Tự vẽ màu cho... tình yêu

21/10/2019 - 12:00

PNO - Trong tình yêu, “yêu vội - cưới gấp” hay “yêu chân thành, thủy chung gắn bó bền lâu” đều là do mình chọn.

Hãy tự vẽ màu cho tình yêu của chính mình là thông điệp được nêu ra tại tọa đàm “Yêu vội - cưới gấp” do Ban Tuyên giáo - Hội LHPN TP.HCM và Nhà Văn hóa Phụ nữ tổ chức nhân dịp 20/10.

Tại buổi tọa đàm, hai chuyên gia tâm lý là tiến sĩ Đào Lê Hòa An và thạc sĩ Tô Nhi A đã chia sẻ thực trạng "yêu vội - cưới gấp" gắn với nhịp sống hiện đại ngày nay.

Theo các chuyên gia, không ít người thường dành nhiều thời gian cho công việc nhưng lại phóng khoáng trong tình yêu, dễ dàng và vội vàng trong quyết định đi đến hôn nhân, trong khi chưa thực sự hiểu rõ về người bạn đời của mình, điều đó dẫn đến những va vấp, trở ngại trong đời sống hôn nhân. 

Tu ve mau cho... tinh yeu
Tiến sĩ Đào Lê Hòa An chia sẻ tại buổi tọa đàm

Việc chỉ quan tâm đến "xúc cảm", yêu vội dẫn đến "tan nhanh" đã để lại những di chứng nặng nề, nhất là đối với người phụ nữ. 

Các con số thống kê về tỷ lệ nạo phá thai ngày càng tăng cao, ngày càng trẻ hóa, cùng với tỷ lệ ly hôn ngày tăng của giới trẻ hiện nay do tiến sĩ Đào Lê Hòa An nêu ra là lời cảnh tỉnh cho thực trạng "yêu vội - cưới gấp" của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng “yêu vội - cưới gấp” ngày càng trở nên thịnh hành trong đời sống hiện đại. Không chỉ những bạn trẻ sống buông thả thích xu hướng hôn nhân này mà ngay cả những người trưởng thành hơn cũng vội vã yêu, vội vã cưới. Mỗi người một lý do nhưng gần như chung một kết cục là dễ dẫn đến những bất hạnh trong đời sống vợ chồng. 

Hơn 100 bạn trẻ là sinh viên đang học tại các trường cao đẳng - đại học cùng các dì, các chị đã đến dự tọa đàm và chia sẻ câu chuyện tình yêu, hôn nhân của chính mình. Đây là chuỗi hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2019) do Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là không ít bạn trẻ, chưa kết hôn hoặc đã kết hôn, đều có nhận thức tích cực về chuyện yêu - cưới. Các bạn cho rằng, dù ở thời đại nào thì những giá trị của tình yêu, hôn nhân, gia đình cũng đều bền vững theo thời gian. “Tình yêu - hôn nhân có "màu xanh" hay "màu đen" phụ thuộc sự chân thành, nghiêm túc trong suy nghĩ, biết sống vì nhau và hướng đến tương lai của các bạn đến mức nào.

Đời sống hôn nhân có viên mãn, lâu bền hay không đều phụ thuộc việc mình "vẽ màu cho tình yêu" như thế nào” - một nam sinh viên Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM chia sẻ. Nếu việc đến với nhau thông qua việc tìm hiểu kỹ càng, tâm đầu ý hợp, nghiêm túc trong mối quan hệ và đặc biệt là biết nuôi dưỡng, thì tình yêu sẽ luôn đẹp đẽ, bền chặt.

Tu ve mau cho... tinh yeu

Các bạn trẻ bày tỏ suy nghĩ về "yêu vội- cưới gấp"

 

Một phụ nữ gần 40 tuổi, có hơn 15 năm kết hôn, đã chia sẻ câu chuyện “chọn chồng” và "giữ lửa hạnh phúc" với sự tự hào. Chị kể, từ một người bạn học chung lớp phổ thông đáng ghét và khó ưa trong mắt chị, nhưng dần qua thời gian, qua nhiều lần được tạo điều kiện để gặp gỡ, tìm hiểu, chị đã dần cảm mến và yêu lúc nào không biết. Chị yêu không chỉ vì tính tình, quan điểm sống, gia cảnh của anh, mà còn vì lối suy nghĩ rất tích cực về phát triển sự nghiệp, vun đắp tương lai. "Đến nay, dù kết hôn gần 20 năm, có hai mặt con, nhưng tôi luôn tự hào, hạnh phúc vì chúng tôi vẫn hòa hợp, vẫn tối lửa tắt đèn có nhau". 

Theo các chuyên gia tâm lý, tình yêu luôn là tình cảm đẹp, lãng mạn, mang đến cho con người niềm vui, động lực tinh thần và là giá trị cốt lõi của sự thành công trong đời sống hôn nhân. Hôn nhân là trái ngọt của một tình yêu đẹp luôn là điều mà mỗi người mong muốn hướng tới, bởi tình yêu được trải qua quá trình gắn bó, thấu hiểu, chia sẻ yêu thương và trách nhiệm, kể cả sự hy sinh, sẽ là nền tảng cho một mái ấm hạnh phúc và một cuộc hôn nhân bền vững. 

Tu ve mau cho... tinh yeu

"Yêu vội - cưới gấp", một vấn đề được các bạn trẻ quan tâm.

 

Thạc sĩ Tô Nhi A nhắn nhủ, bất cứ thời đại nào, độ tuổi nào, việc yêu để đi đến kết hôn xây dựng đời sống gia đình luôn là một mục tiêu của đời người. Để tránh "yêu vội - cưới gấp" để lại những tổn thương về tinh thần, mỗi người hãy xây dựng cho mình một "màng lọc" trong việc chọn đối tượng xây dựng hạnh phúc của mình. "Các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ đối tượng của mình: gia cảnh, tính cách, lối sống trước khi trao gửi con tim mình. Đặc biệt, khi tiến đến hôn nhân, cần có kế hoạch nghiêm túc về điều kiện kinh tế để nuôi sống gia đình sau này. Bởi, có thực mới vực được đạo, nếu không có kinh tế vững bền, nguy cơ đổ vỡ hôn nhân là điều sớm hay muộn mà thôi". 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI