Chồng bỏ nhà ra đi vì... lạt quá mềm

18/09/2018 - 09:00

PNO - Mẹ luôn khuyên chị em tôi phải mềm mỏng với chồng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nhưng rồi, chị tôi bị chồng rũ bỏ không thương tiếc vì chị quá mềm mỏng khi anh rể ngoại tình...

Ngày chị em tôi chưa lấy chồng, mẹ thường dặn: “Vợ chồng sống với nhau, chủ yếu nhường nhịn. Người phụ nữ phải mềm mỏng, khéo léo mới giữ được hạnh phúc gia đình”.

Rồi mẹ kể chuyện bố đôi lần bị “say nắng”, nếu mẹ không “lạt mềm buộc chặt” thì gia đình đã tan đàn sẻ nghé. Bởi bố vốn là dân nghệ sĩ, đàn giỏi, hát hay nên nhiều cô mến mộ. Nếu mà ghen tuông chắc phải mất cả đời.

Chong bo nha ra di vi... lat qua mem
Mẹ dặn, là vợ phải luôn mềm mỏng để giữ chồng. Ảnh minh họa

Có lần, mẹ biết rõ mười mươi bố đang thậm thụt với cô đồng nghiệp trẻ cùng đoàn nhưng mẹ không đánh ghen ầm ĩ. Mẹ đau đớn đến tận cùng khi phát hiện ra trong vali đi công tác của bố có cả đồ lót phụ nữ. Nhưng nuốt tất cả vào trong, mẹ vẫn làm tròn trách nhiệm vợ hiền dâu thảo. Mẹ cứ nhẹ nhàng, cơm ngon canh ngọt để chiều lòng bố.  

Cái tật lăng nhăng của bố, mãi đến khi gần về hưu mới chấm dứt được. Mẹ đã trải qua những năm tháng đó đầy nước mắt. Nhiều người chê mẹ hiền lành quá, cứ phải đánh ghen "cho chúng nó khiếp", nhưng mẹ sợ tan nát gia đình, sợ mất danh dự cứ lặng lẽ chịu đựng.

Mẹ luôn quan niệm rằng, đàn ông có chơi bời đến đâu cũng sẽ quay về với vợ con. Là vợ, dù bất cứ chuyện gì cũng phải mềm mỏng, đừng dại mà đánh ghen chỉ thiệt thòi bản thân.

Câu chuyện mẹ kể, chị em tôi thuộc nằm lòng và tự dặn mình phải nhớ để giữ hạnh phúc gia đình. Nhưng rồi, chị tôi ly hôn vì chồng đã có con với người khác.

Nhiều lần, chị về nhà, khóc lóc vì chuyện ngoại tình của chồng, mẹ luôn khuyên chị phải bình tĩnh, đừng làm ầm ĩ mà tan nát gia đình. Dù biết chồng có bồ, chị vẫn không lên tiếng, âm thầm chịu đựng, tìm cách thay đổi bản thân, ân cần với chồng để mong anh tỉnh ngộ.

Nhưng chính thái độ e dè của chị, cố gắng chiều chồng đã làm anh rể được đằng chân lân đằng đầu. Từ ngoại tình trong bóng tối, anh rể chuyển sang công khai rồi chung sống luôn với cô bồ nhí. Đến lúc, cô ta sinh con, anh rể đã rủ bỏ chị không thương tiếc…

Nhớ lại bài học “lạt mềm buộc chặt” của mẹ, tôi lại có chút băn khoăn? Lạt mềm  là mềm trong chuyện gì, và buộc như thế nào, chứ kiểu mềm yếu trong cuộc chiến tình cảm và buộc chồng bằng cách nhịn nhục để chồng ra ngoài tự tung tự tác như thế?  

Nếu người đàn ông còn tỉnh táo, thương vợ thì sự mềm mỏng, khéo léo của người phụ nữ sẽ kéo họ quay trở về với gia đình. Còn nếu người đàn ông đã không nhận ra sai lầm, muốn tìm bờ bến lạ thì sự mềm mỏng mà thiếu biện pháp cương quyết sau đó của vợ càng tạo đà cho họ lấn tới.

Chong bo nha ra di vi... lat qua mem
Chính thái độ e dè của chị gái khiến anh rể được nước lấn tới. Ảnh minh họa

Tôi nghĩ, tùy vào tình hình cụ thể mà giải quyết. Trong trường hợp, nếu không thể níu kéo hôn nhân khi chồng ngoại tình hết lần này đến lần khác thì người vợ nên dứt khoát, bảo vệ quyền lợi cho mình để tránh những đau khổ về sau.

Nếu người chồng còn có thái độ hợp tác, còn thương vợ thì công thức “lạt mềm buộc chặt” có thể phát huy tác dụng. Nhưng dù thế nào, khi phát hiện chồng ngoại tình, chị em phải bình tĩnh để tìm cách đối phó, chứ cũng phải là "đánh ghen cho chúng nó khiếp"...

Duy Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI