Cha dượng có phải cấp dưỡng cho con riêng sau ly hôn?

11/06/2019 - 11:05

PNO - Chồng tôi do tính tình hay ghen nên không cho cháu gặp cha ruột của mình, cũng không cho cháu tiếp xúc với gia đình phía bên phía nội. Tôi muốn ly hôn và yêu cầu anh cấp dưỡng được không?

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn cách đây 3 năm. Chúng tôi sống trong căn nhà của chồng tôi và cùng sống với con riêng của tôi (hiện nay cháu học lớp 4). Chồng tôi do tính tình hay ghen nên không cho cháu gặp cha ruột của mình, cũng không cho cháu tiếp xúc với gia đình phía bên phía nội. Tôi thấy rất thương con và hiện tại tôi muốn ly hôn, luật sư cho tôi hỏi, tôi có thể yêu cầu chồng mới của tôi phải cấp dưỡng cho cháu bé sau ly hôn không?

Đậu Thị Thúy Hà (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội)

Cha duong co phai cap duong cho con rieng sau ly hon?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề sau ly hôn của bạn như sau:

Điều 110 luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con như sau: “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Khoản 1 điều 79 luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định về quyền, nghĩa vụ của cha dượng, mẹ kế và con riêng của vợ hoặc của chồng như sau: “Cha dượng, mẹ kế có quyền và nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con riêng của bên kia cùng sống chung với mình theo quy định tại các điều 69, 71 và 72 của luật này.”

Cha duong co phai cap duong cho con rieng sau ly hon?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, do bạn không đề cập đến việc chồng bạn có làm thủ tục nhận cháu làm con nuôi hay không? Nên chúng tôi tạm xác định đây là trường hợp cha dượng với con riêng của vợ. Do đó, nếu bạn ly hôn với người chồng ở hiện tại, thì sau khi ly hôn không còn quan hệ giữa cha dượng và con riêng của vợ nữa. Các quyền và nghĩa vụ như mô tả tại điều 79 luật hôn nhân và gia đình về cha dượng, con riêng cũng sẽ kết thúc.

Mối quan hệ cha con này không bền vững và không được quyết định bởi huyết thống như mối quan hệ giữa cha mẹ ruột với con đẻ nên không làm phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng. Vì thế sau khi ly hôn, chồng bạn không có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho cháu. Khi đó, quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng vẫn thuộc về cha mẹ ruột của cháu tức là bạn và chồng cũ của bạn.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI