Ai bảo về hưu thì buồn, thì nghèo

29/12/2018 - 14:05

PNO - Trong mắt nhiều người, nghỉ hưu là bị đẩy ra khỏi cuộc sống, thừa thãi, vô tích sự, thậm chí là… thảm hại về tinh thần và tiền bạc.

Trong mắt nhiều người, nghỉ hưu gắn liền với… bí tiền. Đi uống ly nước cũng phải tính toán chứ đừng nói là du lịch gần du lịch xa. Nghỉ hưu là bị đẩy ra khỏi cuộc sống, thừa thãi, vô tích sự, thậm chí là… thảm hại về tinh thần và tiền bạc.

May sao, vài năm trở lại đây, tâm lý về hưu dần thay đổi. Có chị em hỏi nhau với sự háo hức, thậm chí có khi còn đầy vẻ ghen tỵ: “Chừng nào về hưu? Còn bao lâu nữa thì về hưu?”. Và khi nghe nói thời hạn rõ ràng thì nhiều người cảm thán: “Ôi, sao mà sướng thế!”. Có cả một xu thế hưu sớm trong các công sở, người ta lo các thủ tục về hưu trước tuổi để tận hưởng cuộc đời của mình.

Vì sao về hưu đã trở thành mong mỏi của một số người? Phải chăng bây giờ ai về hưu cũng giàu, tiền bạc rủng rỉnh, chỉ còn đi chơi, nghỉ ngơi, thảnh thơi với con cháu? Làm gì có chuyện đó. Đồng lương hưu hình như vẫn chỉ có thế thôi, lên lên xuống xuống vài trăm, nhằm nhò gì. Cũng chẳng phải người ta thích nghỉ sớm là vì ngán làm việc đâu. Mà là, người ta biết chuẩn bị thật kỹ những “kế hoạch hưu” hấp dẫn.

Ai bao ve huu thi buon, thi ngheo
Có rất nhiều phụ nữ nghỉ hưu bỗng phát hiện mình có thể kiếm tiền từ những sở thích cá nhân như làm bánh, nấu ăn, may vá, đan móc. Ảnh minh họa

Rõ ràng phụ nữ ngày nay trẻ đẹp hơn xưa nhờ biết chăm sóc, biết tập luyện giữ gìn sức khỏe và tinh thần, biết tận hưởng niềm vui cuộc sống. “Trẻ thế này mà về hưu á? Uổng quá”, nhiều người hay nói vậy với đồng nghiệp. Nhưng về hưu khi còn trẻ đẹp có uổng phí gì không nhỉ? Còn trẻ khỏe thì nghỉ hưu càng nhiều cơ hội làm những gì mình muốn sau bao nhiêu năm trói buộc vào một nơi làm việc, vào những công việc chưa chắc đã yêu thích, đam mê, nhưng vì cuộc sống, vì nghĩa vụ với gia đình, con cái mà họ phải nỗ lực, phấn đấu... Sao lại uổng?

Một khoản tiết kiệm tương đối, một căn nhà cho thuê hay một công việc phù hợp với sức khỏe, hoàn cảnh của mình là những kế hoạch tài chính mà những người sắp về hưu hay tính tới. Tuy vậy, nếu chưa có khoản tiết kiệm đủ để yên tâm tài chính hay có nhà cho thuê thì cũng cần chọn công việc không quá áp lực, không gây mệt mỏi, chán nản. Có rất nhiều phụ nữ nghỉ hưu bỗng phát hiện ra những kỹ năng xưa nay chỉ để phục vụ gia đình chồng con, nay có thể kiếm tiền từ đó, như làm bánh, nấu ăn, may vá, đan móc. Việc vừa vui, vừa thỏa đam mê, vừa có thu nhập. 

Sau chuyện kinh tế là đến những niềm vui cho thời gian thong thả, nhàn hạ của mình nhiều sắc màu. “Mình sẽ đi học tiếng Anh”, đó là quyết tâm của chị Linh Lan, biên tập viên một nhà xuất bản. Học để đầu óc được hoạt động, không trì trệ đã đành, học còn để… đi du lịch bụi là ước mơ khá táo bạo của chị. Cũng một mục đích như chị Lan, cô bạn gái cùng tuổi chuẩn bị về hưu lại háo hức với nghệ thuật. Học vẽ, học đàn, học hát… thứ gì chị cũng muốn học. 

Được đi du lịch xa du lịch gần khi về hưu là ước mong của bao người, nhưng đâu phải ai cũng có điều kiện. Như chị Hoài Anh, một cô giáo dạy văn sửa chữa lại căn nhà, tạo một thư viện nho nhỏ, mua một chiếc ghế, chiếc đèn bàn xinh xinh… để mai này về hưu tha hồ đọc sách. Chỉ mới nghe chị diễn tả ước mơ có nguyên một giá sách để đọc cho thỏa, cho đã, bạn bè nghe mà thương nên người này, người kia tặng sách. Cứ nhìn kệ sách đầy mỗi ngày, lòng chị rộn rã.

Và quan trọng không kém tiền bạc hay thỏa lòng đam mê, đó là gầy dựng lại, tìm lại, kết nối lại những mối quan hệ bạn bè yêu thương mà nhiều năm qua mình bỏ lỡ. Cái cảnh các bà các cô sồn sồn gặp nhau tíu tít trò chuyện, chia cho nhau mớ rau sạch trồng trên ban-công để có thực phẩm an toàn và tiết kiệm, hay hình ảnh họ chia sẻ đồng quà tấm bánh cây nhà lá vườn trong các tiệm cà phê giờ chẳng còn lạ nữa. Họ hồn nhiên vui vẻ “seo phì”, đăng hình Facebook rồi bình luận tưng bừng, thật đáng yêu. Đấy, ai bảo về hưu là buồn, là nghèo!

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI