Tiếp tục đổi mới hoạt động để thu hút hội viên

21/05/2018 - 11:38

PNO - Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, sắp tới, sẽ tăng việc trao đổi công việc qua hệ thống mạng để giảm tải thời gian, tăng hiệu quả.

Ngày 18/5 Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề công tác tổ chức với gần 100 đại biểu. Hội nghị đặt ra các vấn đề: thực trạng, tình hình tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội; thực trạng năng lực cán bộ hội phụ nữ các cấp; giải pháp cụ thể để xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; thực trạng các mô hình tập hợp phụ nữ hiện nay. 

Mở đầu hội nghị, đại diện cụm thi đua 1 (gồm các quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình), bà Phạm Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý hội viên còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân chưa đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động hội nên tỷ lệ phụ nữ (PN) tham gia vào tổ chức này chưa cao; hoạt động của hội chưa mang tính thường xuyên. Bên cạnh đó, đa số PN đến với hội chủ yếu để tìm được những quyền lợi nhiều hơn là chủ động thực hiện nhiệm vụ của hội viên. 

Tiep tuc doi moi hoat dong de thu hut hoi vien
Bà Phạm Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - phát biểu ý kiến tại hội nghị

Để thu hút PN, tăng hội viên, bà Thành nêu một số kinh nghiệm như tổ chức “diễn đàn hội viên” nhằm mở rộng dân chủ; đổi mới hình thức sinh hoạt chi, tổ hội theo nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của chị em; phát huy hiệu quả mô hình 1+1 (một người đi dự sinh hoạt vận động một người cùng tham gia).

Song song đó, các cấp hội PN tăng cường chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em, phát huy tốt vai trò trong tham gia quản lý Nhà nước, tham mưu đề xuất về chế độ, chính sách đối với cán bộ chi, tổ hội để động viên chị em an tâm công tác. 

Đại diện cụm thi đua 2 (các quận 4, 6, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú), bà Đặng Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú - cho rằng, đội ngũ cán bộ hội PN cơ sở hiện nay ngày càng được trẻ hóa, cơ bản có trình độ đại học, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng còn rụt rè, e ngại khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, nên chưa nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các chi hội.

Ngược lại, các chi hội trưởng, tổ trưởng PN phần lớn có kinh nghiệm lâu năm, nhiệt tình, gắn bó nhưng lại hạn chế về năng lực, nhất là kỹ năng tuyên truyền, điều hành hoạt động. Để khắc phục, các cấp hội cần tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về kỹ năng tuyên truyền thực tế tại địa phương. 

Cho rằng công tác giám sát của hội PN tại cơ sở vẫn còn lúng túng, không chuyên, bà Võ Thị Thanh Thủy - Phó chủ tịch Hội LHPN Q.2, đại diện cụm thi đua 3 (các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức) - đề nghị nên để cho hệ thống mặt trận Tổ quốc và hội đồng nhân dân chủ trì thực hiện, hội PN chỉ nên tham gia trong vai trò thành viên.

Trả lời cho vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - khẳng định: “Nếu chưa chuyên nghiệp thì phải gia cố cho chuyên nghiệp chứ không thể bỏ bớt công tác giám sát, vì có như vậy mới bảo vệ được quyền lợi của PN và trẻ em”. 

Bà Thanh Thủy cho rằng, hiện các văn bản hoạt động hội quá nhiều trong khi cán bộ hội cấp phường chỉ có hai người, không còn thời gian để đi thực tế tại cơ sở. Phần mềm quản lý hội viên vẫn còn quá nhiều thao tác, máy vi tính lại cũ nên thực hiện khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, sắp tới, sẽ tăng việc trao đổi công việc qua hệ thống mạng để giảm tải thời gian, tăng hiệu quả. Hội LHPN TP.HCM cũng sẽ tìm nguồn kinh phí hỗ trợ máy vi tính cho các phường. Bà đề nghị, nếu có điều kiện, các cụm thi đua cũng có thể hỗ trợ máy để giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại diện cụm thi đua 4 (H.Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn), đã mạnh dạn đề nghị bỏ một số câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động không hiệu quả, như mô hình “Phụ nữ vươn lên”, câu lạc bộ “Hội mẹ truyền thống”, đồng thời sáp nhập các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc với câu lạc bộ nuôi dạy con tốt vì giống nhau về mục đích.

Đại diện cụm thi đua PN lực lượng vũ trang TP.HCM cho rằng, tổ chức và hoạt động hội trong các đơn vị này mang tính đặc thù riêng, do đó cần bộ máy hoạt động theo ngành dọc, tức là nên trực thuộc hội PN của ngành thay vì trực thuộc hội PN địa phương. 

Ái Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI