Chồng lấy quyền gì quyết định vợ đi làm hay không??

11/08/2019 - 11:30

PNO - Nhóm ăn nhậu chúng tôi, một hôm ngồi lại với nhau, chẳng biết nguồn cơn nào mà D. khui đề tài

D. bảo, công việc của em, như anh thấy đó, rất ít khi được nghỉ ngơi. Ngày lễ, người ta tranh thủ đưa vợ con đi chơi, thì em lại phải trực, phải đi tuần. Em đã cố gắng dung hòa việc gia đình với việc… ăn nhậu.

Thời buổi này, không ăn nhậu thì chơi với ai? May mà vợ em hiểu điều đó. Vợ em là chủ tịch một đoàn thể, công việc ngập mặt. Riêng chuyện tiếp khách, cô ấy gần như từ chối đến 80%, với lý do con nhỏ, lại là phụ nữ. Tuy nhiên, có đôi lần vợ về rất trễ, cũng vì tiếp khách, nhất là trong các kỳ đại hội, liên hoan. Thương cái là, cô ấy vừa tâm tình, vừa ăn uống với khách, mà vẫn điện thoại cho em vì sợ em ghen tuông, nghi ngờ.

Dĩ nhiên, em không khuyến khích việc tiếp khách, ăn nhậu của vợ, nhưng vẫn rất hiểu việc cô ấy làm. Tụi em dù có ba con nhỏ, rất cần người chăm sóc, nhưng em vẫn không có ý định dụ vợ nghỉ làm.

Ba em là người truyền kinh nghiệm ấy cho em, mà em thấy cũng có lý. Ba em bảo, khi vợ đi làm, cô ấy sẽ hiểu hơn về các mối quan hệ mà một người chồng không thể không có. Bởi vậy, việc em đi tiếp khách, quan hệ công việc, bạn bè, vợ cũng đã rất hiểu, không làm khó em, dĩ nhiên em không phải dạng bỏ bê gia đình. Em cũng biết vào bếp nấu ăn, chơi với con và làm việc nhà. Thử hỏi, nếu không cho vợ đi làm, mà công việc của em xuyên thời gian như thế, làm sao cô ấy chịu nổi?

Chong lay quyen gi quyet dinh vo di lam hay khong?
Ảnh minh họa

Tới lượt H., H. kể có người anh họ. Anh ấy luôn tự tin mình giỏi kiếm tiền, nên một hai không cho vợ đi làm. Chị vợ vì đam mê công việc, đã tự thu xếp việc nhà hết sức chu đáo, nhưng chồng vẫn không chấp nhận. 

Chị đành nghỉ việc, ở nhà đẻ sồn sồn ba đứa con. Vậy rồi một ngày, việc làm ăn thất bại, anh ấy từ chỗ kiếm tiền như trở bàn tay, thì nay suốt ngày nằm dài trên ghế, không chịu nhúc nhích, bỏ mặc chị vợ tự bơi với ba đứa con tuổi ăn tuổi học. 

Anh ấy trở nên tự ti, thần sắc ảm đạm, nhưng không dám một lời trách vợ, bởi vợ nghỉ việc là do anh ép uổng. Hết vốn làm ăn, sĩ diện đầy mình, anh chỉ biết chờ trúng số. 

Một ngày, anh họ trải lòng: “Đúng là cuộc đời không nói trước được điều gì. Khi làm ăn thành đạt, cứ tưởng đẻ mười đứa con cũng dư sức nuôi, vậy mà một sáng thức giấc, trở nên tay trắng. Tiếc là, anh đã ỷ sức dài vai rộng, quá tự tin vào khả năng của mình mà ích kỷ với vợ. Phải chi vợ chồng cùng kiếm tiền, tài chính sẽ vững chắc hơn, nhỡ khi người này thất bại, thì cũng còn người kia”. 

Quan điểm của Th. - người vốn ít nói nhất trong bọn - thì, người chồng không có quyền để vợ đi làm hay không. Đi làm hay không, là do vợ quyết định. Cô ấy có sức khỏe, có học, hiểu biết, tại sao cô ấy không được quyền đi làm? Chồng có quyền gì khi quyết định chuyện này? Con là con chung, trách nhiệm là trách nhiệm chung, đàn ông không thể để việc nhà, việc con cái cho vợ cõng. Chưa kể, vợ mang nặng đẻ đau, sinh con cho chồng, thì càng phải tôn trọng những quyết định của cô ấy. 

Chong lay quyen gi quyet dinh vo di lam hay khong?
Hình minh họa

Khả năng kiếm tiền của phụ nữ không thua kém đàn ông. Chuyện bếp núc cũng không chỉ là việc của riêng họ. Vợ chồng là bình đẳng. Cho nên, nếu muốn vợ ở nhà nội trợ, thì chồng chỉ có thể thương lượng, bày tỏ mong muốn, và cam kết đảm bảo tài chính, đảm bảo vợ ở nhà vẫn nhận được sự vui vẻ, hạnh phúc do chồng mang lại. Còn việc cô ấy có chấp nhận đề nghị đó hay không là quyền của cô ấy. Đàn ông bắt vợ ở nhà nội trợ là ích kỷ. Hãy để cô ấy đi làm, để cô ấy không tự ti là người sống phụ thuộc, ăn bám. 

Th. có người bạn thành đạt, nhưng vợ cậu ấy lẹt đẹt mức lương văn phòng ở một công ty bao bì. Ai cũng lời ra tiếng vào, cho rằng cậu ấy ham tiền mà bắt vợ đi làm, người thì bảo cô vợ số khổ, có chồng giàu mà không được nghỉ ngơi. Họ có biết đâu, chính người chồng đã khuyên cô ấy tìm công việc nhàn hạ mà làm, không cần lương cao, “vì đã có anh lo”. Và hơn hết, anh hiểu rằng, đàn ông không có quyền quyết định vợ đi làm hay ở nhà. 

Lê Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI