Chồng cũ trở về, bản án ly hôn 'vắng mặt' có còn hiệu lực?

19/06/2019 - 18:26

PNO - Sau 4 năm, chồng tôi trở về và yêu cầu tiếp tục chung sống nhưng tôi không đồng ý. Cho hỏi bản án ly hôn tòa giải quyết vắng mặt ông ấy 4 năm trước liệu có còn hiệu lực?

* Hỏi: Sau thời gian dài chồng tôi đi khỏi nhà và không có tin tức, tòa án đã tuyên bố chồng tôi mất tích và giải quyết cho tôi ly hôn cách nay hơn 4 năm. Mới đây, ông ấy trở về và yêu cầu tiếp tục chung sống nhưng tôi không đồng ý vì tôi đang có ý định lập gia đình với người khác.

Chong cu tro ve, ban an ly hon 'vang mat' co con hieu luc?
Ảnh minh họa

Tôi nghe nói, trong trường hợp này, những giấy tờ mà tòa án tuyên chồng cũ tôi mất tích và giải quyết cho ly hôn sẽ không được chấp nhận, đúng không? 

Trần Thị Phương Mai (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)

- Trả lời: Điều 56 luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên khi có quyết định của tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng mất tích như sau: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Quyết định tuyên bố mất tích của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nên quan hệ hôn nhân giữa chị và chồng cũ đã hoàn toàn chấm dứt. Vì thế, chị là người độc thân và chồng cũ không có quyền buộc chị tiếp tục sống chung.

Nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình được luật Hôn nhân và Gia đình ghi nhận là hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Do đó, chị có thể kết hôn với người khác với điều kiện người đó đủ điều kiện kết hôn theo luật định.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI