73 tuổi vẫn sinh con là ích kỷ hay chính đáng?

08/09/2019 - 12:30

PNO - Một cụ bà sinh đôi ở tuổi 73, một vài cụ khác sinh con tuổi 70, tất nhiên đều qua phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Những điều ấy cho thấy, khao khát làm mẹ của phụ nữ quá lớn lao, bất kể tuổi tác và sức khoẻ.

Thế giới những người hiếm muộn đã chấn động theo các bản tin về cụ bà sinh đôi ở tuổi 73 hôm 5/9.

Đó là cụ Erramatti Mangayamma, một nông dân ở bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ. Bà trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất từng sinh con, dù đã mãn kinh 25 năm trước.

73 tuoi van sinh con la ich ky hay chinh dang?
Cụ bà lớn tuổi nhất thế giới sinh con thành công

Chồng của bà nay đã 80 tuổi, họ kết hôn năm 1962 và vô sinh nên khao khát làm cha mẹ luôn cháy bỏng. Cụ bà cho biết, đối với hàng xóm, việc bà không sinh con giống như mang một trọng tội, khiến bà ngại ngùng với xung quanh.

Và tia sáng loé lên khi năm trước, một bà hàng xóm của hai cụ đã sinh con thành công ở tuổi 55 qua phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Hai cụ tìm gặp vị bác sĩ Umashankar, người giỏi nhất về phương pháp thụ tinh nhân tạo (IVF) của bệnh viện Ahalya ở Guntur bày tỏ việc tưứ sinh con tuổi này. Trước khát khao cháy bỏng được làm cha mẹ ở tuổi U80 của hai cụ, các bác sĩ đã đồng ý. Bác sĩ đưa cho cụ khuyến cáo về các nguy cơ, về tình hình sức khoẻ. Rất may cụ bà không mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường, và 10 bác sĩ của bệnh viện đã liên tục theo dõi thai kỳ của cụ bà cho tới tận phút này.

73 tuoi van sinh con la ich ky hay chinh dang?
Vợ chồng bà Daljinder Kaur ở Ấn Độ sinh con khi vợ 70, chồng 79

Nhiều năm qua, việc phụ nữ sinh con thành công sau kỳ mang thai thông qua phương pháp thụ tinh ống nghiệm đã giúp rất nhiều gia đình có tiếng nói cười của trẻ thơ.

Còn nhớ cách đây 3 năm, năm 2016, cụ bà Daljinder Kaur, 70 tuổi đã hạ sinh một bé trai tại một Trung tâm trị hiếm muộn ở bang Haryana, phía bắc Ấn Độ, sau 2 năm theo đuổi thụ tinh trong ống nghiệm. Chồng của bà đã 79 tuổi cũng lần đầu có con.

Một phụ nữ Romani khác, bà Adriana Iliescu không may mắn lắm khi đã hết trứng, nên thụ tinh nhân tạo bằng trứng và tinh trùng của người khoẻ mạnh. Sau 9 năm liền theo đuổi thụ tinh nhân tạo, ở tuổi 66 bà đã mang thai đôi cặp con gái. Tuy vậy một bé đã không qua khỏi khi vừa lọt lòng.

73 tuoi van sinh con la ich ky hay chinh dang?
Cụ bà ở Romani sinh con ở tuổi 66

Ở Trung Quốc, Tây Ban Nha... đều có những người mẹ sinh con ở tuổi 60,65, 66. Tất cả các bà đều sinh mổ sau một thời gian theo đuổi các kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm. Ở Việt Nam cũng có nhiều phụ nữ tuổi U50 sinh con thành công khi đã hết trứng hoặc còn trứng nhưng do lớn tuổi nên muốn thụ tinh nhân tạo bằng trứng của phụ nữ khác. 

Một số phụ nữ sinh con khi đã lớn tuổi cho biết họ đối mặt với dư luận cho rằng, ham con ở tuổi đã cận kề cái chết là ích kỷ. Bởi rủi ro con mồ côi cha mẹ sớm, hoặc chưa kịp lớn thì cha mẹ nằm bệnh; ai sẽ nuôi nấng, chăm sóc chúng.

Dù vậy, các cặp vợ chồng ham con ở tuổi cuối đường đời đều hiểu hết các nguy cơ mà họ và đứa con thân yêu phải đối mặt nên mới đi tới quyết định lớn lao này. Bác sĩ Umashankar cho biết bệnh viện của ông cũng hứng những dư luận không hay về việc hỗ trợ cụ bà 73 tuổi sinh đôi. Dư luận quanh chuyện hai ông bà Ấn Độ sinh con hồi năm 2016 cũng chỉ trích ông bà ham tiền thừa kế mà sinh con bất chấp.

Tuy nhiên, bác sĩ Umashankar cho biết, tinh thần của ông bà rất tốt, chính tinh thần này đã khiến thai kỳ của cụ bà Erramatti Mangayamma trôi chảy và bà sinh con thành công. Hiện ông bà đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho hai cô con gái đầu lòng bé nhỏ.

Những câu chuyện cụ bà sinh con không chỉ đánh dấu tiến bộ y khoa của loài người, mà còn thắp lên niềm hi vọng cho bao cặp vợ chồng hiếm muộn. Ngoài ra, với những ai thuận lợi đường con cái, thêm lần nữa chúng ta được dặn rằng: Nếu may mắn có con cái một cách suôn sẻ ở tuổi sinh nở bình thường, hãy trân trọng hạnh phúc đang có.

Thanh  Thuý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI