công những khóa học trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như nhiều cá nhân về kỹ năng PR, xây dựng nội dung chuyên nghiệp. 

Chong nghi viec be con de vo tap trung su nghiep
Annie Ridout hạnh phúc vì chồng mình sẵn sàng lùi lại, chăm sóc gia đình để ưu tiên cho vợ tập trung phát triển sự nghiệp

Annie được làm chủ chính mình, vận hành công việc theo đúng sở thích và chuyên môn, đặt những bước đầu tiên cho sự nghiệp cá nhân mà bấy lâu cô đã bỏ lỡ chỉ vì quá tất bật với việc gia đình, con cái. Thời gian trước, Rich bận rộn với công việc. Dù muốn ở bên các con nhiều hơn, quỹ thời gian của anh cũng không cho phép. Quyết định lui về phía sau lần này chính là lời giải hợp lý cho cả Rich và Annie. 

Các nghiên cứu ở Anh chỉ ra doanh nghiệp do những người mẹ vận hành mỗi năm đóng góp đến 7 tỷ bảng Anh vào nền kinh tế nước này. Thế nhưng, bất bình đẳng lương giữa nam và nữ là lý do khiến các gia đình e ngại khi phải đưa ra lựa chọn ưu tiên công việc của người đàn ông hay người phụ nữ trong gia đình. 

Nhiều phụ nữ muốn tập trung phát triển sự nghiệp nhưng áp lực thu nhập không bằng người đàn ông đã khiến họ phải “cam chịu”. Người đàn ông vô tình trở thành trụ cột gia đình trong khi không ít người cũng mong muốn có nhiều thời gian bên các con.

Thay vì chờ đợi chính sách thay đổi, những cặp đôi đã chủ động điều chỉnh để có thể vừa chăm sóc con vừa thỏa mãn khao khát được làm việc, phát triển bản thân. Cặp đôi Sarah - Jason là một trong số ấy. 

Trước khi sinh con, Sarah điều hành trường dạy về kinh doanh No Bull còn Jason làm việc cho một công ty bảo hiểm. Sau khi sinh bé Marley, Sarah cần nhiều thời gian tập trung cho việc quản lý, điều hành công ty nên Jason đã chủ động chuyển sang chế độ làm bán thời gian để cùng vợ chăm con. 

Không lâu sau đó, Trường No Bull phát triển mạnh và cần Sarah tập trung thời gian hơn nữa. Hai vợ chồng phải quyết định thu xếp công việc và Jason đồng ý nghỉ việc. Jason chưa bao giờ nghĩ rằng có ngày anh không đi làm, ở nhà chăm con. Cuộc sống hiện tại của họ tự do và linh hoạt hơn rất nhiều. Họ hiểu ra không phải cứ đàn ông phải cáng đáng công việc, phụ nữ quán xuyến việc nhà mới là mẫu hình lý tưởng. 

Sarah chia sẻ: “Xã hội đòi hỏi người phụ nữ phải giỏi việc nhà và nổi bật trong công việc. Đó quả thật là cơn ác mộng. Tôi không hình dung được có những phụ nữ chu toàn được mọi việc và phải sống với sự mặc định rằng họ phải xoay xở được. Jason hạnh phúc khi anh có thời gian chăm Marley. Anh ấy biết trong ba-lô đến trường của con bé thiếu thứ gì. Anh đặt lịch học bơi, học nhảy cho con, còn tôi nấu ăn và giặt giũ. Chúng tôi đều hiểu điểm mạnh của mình ở đâu và phân chia công việc. Mọi thứ nhịp nhàng như thế mỗi ngày”. 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI