Bà kiệt sức vì cháu về nghỉ hè

05/06/2019 - 09:00

PNO - Chỉ nên cho con về chơi với ông bà khi việc đó làm ông bà vui, đừng vì bế tắc chuyện gửi con mà đùn đẩy cho cha mẹ già...

Cái tin bà Hoa phải đi cấp cứu giữa đêm khiến cả xóm xôn xao. Mọi người phải phân công nhau, người thì trông nhà giữ cháu giùm bà, người thì chăm sóc bà ở bệnh viện. Dù đã báo tin sớm nhưng tận chiều hôm sau các con bà mới về đến nơi.

Người hàng xóm thẳng tính trách móc mấy đứa con bà quá chủ quan với sức khỏe của mẹ. Ai đời lại để sáu đứa cháu nhỏ ở cùng với bà già ngoài 70 tuổi đã có tiền sử về bệnh huyết áp và tiểu đường.

Ba kiet suc vi chau ve nghi he
Khi cho con về quê nghỉ hè với ông bà, các bậc phụ huynh cần chú ý về sức khỏe của ba mẹ mình. Ảnh minh họa

Bà Hoa có 5 người con trai đều đã có gia đình và ở riêng trên thành phố. Tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè, các con đã đưa các cháu về với bà, lịch trình là sẽ ở lại hẳn một tháng. Lúc ông còn sống, bà còn có người đỡ đần, phụ giúp. Giờ ông mất rồi, các con vẫn vô tư gửi cháu về cho mẹ.

Nhìn bên ngoài, việc các cháu về thăm bà vào dịp nghỉ hè là điều đáng quý. Bà rất vui vì được con tin tưởng, được các cháu đông đúc quây quần. Nhưng một hai ngày không sao, chứ cả tháng trời một mình trông nom sáu đứa cháu độ tuổi từ mẫu giáo đến cấp hai chẳng hề dễ dàng. 

Riêng chuyện ăn uống đã lắm nhiêu khê, đứa thích món này đứa ghét món kia. Bà lại chiều cháu nên sáng nào cũng đi chợ, dù khá xa. Khệ nệ xách về vừa lo xong bữa sáng đã tới bữa trưa. Bọn trẻ con thành phố lại giỏi vòi vĩnh mà chẳng biết phụ giúp bà. Bà cứ xoay vần công việc, niềm vui được nhìn bọn trẻ ăn ngon ngấu nghiến, cười đùa rộn rã khiến bà quên cả mệt mỏi, giờ giấc. 

Trẻ con ở với nhau thường nảy sinh tỵ nạnh, đánh nhau, cãi vã. Có khi chỉ vì giành cái tivi mà cũng ồn ào. Bởi thế, nhà bà Hoa chẳng phút nào được yên tĩnh. Giờ giấc sinh hoạt đảo lộn, bà lại khó ngủ nên khi các cháu đã ngủ ngoan thì bà bị quá giấc. Vậy là những đêm mất ngủ triền miên.

Một ngày, hai ngày, rồi cả tuần, bà tuy mệt nhưng nghĩ đến sức già mọn vẫn giúp được cho các con chút việc vặt ngày hè, nên bà cứ cố.   

Ba kiet suc vi chau ve nghi he
Ông bà không nỡ than vãn, nhưng nhiều trường hợp rơi vào kiệt sức vì chăm cháu vào dịp hè. Ảnh minh họa

Đến khi mẹ nhập viện, nghe hàng xóm kể lại, các con bà mới vỡ lẽ. Các con chỉ nghĩ đơn giản đưa cháu về chơi với bà chứ không nghĩ đến chuyện một mình bà cố xoay xở với cả đàn cháu thành phố. 

Người già thường vì con vì cháu nên cố sức. Còn các con, cứ tới hè vội đưa con cái về, chẳng khác gì chuyển gánh nặng trên vai mình sang vai cha mẹ.

                                                                                                Khánh Phương  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI