Vì một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em

06/10/2017 - 11:54

PNO - Muốn xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em, ngoài việc được tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, mỗi phụ nữ phải chủ động tham gia xây dựng mô hình này.

Những ngày đầu tháng 10/2017, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930) và 7 năm Ngày Phụ nữ (PN) Việt Nam (20/10). Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - đã chia sẻ về một số hoạt động trọng tâm của đợt kỷ niệm này:

- Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như Liên hoan Văn hóa ẩm thực các quốc gia Đông Nam Á; đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho công nhân nhà trọ; Ngày hội PN vì cộng đồng. Sắp tới, Hội LHPN TP.HCM sẽ tổ chức các hoạt động như: họp mặt kết hợp trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định, trao kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của PN Việt Nam; tuyên dương gương Người con hiếu thảo giai đoạn 2016-2017; tổng kết phong trào Người kinh doanh mới; tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa nữ lãnh đạo trên các lĩnh vực với hội viên, PN; tổ chức Ngày hội PN sáng tạo; tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về bảo vệ môi trường…

Vi mot thanh pho an toan, than thien voi phu nu va tre em
Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho phụ nữ tại "Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng" - Ảnh: Phùng Huy

* Thưa bà, trong các hoạt động đợt này, theo bà, nội dung nào nổi bật và hiệu quả nhất?

- Ngày 1/10 vừa qua, các cấp Hội toàn thành phố đã đồng loạt tổ chức Ngày PN vì cộng đồng với chủ đề “Gắn kết yêu thương - Đong đầy hạnh phúc”. Nhìn lại hiệu quả, hiệu ứng của ngày hội này, tôi vô cùng tâm đắc. Đây là hoạt động thường niên, nhưng cái mới của ngày hội lần này là Hội đã chọn nơi làm điểm (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) với độ bao phủ rộng hơn.

Trong ngày hội này, có sự tham gia của nhiều tổ chức, lực lượng khác như bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên, ngân hàng, điện lực với đông đảo thanh niên, trí thức. Các anh đã cùng cán bộ, hội viên PN tổng vệ sinh, làm đẹp tuyến đường, tuyến kênh; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn PN nghèo; sửa chữa, cải tạo hệ thống điện cho hàng trăm ngôi nhà, cùng Hội chia sẻ những món quà, bữa ăn ngon đến hàng ngàn cụ già neo đơn…  

* Ngay trong thời điểm này, dư luận vẫn tiếp tục bức xúc về những vụ trẻ bị xâm hại, PN bị bạo hành. Dường như môi trường sống của chúng ta vẫn chưa thật sự an toàn cho PN, trẻ em. Hội sẽ làm gì trước thực trạng này? 

- Đây cũng chính là điều mà chúng tôi trăn trở. Vì vậy, chúng tôi đang ấp ủ thực hiện chương trình Xây dựng TP.HCM an toàn, thân thiện với PN và trẻ em. Hiện, nó chỉ là ý tưởng ban đầu. Theo kế hoạch, ngày 17/10, sẽ diễn ra chương trình “Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên PN”.

Đây sẽ là dịp để cán bộ, hội viên, PN gặp gỡ, đối thoại, chia sẻ  tâm tư, nguyện vọng, khả năng và những đóng góp của mình với lãnh đạo TP.HCM. Dự kiến, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại này, Hội LHPN TP.HCM sẽ nêu ý tưởng về chương trình Xây dựng TP.HCM an toàn, thân thiện với PN và trẻ em. Chúng tôi muốn xây dựng một thành phố mà cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội, môi trường sống đều phải hướng đến mục tiêu này. 

* Hội sẽ đề xuất gì với lãnh đạo TP.HCM cho sự “an toàn, thân thiện” này?

- Chúng tôi chỉ hy vọng thông qua chương trình gặp gỡ, lãnh đạo TP.HCM lắng nghe những phản ánh, kiến nghị, hiến kế của cán bộ, hội viên PN, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, trả lời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác PN, tạo điều kiện để thực hiện tốt hơn công tác vì sự tiến bộ PN và bình đẳng giới trên địa bàn TP.HCM. 

Theo tôi, muốn xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với PN và trẻ em, ngoài việc được tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, mỗi PN phải chủ động tham gia xây dựng mô hình này. Bên cạnh các ý kiến tại buổi gặp gỡ sắp tới, Hội rất mong đón nhận sự hiến kế của nhiều người, nhiều ngành, nhiều giới cho mục tiêu này. 

* Xin cảm ơn bà. 

Nghi Anh (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI