Trăng Trung thu không tỏa khắp

13/09/2019 - 18:24

PNO - Trăng Trung thu đêm nay sáng lắm, khắp mọi miền trẻ con đang vui đùa phá cỗ, rước đèn, thì những phận đời như các em Quyên, Ngọc vẫn không biết rước đèn, phá cỗ là gì. Ánh trăng vẫn chưa tỏa sáng đến các em.

Trong lúc trẻ con ở mọi miền đang háo hức đi rước đèn, phá cỗ, vui đón trăng rằm thì vẫn còn những đứa trẻ không có Trung thu…

Cho con về mái ấm chơi Trung thu nha Má?”

Câu nói của cô bé 9 tuổi Huỳnh Ngọc Quyên khiến chị Nguyễn Thị Lệ Thúy - Trưởng Mái ấm Hướng Dương - rơi nước mắt. Má Thúy (cách gọi thân mật của các em với chị Thúy) đã xóa tên bé Quyên khỏi Mái ấm Hướng Dương từ mấy tháng qua, khi em trở về với gia đình. 

Khi Quyên được hai tuổi thì cha mẹ bất hòa. Quyên bị bỏ rơi khi cha mẹ đều đi tìm hạnh phúc riêng. Do không đủ sức cưu mang nên bà nội đã gửi em vào mái ấm. Nhưng hóa ra, ba năm sống trong mái ấm lại là những tháng ngày hạnh phúc với em. Ở đây, em được má Thúy cùng các cô nuôi dạy, cho đi học, vui chơi, ca hát. Và hạnh phúc của cô bé vụt tắt khi mẹ em đến mái ấm nhận con về làm thủ tục ly hôn với chồng và giành quyền nuôi con để rồi cô bé lại tiếp tục sống lăn lóc qua những ngày cơ cực với bà nội.

Trang Trung thu khong toa khap
Các bé ở trường khuyết tật Tương Lai dự “Bữa cơm hoa hồng nhỏ” tại Đêm hội trăng rằm 2019 do Hội LHPN Q.5 tổ chức

Với em Dương Thúy Ngọc, 15 tuổi, vầng trăng Trung thu mãi chỉ là một ký ức đau buồn. Đúng vào mùa Trung thu cách đây hai năm, tròn 13 tuổi, Ngọc phát hiện mình có thai. Cái thai là hậu quả của lần Ngọc bị gã láng giềng đồi bại xâm hại khi em lên chơi với dì ruột tại một khu nhà trọ ở xã Trung An, H.Củ Chi. Sợ bị kẻ đồi bại giết chết như lời hắn đe dọa, Ngọc không dám hé răng với bất kỳ ai cho đến khi em ngất xỉu trong giờ thể dục.Lúc ấy cái thai đã hơn 7 tháng. 

Hai năm qua, trong khi bạn bè trang lứa cùng vui, cùng học, thì Ngọc vướng vào kiện tụng, sinh nở và nuôi con ở tuổi 13. Cũng từ đó, tai ương liên tiếp đến với gia đình em. Ông bà ngoại đã ngoài 75 tuổi đổ bệnh, mọi gánh nặng đè lên vai mẹ của Ngọc. Với nghề bán trái cây dạo, mẹ Ngọc phải vừa nuôi cha mẹ già vừa lo cho con và cháu. 

Nhưng tai họa vẫn chưa dừng lại khi mới đây mẹ Ngọc bị té xe, chấn thương sọ não và gãy xương đòn, phải nằm một chỗ… Được sinh ra từ người mẹ quá non nớt và sống trong nghèo khó nên đứa bé con Ngọc bị suy dinh dưỡng, còi cọc và đau bệnh thường xuyên…

Tuổi 15 - tuổi ăn, tuổi học, tuổi ước mơ, lãng mạn, nhưng thực tế cuộc sống của em đang quá ảm đạm thì trăng Trung thu nào có tròn đầy!
Trăng Trung thu tròn hay méo?

Trước lời cầu xin của cô bé Quyên, má Thúy đã gật đầu cho em về mái ấm vui hội trăng rằm. Nhưng biết mình đang ở một nơi rất xa, không thể về, nên cô bé nói: “Dù không về mái ấm được, nhưng con thấy vui, má Thúy vẫn còn thương con!”.

Với tâm niệm để mọi trẻ em đều được vui đón Trung thu, trong những ngày qua, toàn hệ thống Hội Phụ nữ ở TP.HCM đang ráo riết chuẩn bị cho những chuyến trao quà. Từ Q.1 trung tâm đến H.Cần Giờ xa xôi, nơi nào các chị cũng đã và đang tổ chức chương trình vui Trung thu cho trẻ. Ở các quận 5, 6, Tân Phú, H.Củ Chi... các chị còn mang Trung thu đến những miền xa hay vào các bệnh viện. Có mặt để phục vụ “bữa cơm hoa hồng nhỏ” cho các cháu nhỏ ở trường khuyết tật Tương Lai chiều tối 11/9 vừa qua, chị Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - nói: “Trẻ con mà không có Trung thu thì thật là buồn”. Và suy nghĩa ấy cũng là của bao người lớn chúng ta: tuổi thơ mà không có tết Trung thu, không được rước đèn, phá cỗ thì thật khiếm khuyết.

Thế nhưng, dù đêm nay trăng Trung thu sáng lắm, bên trong nhiều ngôi nhà, mái ấm, câu lạc bộ, trụ sở ban ấp, sân đình… trẻ con đang vui đùa phá cỗ, rước đèn, thì ở đâu đó, vì nhiều lý do, những phận đời như các em Quyên, Ngọc vẫn không biết rước đèn, phá cỗ là gì; các em cũng không biết được trăng Trung thu tròn hay méo. Ánh trăng vẫn chưa tỏa sáng đến các em. 

Hạnh Chi

*Các nhân vật Dương Thuý Ngọc và Huỳnh Ngọc Quyên đã được thay đổi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI