Bí quyết dạy con ngoan, biết nghe lời

30/11/2019 - 15:27

PNO - “Hôm nay mẹ rất buồn và muốn yên tĩnh, con hãy tự chơi một lúc”. Sau câu chia sẻ của mẹ, bé hoàn toàn hợp tác, không gây bất kỳ ồn ào nào. Hoá ra, đó là một bí quyết dạy con ngoan và nghe lời.

Một lần, khi con trai của chị Trang (làm y tá ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) muốn chị chơi với bé, chị đã nói: “Hôm nay mẹ rất buồn và muốn yên tĩnh một mình, con hãy tự chơi một lúc”.

Điều chính chị cũng bất ngờ là bé hoàn toàn hợp tác, bé chơi một mình và không gây bất kỳ ồn ào nào. Bé đã thấu hiểu những lời chị nói, và tỏ ra rất trưởng thành dù chỉ mới bốn tuổi. Từ đó, chị tin cậy chia sẻ với con nhiều hơn. 

Bi quyet day con ngoan, biet nghe loi
Ảnh minh họa

Có giai đoạn gia đình chị gặp khó khăn về kinh tế, một lần, những người phát tờ rơi quảng cáo nhét vào khe cửa nhà chị tờ giấy giới thiệu đồ chơi, con chị cầm tờ giấy và cất. Bà ngoại hỏi tại sao, bé nói con chỉ muốn nhìn những món đồ chơi này thôi, chứ không dám đòi mua vì mẹ không có tiền.

Bà ngoại và chị rất bất ngờ và trân trọng vì con còn nhỏ mà đã biết nghĩ đến mẹ, biết kiểm soát những ham muốn của mình chứ không vòi vĩnh. Thỉnh thoảng được họ hàng cho tiền, bé đều bỏ vào ống heo để mua đồ dùng học tập hay đồ chơi bé thích. Vài lần sau khi mở ống heo, bé mang biếu mẹ vài trăm ngàn và bảo: “Tặng mẹ đi chợ”.

Một họa sĩ làm việc ở một nhà xuất bản kể rằng, trước đây bạn thi đậu Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khoa Đông phương học. Học đến năm thứ hai, bạn nhận ra mình không thể tiếp tục theo đuổi ngành nghề mà mình không thích. Bạn chỉ yêu thích hội họa. Bạn quyết định nghỉ học, luyện thi vào Đại học Mỹ thuật. Điều đó không dễ dàng gì, nhưng bạn may mắn được cha mẹ lắng nghe, thông cảm, và quyết định dành niềm tin cho bạn, để bạn tự do lựa chọn con đường của mình.  

Khi cha mẹ trao niềm tin cho con cái thông qua việc lắng nghe con, hay chia sẻ tâm tình với con, đó là khi cha mẹ trao con cơ hội trưởng thành, tự chịu trách nhiệm với cảm xúc và lựa chọn của chính mình.

Bi quyet day con ngoan, biet nghe loi
Ảnh minh họa

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng, bao biện và quyết định thay con những vấn đề quan trọng trong cuộc đời nó, hoặc nghĩ rằng con còn nhỏ nên không chia sẻ, tâm sự, nên mối quan hệ cha mẹ và con cái thường có khoảng cách. Bạn Kỳ (sinh viên năm ba) kể rằng, mẹ bạn không cho phép bạn đi học thiền, vì nghĩ rằng đó là một nghi thức tôn giáo.

Bạn giải thích mãi, rằng thiền mà bạn theo học là một phương pháp trị liệu, mà mẹ vẫn không chấp nhận. Bạn đành phải lén mẹ đi học để tìm sự bình an trong tâm hồn, giải tỏa áp lực. Mãi đến khi xem ti vi có chương trình về việc những người trẻ tìm đến thiền, mẹ Kỳ mới dần hiểu. 

Cha mẹ nào cũng yêu con, cũng luôn muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Nhưng đôi khi những mong muốn của cha mẹ và con cái không gặp nhau, một phần là do khoảng cách giữa hai thế hệ. Kết quả là mối quan hệ cha mẹ con cái trở nên căng thẳng, xa cách. 

Phương Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI