Cha xin lỗi vì đã 'dạy' con làm ô-sin của chồng

11/09/2018 - 15:30

PNO - Cha xin lỗi vì ngày hôm qua, cha chỉ ngồi đó nhìn con như ô-sin trong nhà mình, trong khi chồng con như ông hoàng mà cha chẳng thể nói, chẳng thể làm gì, vì chính cha cũng cư xử với mẹ con y như vậy.

Mấy hôm trước, tôi từ quê lên thăm con gái. Vợ tôi bận trông cháu nội nên mình tôi khệ nệ xách mấy món quà quê lên cho con. Con tôi lấy chồng đã năm năm, có hai đứa con một trai một gái, sống trong một căn chung cư mua trả góp.

Hai vợ chồng cùng đi làm công sở, cuộc sống nhìn chung thoải mái, êm đềm. Thường thì con về thăm cha mẹ nhưng đợt này con bận quá, lâu chưa về nên vợ giục tôi đi thăm con.

Tôi lên ngay tối thứ Sáu, đúng lúc con tan sở. Con thấy tôi lên thì mừng lắm, tíu tít mời cha ngồi rồi vội chạy đi làm bếp. Dăm phút sau thì chồng con cũng về tới, chào hỏi cha vợ xong xuôi thì ngồi xuống bàn ăn, mở tờ báo ra đọc và hỏi vợ bao giờ có cơm tối.

Con gái tôi vừa trả lời chồng, vừa chạy đi chạy lại như con thoi để thổi cơm, xắt rau củ, làm cá…

Cha xin loi vi da 'day' con lam o-sin cua chong
Tôi nhìn con gái tất bật việc nhà, trong khi chồng ung dung đọc báo.

Trong lúc đứa con gái lớn ngồi chơi Lego, con gái tôi tranh thủ thời gian chờ cơm canh sôi thì đưa con trai nhỏ đi tắm, rồi lại giục con gái lớn đi tắm và thu dọn quần áo bẩn trên sàn.

Con rể quý của tôi vẫn ngồi đó, điềm nhiên xem báo, như không trông thấy vợ đang ba đầu sáu tay, tất bật với việc nhà.

Hai con tắm xong thì con rể tôi mới đứng dậy, đi vào tắm rửa và cũng không quên “tiện tay” để mặc tờ báo, cốc nước trên bàn, áo vắt ngang thành ghế. Con gái tôi đưa hai con vào bàn ăn, mời tôi ngồi vào bàn dùng cơm rồi dọn dẹp các thứ linh tinh cho chồng.

Bữa cơm tối diễn ra trong cảnh con rể tôi vừa ăn vừa trò chuyện với cha vợ rôm rả (mà không biết tôi đang rất khó chịu), còn con gái tôi tất bật với hai đứa nhỏ.

Cha xin loi vi da 'day' con lam o-sin cua chong
8h00 tối, con tôi vẫn đang dọn rửa chén bát, chưa được nghỉ ngơi.

Bữa ăn kết thúc lúc 8 giờ tối, con gái tôi chỉ kịp và vội miếng cơm rồi đi dọn rửa chén bát, con bé vẫn chưa được nghỉ ngơi và vẫn còn nguyên bộ đồng phục đi làm trên người. Con rể tôi dùng bữa xong thì thong thả dắt hai con xuống chung cư tản bộ, không quên rủ cha vợ đi cùng, nhưng tôi từ chối.

Tôi ở lại, giúp con dọn dẹp chén bát nhưng con gái cứ xua tay bảo cha đi lên nghỉ ngơi đi, con làm nhoáng cái là xong. Tôi hỏi: “Ngày nào đi làm về, con cũng làm từng này việc nhà à?”.

Con gái tôi cười xòa: “Dạ, làm có chút mà cha, như mẹ hay làm ở nhà vậy thôi. Mẹ đi làm về thì cũng lo việc nhà như con mà. Con quen rồi!”. Xong mớ chén bát, con lại chạy đi, chúi mũi vào rửa bát, quét nhà, bỏ mặc tôi đứng như trời trồng bởi câu con vừa nói: “Như mẹ ở nhà vậy thôi”.

Cha xin loi vi da 'day' con lam o-sin cua chong
Con làm tôi sững sờ bởi câu nói: "Như mẹ ở nhà vậy thôi!"

Ừ phải, vợ tôi ở nhà cũng y vậy. Sáng dậy là bới cơm cho chồng rồi đi chăm heo, chăm gà, chạy ra đồng cùng chồng… Chiều về, vợ tôi lại tất bật thổi cơm, lau nhà, rửa chén… luôn tay luôn chân.

Còn tôi? Cũng y như con rể của mình, về đến nhà là thong thả ngồi uống nước trà xanh vợ nấu, ăn tối xong là đi đánh cờ với mấy ông bạn. Vợ ở nhà làm gì, tôi chẳng mấy quan tâm.

Sáng hôm sau, tôi về quê. Ngồi trên xe, nhớ lại cảnh con gái sáng nay tiếp tục quần quật lo cho hai đứa con và chồng, rồi tất tả đưa cha ra bến xe, dúi cho cha vài triệu, tôi thương con rớt nước mắt.

Con gái, cha xin lỗi vì sau một ngày cùng làm việc vất vả như nhau ở ngoài đồng, cha đã cho phép mình được ngồi chơi nhàn nhã và xem chuyện mẹ con một mình ôm hết việc nhà là hiển nhiên. Chính cha đã “dạy” con rằng chồng có quyền hưởng thụ, còn vợ có nghĩa vụ phục vụ chồng.

Cha xin loi vi da 'day' con lam o-sin cua chong
Cha sẽ dạy lại con rằng vợ chồng thì cần phải chia sẻ việc nhà cùng nhau.

Cha xin lỗi vì cha đã luôn ngồi đó, chờ mẹ con phục vụ từng chén cơm, ly nước đến cái tăm xỉa răng, soạn cho cha từng cái áo cái quần, thu dọn cho cha từng mẩu thuốc lá mà cha tiện tay vứt.

Chính cha đã “dạy” con rằng chồng có quyền làm một đứa trẻ lớn xác, còn vợ có nghĩa vụ làm một “bà mẹ” thứ hai cho chồng.

Cha xin lỗi vì ngày hôm qua, cha chỉ có thể ngồi đó mà nhìn con như ô-sin trong nhà, trong khi chồng con cứ như ông hoàng mà cha chẳng thể nói, chẳng thể làm được gì.  Chính cha đã “dạy” con rằng những bất công mà con đang chịu là chuyện bình thường của phụ nữ.

Từ hôm nay, cha sẽ tập tự lo cho mình những việc cá nhân, sẽ không vứt đồ bừa bãi rồi để mặc mẹ con thu dọn, cha sẽ tập rửa chén lau nhà khi mẹ con thổi cơm và giặt đồ. Cha sẽ dạy lại con rằng vợ chồng là phải cùng chia sẻ với nhau và con, con là một người mẹ, người vợ, chứ không phải ô-sin của chồng.

Cha xin lỗi con và mẹ con, ngàn lần xin lỗi!

Trần Khoa Yêng Hạ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Y hô hmok 11-10-2023 07:19:45

    Người cha đã phát hiện ra lỗi lầm của bản thân và muốn sửa đổi mọi thứ trước giờ của ông ấy khi thấy đứa con bản thân làm việc vất vả từ sáng tới tối mà người chồng lại ngồi thờ ơ và đây là hình ảnh phản chiếu của người cha

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI