Tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021: Phòng chống tệ nạn từ việc làm nhỏ

01/08/2016 - 20:51

PNO - Nỗ lực “nhìn ngó”, gắn kết các hộ gia đình trong khu phố, các thành viên của Câu lạc bộ Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội (CLB GĐPCTNXH) tại các phường ở Q.1, TP.HCM đã góp phần kéo giảm tệ nạn, tội phạm trên địa bàn.

Hiệu quả từ những việc làm đơn giản

Nhiều năm qua, mỗi khi quét sân, đi chợ, chị Lê Thị Hà (KP.6, P.Cầu Kho), Phó chủ nhiệm CLB GĐPCTNXH P.Cầu Kho thường có thói quen đảo một lượt khắp khu phố. Hễ thấy có gì bất thường, chị “báo động” ngay cho mọi người. Chị Hà nhớ lại: “Hồi mới thành lập CLB, chị em nghe cái tên PCTNXH đã e ngại, tưởng phải ra… bắt cướp nên không ai chịu tham gia. Khi hiểu được ý nghĩa từ việc làm đơn giản là vận động người thân không phạm tội, mỗi gia đình sẽ là “tai mắt” của nhau để phát hiện tội phạm… chị em mới mạnh dạn tham gia. Đến nay đã có 30 gia đình hội viên, phụ nữ tham gia CLB”.

Tại KP.6, cứ bảy nhà liền kề tạo thành một cụm tự quản. Các hộ gia đình này có nhiệm vụ “trông coi” lẫn nhau, giúp nhau giữ gìn nền nếp, bình yên cho KP. Thấy một tiệm tóc có nhiều nam, nữ thường vội vàng ra vào ra bất thường, các chị âm thầm tìm hiểu và phát hiện, họ chơi trò “đỏ đen”. Từ đó, các chị phối hợp, hỗ trợ công an ngăn chặn.

Tien toi Dai hoi Dai bieu Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Phong chong te nan tu viec lam nho
Một buổi hướng dẫn kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ của CLB GĐPCTNXH P.Cầu Ông Lãnh, Q.1

Theo chị Hà, tệ nạn xã hội tại KP có nguy cơ cao vì một số người nghề nghiệp không ổn định, trình độ nhận thức hạn chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Nhiều gia đình có cha mẹ, con cái đều nghiện ma túy, vướng lao lý; trẻ em có nguy cơ bỏ học, trở thành tội phạm… Vì thế, ngoài việc phòng chống tệ nạn, các thành viên còn giúp đỡ những người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ trẻ em đến trường.

Cả hai chị em Lê Thị Ng. và Lê Thị H. đều chịu án tù vì buôn bán ma túy, sau khi trở về, được chị Hà thường xuyên thăm hỏi, tạo điều kiện làm lại cuộc đời. Hiện chị H. đang làm tạp vụ, chị Ng. mưu sinh với tủ bánh bông lan; cả hai công việc đều do Hội PN hỗ trợ để các chị ổn định cuộc sống. Từ năm 2007, Ban cán sự xã hội P.Cầu Kho thành lập nhóm Kim Đồng, tập hợp trẻ em từ 6-16 tuổi bỏ học, cơ nhỡ, có cha mẹ đi tù… để dạy chữ, dạy kỹ năng sống, tạo sân chơi, học tập cho các em.

Trong khả năng của mình, thành viên CLB chung tay sẻ chia, giúp đỡ người lầm đường quay về với cuộc sống. Đó cũng là cách nhằm phòng chống tệ nạn không phát sinh. Mẹ mất sớm, cha lấy vợ khác, trong phút bất mãn, em Huỳnh Thị K.N., P.Cầu Ông Lãnh, Q.1 đã theo bạn bè dùng thuốc lắc. Qua giây phút bồng bột, nhận ra sai lầm và được cô Giang Bích Hồng, thành viên CLB GĐPCTNXH phường giúp đỡ, K.N. đã tìm thấy niềm vui với công việc phụ bán quán ăn.

Nhiều chị em lạc lối, nhận được sự giúp đỡ chân tình của các thành viên, vươn lên trong cuộc sống, họ quay lại cùng chị em tình nguyện tuyên truyền, vận động người khác không đi theo vết xe đổ.

Đa dạng hình thức sinh hoạt

Hiện CLB GĐPCTNXH của 10 phường tại Q.1 có 230 thành viên. Chỉ trong sá u tháng đầu năm 2016, CLB đã cung cấp trên 100 thông tin về tình hình tệ nạn, an ninh trật tự; giúp chính quyền kịp thời ngăn chặn. Để CLB hoạt động hiệu quả, các Hội PN phường phối hợp cùng công an phường thường xuyên tổ chức lồng ghép, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn xã hội; hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho ban chủ nhiệm.

Chị Tô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN P.Cầu Ông Lãnh chia sẻ: “Hội PN có nhiều nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng cho các thành viên CLB như chuyên đề “Cảnh giác với tình trạng cướp giật”, tập huấn kỹ năng phát hiện, theo dõi và tố giác tội phạm; kỹ năng từ chối và giáo dục con cái không vi phạm pháp luật; kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình… Từ đó, CLB giúp các gia đình thành viên nâng cao cảnh giác, phòng chống trộm cướp, cách nhận biết người thân vướng vào tệ nạn ma túy, tội phạm ẩn náu trên địa bàn”.

Nhằm triển khai Nghị quyết 01 về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, bên cạnh mô hình CLB GĐPCTNXH, Quận Hội đã sáng tạo nhiều đội nhóm, CLB như: CLB Phụ nữ vươn lên, là nơi chia sẻ khó khăn, giúp vốn, đào tạo nghề cho những PN chậm tiến, PN hồi gia; CLB Sống khỏe nhằm tập hợp, giáo dục trẻ em chưa thành niên ngoài trường học. Ngoài ra, còn nhiều CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, mô hình “4 không với ma túy”, nhóm Lá chắn, nhóm Kiên trì… trên địa bàn quận được xây dựng và nhân rộng trong thời gian qua. Nhờ những nỗ lực của Hội PN cơ sở, trong nửa năm 2016, Hội LHPN Q.1 đã giúp chín người cai nghiện tại cộng đồng, 30 người sau cai hoàn lương tìm được việc làm.

Tâm đắc với mô hình CLB GĐPCTNXH, chị Huỳnh Nguyễn Anh Phương, Chủ tịch Hội LHPN P.Cầu Kho bộc bạch: “CLB đã góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự, hạn chế trẻ phạm tội. Nếu không nhờ những “tai mắt” đó, chính quyền địa phương và công an khó có thể quản lý tốt tại các KP”.

Ngày 1-2/8, Đại hội đại biểu Phụ nữ Q.1 diễn ra với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết phong trào Hội và công tác phụ nữ quận nhà trong 5 năm qua (2011- 2016), đồng thời đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu ban chấp hành mới.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI