Bữa cơm - bữa 'hành' nhau mỗi ngày

05/07/2018 - 14:00

PNO - Xung quanh bữa cơm có quá nhiều chuyện bi hài đến thắt lòng. Đôi khi mâm cơm không còn hàm chứa ý nghĩa đầm ấm, sum vầy, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn nữa mà biến thành nơi “hành” nhau.

Trong một số gia đình, bữa ăn là dịp để cha mẹ la mắng con cái, lôi khuyết điểm của con ra đay nghiến hoặc tranh thủ “giảng bài” về cách cư xử… Nếu không nói ở mâm cơm thì có lúc nào gặp mặt đông đủ để mà nói?

Bua com - bua 'hanh' nhau moi ngay

Lý lẽ này đã khiến mâm cơm “ngon” không còn “lành” nữa, các thành viên gia đình thì ngán ngẩm, căng thẳng, dè chừng chẳng khác chi sắp phải lên “đoạn đầu đài”.

Đã có những bữa cơm ám ảnh với chị Uyên Trân khiến đến giờ, khi chị đã thành đạt, khá giả và có cuộc sống êm ấm nhưng “đứa bé lầm lũi trong xó bếp và tiếng khóc rấm rứt ngày ấy” vẫn không thôi ám ảnh chị.

Ba chị là người nát rượu, thường lấy tiền của mẹ để mua rượu và đánh bài. Bữa cơm của gia đình chị nhiều phen dở dang vì một cú hất của ba khi mẹ than thở chuyện tiền bạc.

Chị mua rượu về trễ, ba thường đánh, tát và có lần giúi đầu tóc chị xuống bàn để lau chỗ cơm, canh vương vãi. Ăn là thời khắc đáng sợ nhất với chị Uyên Trân. 

Lắm phen, lịch ăn răm rắp lại là “duyên cớ” để cãi cọ, giận hờn, xung đột. Chồng có độ nhậu với bạn, nhắn tin xin nghỉ cơm nhà một bữa, vợ lại cằn nhằn, thi gan tuyệt thực đợi chồng về và sẵn sàng trút giận lên bữa ăn sau. Giận - bỏ cơm, bỏ cơm - giận, điệp khúc ấy cứ triền miên khiến không khí gia đình nặng nề, u uất. 

Bua com - bua 'hanh' nhau moi ngay
Trong nhiều gia đình, bữa cơm vui vẻ dường như hiếm hoi. Hình minh họa.

Một cặp vợ chồng buộc phải sống ly thân vì mỏi mệt xoay quanh một mắc mứu nhỏ mãi không tháo gỡ được. Chồng là con trai một trong nếp nhà chỉn chu, má chồng quy định nhất nhất phải có bữa cơm chung buổi tối.

Vợ là phụ nữ hiện đại, năng động, đang tận dụng cơ hội để thăng tiến trong nghề. Cô rất khó chịu với nội quy ăn tối trăm phần trăm ở nhà, bởi cô thường có tiệc tùng sau giờ hành chính. Lẽ khác, cô ngại ăn tối, vì sợ mập nên đã đăng ký tập thể dục thẩm mỹ vào các tối cách ngày.

Ở nhà, chồng và mẹ chồng thì cau có, bực dọc chờ cơm. Mẹ chồng cho rằng, cô không trân trọng giá trị gia đình, cô ích kỷ, không cần đếm xỉa đến người già vì phải ăn cơm đúng giờ để còn uống thuốc.

Cô thẳng thừng bảo vệ quyền tự do “miễn ăn” của mình: “Đã bảo mọi người cứ ăn trước, đừng chờ cơm con. Tối nào về nhà ăn được thì con về ăn”. Đất không chịu trời, trời không chịu đất, thế là… đứt. 

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia - cho rằng: “Khó khăn để duy trì bữa cơm ở mỗi gia đình là thực tế, nhưng nếu nhìn xa hơn thì mình sẽ có sự chọn lựa tối ưu.

Nếu đánh mất hạnh phúc hiện tại đổi lấy một cái gì đó mơ hồ trong tương lai như tiền bạc, danh vọng, địa vị liệu có nên không? Nếu nhìn nhận bếp ấm nhà vui là đích đến thì ngay từ hôm nay, gia đình có thể cân nhắc những gì đáng, những gì không đáng, chọn lựa và chấp nhận hy sinh quyền lợi nào đó ở trước mắt”.  

Nhiều người lên án hội chứng “cơm tô” thời hiện đại. Đâu hẳn hễ cơm tô là rời rạc, thiếu sự quây quần. Nhiều gia đình ăn cơm tô nhưng vẫn vui tươi, gắn kết mà lại đỡ phải rửa chén so với dọn tươm tất ra mâm, thời gian dôi ra dành để “tám” chuyện với nhau. Bữa cơm là cơ hội tận hưởng niềm vui chung chứ không phải ràng buộc. 

Tô Diệu Hiền- Hoài Nhân

Nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh: Nấu ngon, ăn lành

Các món ăn góp phần thăng hoa hạnh phúc lứa đôi và là cách nhẹ nhàng tinh tế để truyền nhận thông điệp về yêu thương, quan tâm đến ý thích, đến sức khỏe của nhau. Khi nấu, mình trải cái tâm vào món ăn. Khi ăn, khi nhai, mình lắng nghe món ăn đang “nói” gì với mình.

Nấu ngon ăn lành là nấu và ăn trong vui vẻ, trong tâm thế trân trọng những sản vật quý giá của thiên nhiên và bàn tay con người nuôi trồng, chế biến thành món ăn. Không thể ngon được nếu vừa ăn vừa đọc sách, xem ti vi, bấm điện thoại hoặc ăn trong lo toan, bực bội, giận dữ.

Bua com - bua 'hanh' nhau moi ngay
Nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh chia sẻ bí quyết nấu ngon ăn lành trong tọa đàm Bữa cơm gia đình - Tổ ấm hạnh phúc tại Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI