Tổ thu gom rác của Hội phụ nữ

05/05/2017 - 14:42

PNO - Mỗi ngày, tổ thu gom rác dân lập của chi hội với sáu thành viên đến gõ cửa từng nhà để lấy rác chở ra điểm trung chuyển

5 giờ sáng, khi chiếc xe tải rì rì khởi động trước nhà, chị Lê Thị Ngọc Giêng - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) ấp 1A, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM - choàng xong khăn trùm, áo khoác, khẩu trang và xỏ đôi găng tay, nhảy phóc lên xe. Trên đó, hai hội viên của chi hội cũng đã tươm tất áo quần bảo hộ chờ sẵn. Các chị bắt đầu gõ cửa từng nhà, thu gom rác…

To thu gom rac cua Hoi phu nu
Chị Nguyễn Thị Ngọc Giêng (trên xe) cùng hội viên đi thu gom rác

ĐẢM ĐƯƠNG VIỆC KHÓ

Công việc lấy rác sinh hoạt của người dân khu vực ấp 1B của chị Giêng cùng một số cán bộ, hội viên của xã Vĩnh Lộc A bắt đầu được hơn hai tháng nay. Mỗi ngày, tổ thu gom rác dân lập của chi hội  với sáu thành viên đến gõ cửa từng nhà trong danh sách 478 hộ dân của các tổ 8, 9, 10 và 11 thuộc ấp 1B để lấy rác mang đến điểm trung chuyển của Công  ty Dịch vụ công ích H.Bình Chánh xử lý. 

Ấp 1B là một trong những khu vực nằm khá xa trung tâm xã, lối đi lại rất khó khăn. Trong năm 2015, 2016, tổ lấy rác dân lập phụ trách khu vực đã không thể lấy rác thường xuyên, gây ùn ứ, ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, địa bàn ấp 1B có khá nhiều bãi rác hoang, không có tổ lấy rác dân lập nào chịu trách nhiệm thu gom. Cho nên, dù từ nhiều năm qua, Hội LHPN cùng các đoàn thể khác thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, nhưng sau đợt ra quân không lâu, việc đổ rác ở các bãi hoang lại như cũ.

Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Lộc A đã nhiều lần họp bàn, thậm chí đã yêu cầu các tổ lấy rác dân lập chấn chỉnh lại việc thu gom rác, cũng như nhờ gom rác ở bãi hoang, nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ rác. Trước tình hình đó, Hội LHPN xã đã đề xuất cho phép Hội lập tổ thu gom rác dân lập để cùng với địa phương giải quyết tình trạng này. Phương án do Hội đưa ra hoàn chỉnh từ khâu nhân sự, phương tiện, cách thức; đã vậy, các chị còn cam đoan bên cạnh việc lấy rác ở từng hộ dân lẫn các bãi rác hoang mỗi ngày, còn tranh thủ ghé từng nhà vận động các chị giữ vệ sinh, phân loại rác tại nguồn, làm thùng rác gia đình cho sạch, đẹp… 

Thế là từ đầu tháng 3/2017 đến nay, các cán bộ, hội viên PN của xã Vĩnh Lộc A lại thêm một đầu việc mới. Bà Phan Thị Bích Liễu - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A - chia sẻ: “Trước giờ, cán bộ Hội chủ yếu làm phong trào, đi vận động, giờ phải tính toán cách lấy tiền gom rác trả lương cho nhóm thu gom, trả tiền xăng, xe, trang phục bảo hộ. Tháng đầu tiên, các chị bị lỗ gần 10 triệu đồng, nhưng từ đầu tháng 4/2017 đến nay, tổ thu gom rác đã bắt đầu phân loại rác để lấy ve chai bán, UBND xã cũng đang tính toán phương án hỗ trợ thêm tiền công lấy rác ở các bãi hoang.

Lãnh đạo xã thật sự an tâm khi được Hội gánh vác việc chung một cách nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả. Có thể nói, việc thí điểm cho các tổ chức đoàn thể tham gia lấy rác dân lập, bảo vệ môi trường của xã bước đầu đã thành công”.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ XANH, SẠCH HƠN

Vĩnh Lộc A có tốc độ đô thị hóa khá nhanh nhưng do thiếu quy hoạch đón đầu, những năm 2000, nhiều ngôi nhà không phép mọc lên, rác thải, nước thải từ sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt đến sản xuất tiểu thủ công nghiệp tràn lan, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. 

Bên cạnh việc lập tổ thu gom rác, Hội LHPN xã Vĩnh Lộc A còn tập trung tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội và các câu lạc bộ, tổ, nhóm của Hội, chỉ đạo “mỗi chi tổ hội chọn xây dựng một mô hình điểm về vệ sinh môi trường ở khu dân cư”, chi hội đăng ký thực hiện “tuyến đường không rác”.

Kết quả, những “tuyến đường không rác” như Liên tổ 9 - 12, Liên tổ 9 - 10 ấp 1B và một loạt “tuyến hẻm không rác” đã được xác lập. 100% hộ hội viên, PN tự trang bị thùng rác gia đình và đăng ký lấy rác thường xuyên. Nhiều chi hội đã tổ chức và duy trì mô hình “Ngày thứ Bảy xanh” hàng tháng để tổng vệ sinh khu dân cư.

Nhiều hội viên thành “tai mắt”, “cảnh sát môi trường” phát hiện các vi phạm về môi trường như chị Đỗ thị Ánh Tuyết, chị Nguyễn Thị Kim Hoa, chị Huỳnh Thị Mỹ Tiên và tập thể tổ 19 ấp 6 đều được Hội khen thưởng nóng.

Bà Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh nhận xét: “Những mô hình, cách làm của Hội LHPN xã Vĩnh Lộc A không chỉ thật sự hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự sáng tạo trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của xã. Chúng tôi đang nghiên cứu, nhân rộng mô hình tổ lấy rác dân lập do Hội quản lý ở các xã khác trên địa bàn của huyện nhằm đảm bảo thu gom, xử lý triệt để các bãi rác hoang, lấy rác đều đặn mỗi ngày, không tăng giá”.

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI