Tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm thực thi bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình ở Australia

27/10/2018 - 18:00

PNO - Ngày 26/10, đoàn công tác TP.HCM do bà Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cơ quan Gia đình và Cộng đồng Australia.

Cùng tham gia đoàn có bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN, đại diện lãnh đạo các Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ và Đoàn thanh niên TP.HCM. 

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe phía bạn giới thiệu hoạt động về bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, hỗ trợ chăm lo người già và trẻ em. Cơ quan Gia đình và Cộng đồng Australia có chức năng bảo vệ trẻ em, hỗ trợ thanh niên,  hỗ trợ nhà ở xã hội, bảo vệ nạn nhân bị bạo lực gia đình, người tàn tật và người già. Cơ quan này được xây dựng nhằm mục đích tạo điều kiện cho người dân có cơ hội hạnh phúc và xây dựng cộng đồng;  quan tâm đặc biệt đến trẻ mồ côi và phát triển cộng đồng.

Tại đây cũng có dịch vụ hỗ trợ người dân để không có những trường hợp vô gia cư. Cơ quan này có 15.000 cán bộ, hoạt động trên khắp lãnh thổ Australia. Theo kế hoạch, trong năm 2018 đến năm 2019, cơ quan chi 6,8 tỷ đôla hỗ trợ trẻ em, xóa bỏ những điều xấu đối với trẻ để xây dựng tương lai, ngăn ngừa bạo hành và các dịch vụ giúp đỡ người bị bạo hành. Năm 2016 -  2017 đã có trên 474 ngàn người nhận được các dịch vụ từ cơ quan này. 

Tim hieu, chia se kinh nghiem thuc thi binh dang gioi va phong chong bao luc gia dinh o Australia
Bà Trương Thị Ánh - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM (thứ ba từ trái sang) - trao quà lưu niệm của đoàn cho Cơ quan Gia đình và Cộng đồng Australia.

Australia còn có 550 cơ quan phi chính phủ tham gia hoạt động nhằm bảo đảm hạnh phúc gia đình, xây dựng cộng đồng. Phía bạn cũng cho biết, dù có nhiều nỗ lực nhưng vấn nạn bạo hành vẫn âm thầm diễn ra. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tỷ lệ người bị bạo hành cũng tăng lên so với trước đó, trong đó, nạn nhân nữ bị bạo hành thường từ 15 tuổi trở lên, nạn nhân nam thường có tuổi trên 20.

Để phòng, chống bạo hành hiệu quả hơn, bên cạnh việc giúp đỡ nạn nhân, hỗ trợ về tâm lý thì công tác tuyên truyền giáo dục cũng được các cơ quan, tổ chức này đẩy mạnh.

Tim hieu, chia se kinh nghiem thuc thi binh dang gioi va phong chong bao luc gia dinh o Australia
Đoàn tham quan, tìm hiểu việc đào tạo và giúp sinh viên khởi nghiệp tại RMIT University.

Cơ quan Gia đình và Cộng đồng cũng là nơi đề ra các chính sách bảo vệ phụ nữ về bình đẳng giới, bạo hành về tình dục, bạo hành gia đình, làm việc với thống đốc các bang, bộ Y tế, bộ Giáo dục về công tác bình đẳng giới.

Ví dụ: Hiện nay, tuổi nghỉ hưu của cả nam và nữ là 75 tuổi. Tuy nhiên khi một người đến 65 tuổi thì có quyền chọn lựa nghỉ hưu hoặc tiếp tục đi làm. Đối với phụ nữ, lương thấp hơn 239 đô la/ tuần so với nam giới, sẽ có nhiều hỗ trợ cho họ như tạo việc làm, cơ hội tiếp nhận tài chính... để tạo và phát huy thêm sức mạnh, quyền năng của phụ nữ, để họ có cơ hội được an toàn và tự do. Phụ nữ sau sinh được hỗ trợ kết nối về chăm sóc sức khỏe, xã hội như giới thiệu dịch vụ trông trẻ; tạo điều kiện đến cơ quan làm việc như thời gian đi làm trễ hơn, ra về sớm hơn…

Tim hieu, chia se kinh nghiem thuc thi binh dang gioi va phong chong bao luc gia dinh o Australia
Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM (thứ bảy, từ phải sang), trưởng đoàn công tác - nhận quà lưu niệm của RMIT trao tặng đoàn.

Ngoài ra đoàn công tác cũng trao đổi với phía bạn một số nội dung về công tác hỗ trợ người bị bạo hành gia đình, chính sách chăm lo người già, chăm lo cho người khuyết tật ở địa bàn TP.HCM nói riêng và tại Việt Nam trong thời gian qua.

Qua làm việc, trao đổi, cho thấy cả phía Việt Nam và Australia có những mục tiêu chung khá tương đồng về hoạt động hỗ trợ xã hội và cộng đồng, chăm lo người khó khăn yếu thế, những chính sách cho trẻ em, về hoạt động bình đẳng giới, tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện. 

Trước đó, ngày 23/10, đoàn đã thăm Trung tâm Khởi nghiệp của Đại học RMIT, nghe chia sẻ về công tác đào tạo cũng như việc học và nghiên cứu của sinh viên, đặc biệt là các sinh viên Việt Nam.

Đoàn cũng đã thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Australia, trao đổi về việc kết nối doanh thương hai nước; tăng cường, tạo điều kiện để cựu du học sinh giúp sinh viên mới có cơ hội gặp gỡ, cộng tác với các nhà khoa học, tạo môi trường thuận lợi giúp các bạn học tập, nghiên cứu.

Chuyến thăm và làm việc tại Australia và New Zealand do bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM - làm trưởng đoàn bắt đầu từ ngày 21/10 và kết thúc vào 1/11/2018.

 Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI