Chồng nằng nặc đòi mua xe hơi khi còn ở nhà thuê để rồi ôm nợ

07/12/2019 - 17:30

PNO - Vợ tôi giãy nảy lên phản đối, vì chẳng ai chưa nhà cửa mà đòi sắm xe. Vả lại, số tiền tích cóp bao lâu để mua nhà giờ dồn vào mua xe là quá mạo hiểm, chưa kể phải vay thêm.

Tối hôm trước, vợ chồng tôi đi có việc về muộn, chủ nhà trọ đã đóng cổng chính nên phải để xe ở ngoài đường. Cả đêm tôi trằn trọc không ngủ vì lo lỡ may có đứa nào nghịch ngợm phá xe hư thì khổ. Vợ tôi thấy vậy mới mỉa mai: “Anh lo làm gì, cái xe giẻ rách đó để cả tháng cũng chẳng ai ngó tới đâu”.

Tôi định nói lại vì dù sao nó cũng là một đống tiền, nhưng sợ vợ nổi cơn tam bành nên đành im lặng. Bởi vợ đã phản đối quyết liệt khi tôi mua lại chiếc ô tô cũ đó từ một người bạn với giá 270 triệu đồng, trong khi chưa có nhà cửa.

Chong nang nac doi mua xe hoi khi con o nha thue de roi om no
Tôi mắc bẫy khi mua phải chiếc xe ô tô cũ nát từ người bạn. Ảnh minh hoạ

Vợ chồng tôi lấy nhau gần 6 năm mới có một đứa con trai lên 4 tuổi. Hai vợ chồng đều làm việc cách quê hơn 80km. Tôi làm nhân viên bán xăng cho cửa hàng xăng dầu còn vợ nấu ăn cho một trường mầm non tư thục. Do chúng tôi đang ở trọ, chưa có hộ khẩu nên khi con đến tuổi đi học phải gửi về ở với ông bà nội cho thoải mái.

Cuối tuần, vợ chồng tôi chạy xe máy về quê thăm con hoặc đi xe đò nếu trời mưa gió, rất cực khổ. Vợ tôi luôn mơ ước có đủ tiền mua nhà thoát khỏi cảnh ở trọ để đón con lên ở cùng. Nhưng nguồn thu nhập từ lương cơ bản chỉ đủ sống chứ nói gì đến chuyện tiết kiệm.

Bởi vậy, chúng tôi phải tìm cách làm thêm để cải thiện thu nhập. Vợ tôi bán hàng online, tiền lãi cũng dư được vài triệu đồng để dành. Tôi làm việc theo ca nên có thời gian rảnh rỗi nhưng không biết làm gì thêm để kiếm tiền.

Trong lúc đó, một người bạn đang cần bán chiếc xe ô tô cũ với giá phải chăng. Tôi nghĩ, nếu mình có xe ô tô thì việc làm thêm không thiếu. Tôi có thể chở khách dịch vụ vào ngày nghỉ, đi ship hàng giúp vợ và đặc biệt đỡ vất vả khi về quê. Vì thế, tôi bàn với vợ dùng tiền tiết kiệm để mua xe, sau đó dùng xe để kiếm tiền lại.

Vợ tôi giãy nảy phản đối, vì chẳng ai chưa có nhà cửa mà đi sắm xe trước. Vả lại, số tiền tích cóp bao lâu để mua nhà giờ dồn vào mua xe là quá mạo hiểm, chưa kể muốn mua phải vay thêm nữa, tự nhiên thành ra ôm nơ ôm nần.

Tôi chê vợ suy nghĩ cạn như “con gà ăn quẩn cối xay”, phải biết nhìn xa trông rộng mới kiếm tiền được. Có ai  mua xe, mua nhà mà không vay. Nhưng có xe thì xe sẽ nuôi ta, làm ra tiền trả nợ và tăng thu nhập.

Tôi tính ở phường tôi ở, nhu cầu thuê xe khá lớn, nếu một tháng chạy được chục chuyến cũng hơn tiền lương. Tôi đánh vào tâm lý của vợ, nếu có xe tôi sẽ đảm nhận việc ship hàng, vợ có thể mở rộng mặt hàng buôn bán mà khỏi lo chuyện vận chuyển.

Thêm nữa, có xe rồi có thể chủ động về quê thăm con lúc nào cũng được lại tránh được nắng mưa vất vả. Nghe tôi phân tích, vợ tôi vẫn lấn cấn, nhưng tôi đã quyết nên phải thực hiện ngay. Tôi giục vợ rút gấp gần 200 triệu đồng tiết kiệm để mua ngay vì không phải lúc nào cũng gặp cơ hội như thế. Việc mua bán diễn ra chưa đầy hai ngày, tôi chỉ biết lái xe chứ không am hiểu lắm về xe cộ.

Tôi cứ nghĩ có xe rồi mọi dự định sẽ thực hiện suôn sẻ, chẳng mấy chốc sẽ kiếm lại được tiền. Nhưng tôi không ngờ mình đã mua phải một chiếc xe cũ, bạn của tôi mua về nhưng thấy không khả thi nên tìm cách sang lại ngay.

Do tin tưởng bạn, tôi không tìm hiểu kĩ nguồn gốc của xe nên ôm phải “cục nợ”. Xe đi được vài ngày lại hỏng, số tiền sửa xe mỗi lần vài triệu mà chẳng ăn thua gì. Thợ sửa xe bảo, nếu muốn đi được phải bỏ cả trăm triệu tiền ra “độ” lại xe từ đầu đến cuối mới hy vọng.

Chong nang nac doi mua xe hoi khi con o nha thue de roi om no
Vợ chồng tôi thường xuyên lục đục từ ngày mua xe. Ảnh minh hoạ

Có lần về quê, xe chạy được vài km lại trục trặc phải dừng lại sửa. Quãng đường hơn 80 km mà đi nửa ngày mới tới còn chậm hơn cả đi xe máy. Buổi sáng mùa đông, tôi phải dậy thật sớm để khởi động xe vì sợ vợ càu nhàu. Cũng phải mất gần nửa giờ đồng hồ, chiếc xe mới có dấu hiệu còn hoạt động.

Tôi chán nản thật sự, tìm người bạn bán xe để thương lượng thì không thể nào liên lạc được. Mua xe về chưa kiếm được đồng nào lại tốn tiền sửa khiến vợ tôi tức giận, càm ràm rất đau đầu.

Chiếc xe ô tô này giờ không khác gì cục sắt gỉ ăn tiền. Tiền tiết kiệm đã không còn lại trả thêm nợ vay, thu nhập không tăng mà bị thâm hụt dần làm vợ chồng lục đục, cãi nhau suốt ngày. Giờ bán xe thì phải chịu lỗ lớn, để giá mấy chục triệu mới có người mua, còn "ôm nó" thì đi suốt ngày phải đem đi sửa. Tôi rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, khốn đốn...

                                                                                                                       Hà Duy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI