Cha mẹ lên tiếng sau clip thầy giáo lau mặt các nữ sinh trang điểm

13/09/2019 - 12:32

PNO - Các trường học phổ thông cấm học sinh trang điểm, nhưng bất chấp bị nhắc nhở, cảnh cáo, bọn trẻ vẫn ra sức tô son, đánh phấn, phun tóc màu, thậm chí gắn mi giả tới lớp.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại hình ảnh các nữ sinh bị bắt xếp hàng trước cổng trường, sau đó lần lượt được thầy giáo dùng khăn lau sạch lớp trang điểm trên mặt mới cho vào lớp. Những em này được cho là đã trang điểm và bắt buộc phải “tẩy trang”.

Điều đáng nói là thầy giáo của trường đứng trước cổng với khăn mặt và xô nước. Mỗi lần lau xong một người, ông nhúng khăn vào xô nước rồi lau mặt người tiếp theo. Sự việc trên diễn ra tại một trường THCS thuộc tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Đoạn clip này nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây ra cuộc tranh cãi trong cộng đồng mạng Việt Nam bởi dù sự việc xảy ra ở nước ngoài nhưng vấn đề đặt ra lại rất gần với các trường học ở nước ta.

Hầu hết các trường học đều có quy định “cấm” học sinh trang điểm khi đến lớp với rất nhiều lý do. Đa số phụ huynh ủng hộ điều này, vì muốn con em mình tập trung vào việc học thay vì quan tâm quá mức đến vẻ bề ngoài.

Quy định là vậy, nhưng hiện tượng học sinh trang điểm từ nhẹ nhàng đến loè loẹt khi đi học lại phổ biến. Tuy nhiên, mỗi trường lại có một cách xử lý học sinh vi phạm khác nhau.

Đối với cách làm của thầy giáo trong đoạn clip trên, đa số các ý kiến cho rằng, việc cấm không cho học sinh trang điểm đến trường là đúng, nhưng hành động lau mặt "cưỡng chế" cho từng em như thế là không nên vì thiếu tôn trọng các em.

Nickname Nguyễn Hoàng Minh viết: “Tôi không đồng ý khi con em mình trang điểm đến lớp, nhưng tôi nghĩ có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề này. Về cách nhà trường này làm việc tôi không đồng ý, giả sử trong số những em trang điểm đến trường có một em mắc bệnh về da và có khả năng lây lan thì sao”.

Nickname Đoàn Vũ bàn luận: “Việc làm của thầy cô tuy đúng là cấm trang điểm nhưng lại sai cách khi trực tiếp lau mặt học sinh như thế có thể bắt học sinh tự dùng nước sạch mặt mới cho vào lớp”.

Bên cạnh đó, một số bình luận ủng hộ cách làm mạnh tay của thầy giáo. Họ cho rằng, thầy cần làm một lần như thế để răn đe, học sinh sợ sẽ không dám tái phạm nữa.

Trên thực tế, việc đưa ra quy định cấm học sinh trang điểm khi đến trường được nhiều người ủng hộ bởi xuất phát từ lợi ích của chính các em. 

Nhưng nếu các em vi phạm quy định thì nên chọn cách xử lý mang tính giáo dục, tránh vi phạm quyền tự do cá nhân. Làm sao để các em hiểu rõ nhà trường đưa ra quy định như thế là muốn bảo vệ sức khỏe cho các em, và muốn các em tập trung vào học tập, chứ không có ý gì xúc phạm, cấm cản quyền làm đẹp của các em. Phần nhiều giáo viên hiểu tâm lý học sinh thường chọn cách nhắc nhở nhẹ nhàng để các em hiểu chứ không xử lý theo kiểu lăng mạ hay lục cặp học sinh tìm son phấn.

Cha me len tieng sau clip thay giao lau mat cac nu sinh trang diem
Thầy giáo lau mặt "tẩy trang" cho từng nữ sinh trước khi vào lớp. Ảnh cắt từ clip

Nếu phát hiện học sinh tô son nhạt thì nhắc đi lau son còn học sinh trang điểm đậm nhiều lần, nhắc nhở vẫn tái phạm sẽ đề nghị ra khỏi lớp và viết bản kiểm điểm. Bên cạnh đó giáo viên cần định hướng để học sinh có kiến thức sử dụng mỹ phẩm an toàn, làm đẹp là quyền của mỗi người nhưng phải đúng thời điểm, quá lố sẽ gây phản cảm khó chịu với người xung quanh.

Nhu cầu làm đẹp của các nữ sinh đến tuổi dậy thì là không thể cản. Do vậy, việc đưa ra nội quy cấm trang điểm khi đến trường cần kết hợp mềm dẻo với các biện pháp giáo dục để phát huy tác dụng lâu dài. Đôi khi cái gì cứng nhắc quá có thể đi đến tác động tiêu cực, vì tâm lý ở lứa tuổi học sinh là luôn muốn thể hiện mình.

                                                                                                                    Quỳnh Trang 

(Giáo viên THPT Quảng Bình)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI