Bắt trẻ chụp ảnh thời trang, cha mẹ xâm hại thô bạo tuổi thơ

13/05/2019 - 07:56

PNO - Ước mơ tự nhiên của các bậc cha mẹ là được nhìn thấy con mình xinh xắn, đáng yêu, trong những bộ ảnh đẹp. Nhưng bên cạnh đó lại là ham muốn khai thác hết công suất, hết khả năng kiếm tiền của đứa bé.

Chính quyền thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vừa ra quy định cấm trẻ em dưới 10 tuổi quảng bá hình ảnh cho các thương hiệu. Rất nhiều đứa trẻ hiện đang bị tận dụng để kiếm những khoản tiền kếch sù cho cha mẹ, trong khi người lớn không hề nhận ra mình đang xâm hại thô bạo, cướp mất tuổi thơ vô giá của các con.

Ngoài quy định cấm trẻ em dưới 10 tuổi, các công ty cũng bị cấm không được đưa ra những điều kiện làm việc hoặc yêu cầu trẻ phải nghỉ học để thực hiện các bộ ảnh. Việc chụp ảnh thời trang phải được thực hiện ngoài giờ học và một buổi chụp hình hoặc làm việc với trẻ không được kéo dài quá 4 giờ liên tục, nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và học tập của trẻ.

Bat tre chup anh thoi trang, cha me xam hai tho bao tuoi tho
Hình ảnh Niuniu bị mẹ trút giận trong lúc chụp ảnh

Quy định của thành phố Hàng Châu cũng cấm các công ty cho các em mặc những loại trang phục không phù hợp hoặc thực hiện những biểu cảm, tạo dáng vượt quá số tuổi của các em. Đây là văn bản pháp luật đầu tiên ở Trung Quốc có những quy định rõ ràng, chi tiết dành cho mẫu nhí - điều chưa từng có trong thế giới thời trang nhí vốn hái ra tiền nhưng vô cùng xô bồ.

Động thái của chính quyền Hàng Châu là nỗ lực bảo vệ trẻ em của cơ quan quản lý, giữa lúc cơn sốt mẫu nhí đang cám dỗ các ông bố, bà mẹ đưa con vào cuộc kiếm tiền bằng mọi cách ở Trung Quốc.

Tháng trước, một đoạn clip được đưa lên mạng, ghi lại cảnh bé Niuniu bị mẹ đá thẳng từ phía sau, trong lúc em loay hoay chuẩn bị tạo dáng cho mẹ em chụp hình một mẫu thời trang. Bé gái 3 tuổi, lẽ ra có thể được vui đùa thỏa thích, được vô tư sống đúng với lứa tuổi thì nay bị biến thành công cụ kiếm tiền. Gương mặt đáng yêu, nụ cười tươi sáng và ánh mắt ngây thơ ấy đã bị tận dụng cho mục đích quảng bá những bộ quần áo đắt tiền, của các thương hiệu thời trang trẻ em.

Mẹ của Niuniu, sau đó, đã lên mạng xin lỗi, giải thích vì chị ta quá mệt mỏi và căng thẳng khi phải chực chờ săn những bức ảnh độc đáo của con. Chị cam đoan rằng, đó là lần duy nhất chị có hành vi thô bạo như thế với con. Nhưng ai dám tin lời chia sẻ ấy là sự thật và liệu trong tương lai, chị có kiềm chế được hành vi của mình hay không. Cũng trong tháng trước, hình ảnh cậu bé 4 tuổi bị mẹ ruột đánh đòn, chỉ vì bé lỡ để ướt bộ quần áo chụp mẫu, cũng khiến cộng đồng phẫn nộ, xót xa.

Hàng Châu được xem là “thủ phủ” của giới kinh doanh trực tuyến và yếu tố mấu chốt giúp việc kinh doanh thuận lợi chính là những hình ảnh lung linh, bắt mắt. Các công ty kinh doanh quần áo trẻ em không ngại chi đậm để có những hình ảnh hoàn hảo, thu hút khách hàng. Để có đủ lực lượng mẫu nhí chất lượng, cung ứng cho thị trường, những trung tâm huấn luyện, đào tạo mẫu nhí mọc lên như nấm sau mưa.

Điểm nóng nhất ở Hàng Châu chính là thị trấn Zhili, nơi quy tụ khoảng 13.000 công ty sản xuất quần áo trẻ em. Ước mơ tự nhiên của các bậc cha mẹ là được nhìn thấy con mình xinh xắn, đáng yêu, trong những bộ ảnh đẹp. Nhưng bên cạnh đó lại là ham muốn khai thác hết công suất, hết khả năng kiếm tiền của đứa bé.

Những “siêu mẫu” nhí lơ là chuyện học là chuyện khó tránh khỏi. Bé Guge (10 tuổi) là mẫu nhí chuyên nghiệp và nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc. Chỉ mới 10 tuổi, nhưng trông em già dặn, vẻ mặt không còn nét ngây thơ mà thay vào đó là “thần thái” của một siêu mẫu. Guge nhận mức thù lao “khủng”, có khi cao hơn cả những người mẫu nổi tiếng có thâm niên. Có ngày, em nhận cát-sê đến 4.400 USD, với mức giá trung bình mỗi kiểu đồ em chụp là 17 USD.

Bat tre chup anh thoi trang, cha me xam hai tho bao tuoi tho
Guge trông già dặn hơn nhiều so với tuổi thật

Chuyện em phải tập trung tạo dáng, luôn phải tỏ ra đầy năng lượng, dù trong khung giờ chụp khắc nghiệt từ 9 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau, cũng là chuyện bình thường. Có những ngày, Guge phải mang theo bài vở đến các buổi chụp ảnh và vùi đầu tranh thủ học; bởi nếu không, em sẽ không thể vượt qua những kỳ thi quan trọng ở trường. Để thực hiện hết những hợp đồng chụp ảnh, trình diễn, Guge đã nghỉ học quá nhiều.

Trẻ em ở mọi độ tuổi đều có quyền với cuộc sống của mình và cha mẹ chỉ nên là người hướng dẫn, đồng hành. Những khoản tiền quá hời và dễ kiếm đã tạo nên một nền công nghiệp bóc lột thể chất và tinh thần của trẻ. Đó chính là cách người ta cổ xúy cho kiểu làm ăn chụp giựt, bất chấp.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI