Tiếng cồng khẳng định sự tiến bộ của phụ nữ

29/09/2017 - 09:32

PNO - Phụ nữ TP.HCM ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chính trị, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền; là những doanh nhân thành đạt, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội.

Ngày 27/9, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã phối hợp với Tổ chức Nữ doanh nhân quốc tế (Corporate Women Directors International - CWDI) tổ chức sự kiện “Lễ đánh cồng hưởng ứng Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ (PN) toàn cầu”. 

Tieng cong khang dinh su tien bo cua phu nu
Bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu - và bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - cùng đại diện nữ giới Việt Nam đang giữ vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị thực hiện nghi thức đánh cồng hưởng ứng hội nghị - Ảnh: Phùng Huy

Một hoạt động tôn vinh vai trò nữ giới

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh vai trò của nữ lãnh đạo trong hoạt động quản trị doanh nghiệp (DN), tiến tới mục tiêu phát triển bền vững, Trong đó, bình đẳng giới được xác định là một trong những chìa khóa quan trọng, là động lực của tăng trưởng kinh tế xã hội và sự phát triển bền vững của quốc gia. 

Sự gia tăng tỷ lệ nữ lãnh đạo không chỉ là câu chuyện bình đẳng giới, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của DN. Theo nghiên cứu vào năm 2015 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), việc có thêm nữ giới đảm nhận các vị trí lãnh đạo sẽ thúc đẩy sự đa dạng trong quản lý, tăng năng suất lao động và tính cạnh tranh, giúp DN nắm bắt được các lợi ích về kinh tế, xã hội. 

Hội nghị thượng đỉnh PN toàn cầu đã được tổ chức 27 lần, đã và đang trở thành một diễn đàn giúp tăng cường kết nối các nữ doanh nhân đóng góp vào nỗ lực chung, đảm bảo bình đẳng giới và sự tiến bộ của PN toàn cầu. Hoạt động này được nhận định là một sự kiện có ý nghĩa phản ánh tầm quan trọng về đóng góp của PN vào sự phát triển kinh tế vì đây là một diễn đàn giúp cho các nữ lãnh đạo, có thể gặp gỡ các đối tác của mình cũng như lãnh đạo của các quốc gia khác. Kể từ năm 2001, Việt Nam đã có đông đảo nữ doanh nhân và lãnh đạo trong Chính phủ đến tham dự. 

Phát biểu trong sự kiện rung chuông trên sàn chứng khoán, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nói: “Chúng ta tề tựu tại đây, những PN của TP.HCM đón mừng sự kiện quan trọng: chào đón bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị thượng định PN toàn cầu, người PN đã có 27 năm đứng đầu một tổ chức với mục đích kết nối các doanh nhân, chuyên gia là PN đến từ các nước trên khắp thế giới nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, những chiến lược kinh doanh thành công, khắc phục những vấn đề mà PN phải đối mặt trong kinh doanh, tạo điều kiện nâng cao vai trò, vị trí của PN trong kinh doanh và hoạt động chính trị, xã hội”.

Đây là lần thứ 19 CWDI tổ chức phiên mở cửa thị trường cho các nữ doanh nhân. Lần đầu tiên, sự kiện này được diễn ra vào năm 2006 ở sàn giao dịch chứng khoán. Có mặt trong hội nghị, bà Irene khẳng định: “Hình ảnh PN ngồi đây, đánh tiếng cồng hay rung tiếng chuông để khai trương phiên giao dịch chứng khoán tuy là hình thức bên ngoài nhưng nó rất quan trọng, phản ánh được hình ảnh, vai trò của PN và tác động của họ đối với sự phát triển kinh tế. Nó phản ánh thành tựu cũng như đóng góp của chúng ta và rất nhiều PN bên ngoài kia”. 

Bình đẳng giới tại Việt Nam - tín hiệu đáng mừng

Trên thế giới, số lượng PN giữ vai trò lãnh đạo vẫn ở mức thấp. Trong bản báo cáo gần đây nhất của CWDI, lực lượng lãnh đạo là nữ hiện chỉ chiếm 12,8% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỷ lệ này là 16,4%. Đồng thời, Việt Nam có 1/3 số DN do PN lãnh đạo và điều hành. 

Trong buổi đón tiếp bà Irene, bà Võ Thị Dung - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - cũng cho biết, trong những năm qua, PN TP.HCM ngày một thể hiện vai trò quan trọng của mình trong các hoạt động kinh tế, xã hội, đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của thành phố.

PN TP.HCM ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chính trị, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền; là những doanh nhân thành đạt, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và nhận được sự đồng thuận cao của xã hội trong các hoạt động đấu tranh vì bình đẳng giới.

Bà Irene đánh giá cao vai trò của lãnh đạo, chính quyền TP.HCM trong việc tạo điều kiện, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, nâng cao vai trò của PN, đặc biệt là các nữ chính khách, góp phần quan trọng vào sự phát triển năng động, mạnh mẽ của thành phố.

Bà nhận định: “PN thường không có khuynh hướng liều lĩnh, táo bạo khi bước vào kinh doanh hay đầu tư, vì vậy, họ là lực lượng cần thiết để giúp ổn định nền kinh tế, ổn định thị trường. Tuy nhiên, lý do khiến tỷ lệ PN làm lãnh đạo vẫn còn ít ỏi là bởi vì họ ít có cơ hội thảo luận, phản biện về vai trò của PN trong lực lượng lãnh đạo, cả trong DN lẫn trong chính trường”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI