Anh Trương Hoàng Phương: 'Lỗi của chúng ta là sợ con khổ'

22/06/2019 - 09:24

PNO - Anh Trương Hoàng Phương - Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam vừa cho con trải nghiệm mùa hè ngủ trong rừng, quạt tay, cùng cha mẹ lặn biển, bắt tôm, leo núi...

Mỗi gia đình có cách nghỉ hè riêng, người thì tranh thủ cho con nghỉ ngơi xả láng, người thì tất bật cho con học hè, người thì cố gắng dạy con kỹ năng sống cần thiết… Anh Trương Hoàng Phương - Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam thì cho con mình có một mùa hè rất khác, giàu trải nghiệm, gắn kết tình cảm với gia đình hơn, và quan trọng là con sẽ nhớ mãi những mùa hè như thế.

Anh Truong Hoang Phuong: 'Loi cua chung ta la so con kho'
Anh Phương đã cho con trải nghiệm cuộc sống giữa thiên nhiên

Phóng viên: Anh vừa tổ chức cho gia đình mình và các gia đình bạn bè một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, anh có thể chia sẻ cho mọi người?

Anh Trương Hoàng Phương: Tôi vẫn mong muốn các con có một mùa hè đúng nghĩa, được an toàn, được học hỏi và được trải nghiệm. Các con sống ở thành phố, trong năm đã học hành nguyên ngày, thời gian nghỉ ngơi vô cùng hiếm. Điều trăn trở của tôi là làm thế nào con mình có một mùa hè rất khác, giàu trải nghiệm, gắn kết tình cảm với gia đình hơn, và quan trọng là con sẽ nhớ mãi suốt đời những mùa hè như thế. Nên mùa hè này, tôi quyết định thiết kế cho gia đình tôi cùng một số bạn bè một chương trình rất nhiều trải nghiệm cho con. Vui làm sao là các con rất thích, đi về rồi mà còn kể nữa, lại thủ thỉ “ba ơi mình đi thêm đi, dài ngày hơn nha ba”.

Anh Truong Hoang Phuong: 'Loi cua chung ta la so con kho'
Cậu bé được chơi với kanguru ở Đạ Nhim

* Cụ thể gia đình mình sẽ lên một chương trình như thế nào?

- Trước tiên, cần phải lên kế hoạch cẩn thận, càng chi tiết càng hạn chế sai sót. Một kế hoạch thông thường sẽ gồm các phần chính: tổ chức, phần việc cá nhân mỗi thành viên, phần việc chung. Như chương trình vừa rồi gia đình tôi đi, chúng tôi chọn hành trình TP.HCM - Ninh Thuận - Vạn Giã - Đà Lạt, trong 4 ngày 3 đêm, gói gọn những điều cần con trải nghiệm: tham quan di tích, lặn biển, ngủ trong rừng, bắt tôm, leo núi... Tất cả cung bậc cảm xúc các con đều được trải qua, sợ hãi, lạ lẫm, thích thú... Và chúng ta cần những cảm xúc này từ các con.

* Và các con đã học được những kỹ năng gì qua hành trình đó?

- Cái được trước tiên qua chuyến đi vừa rồi chính là sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và các con, chúng tôi tương tác với nhau trong những môi trường sinh hoạt không tiện nghi, tối mẹ phải dùng quạt tay quạt cho con, thằng bé nhà tôi thương mẹ và cứ nhắc “tối đó con nhớ mẹ quạt cho con ngủ, chắc mẹ mỏi tay lắm, chứ ở nhà máy lạnh không mà”.

Anh Truong Hoang Phuong: 'Loi cua chung ta la so con kho'
Bọn trẻ đi soi cá đêm-một kỷ niệm khó quên với chúng

Điều thứ hai, chính là tinh thần tự làm việc, bảng phân công có sẵn, người nào việc nấy, con sẽ cố làm xong phần việc của mình, từ khâu chuẩn bị hành lý cá nhân đến kiếm đá làm bếp nấu cơm... Các con sẽ tự tìm hiểu đi núi thì mang hành lý gì, giày nào phù hợp. Ngủ trong rừng mình sẽ gặp những tình huống bất trắc nào... Điều thứ ba, chính là những trải nghiệm khó quên trong đời, ngủ trong rừng, ăn cơm tự nấu bằng bếp dã chiến và củi, thức ăn chỉ là trứng chiên, chơi vùng vẫy cả ngày nhưng tối ngủ dơ không tắm, trượt từ vách núi để về, tự tay bắt tôm để ăn...

Điều tôi muốn chia sẻ thêm với các bậc cha mẹ muốn mang mùa hè cho con, hãy làm điều gì đó hơi khác biệt. Đừng vội vàng làm gì đó cho xong, đừng cho con quá nhiều tiện nghi như chỉ ở resort, ăn uống nhà hàng. Con ở dơ một bữa không sao. Con ăn cực, thậm chí nhịn đói một ngày cũng không chết ai.

Anh Truong Hoang Phuong: 'Loi cua chung ta la so con kho'
Mùa hè của con thật năng động!

Lỗi của chúng ta là sợ con khổ, sợ con không chịu được, nên không dám cho các con thử thách. Mà tôi thấy các con trong đoàn, đi qua những cực khổ, mới nói được câu “giờ con mới thấy, ngủ giường nệm sướng hơn ngủ đất rất nhiều”. Ý nghĩa của mùa hè, đôi khi chỉ cần như thế thôi.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Lan Khôi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI