Tích cực phòng ngừa tai nạn điện mùa mưa bão

08/08/2018 - 11:00

PNO - Trong mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt cũng làm gia tăng nguy cơ chạm chập cục bộ hệ thống điện trong nhà hoặc các thiết bị điện gia dụng, gây cháy, nổ, làm thiệt hại đến tài sản và gây mất an toàn cho người sử dụng.

Những ngày qua, mưa giông thường xuyên xuất hiện ở TP.HCM. Mưa bão, giông sét có thể làm phát sinh những tình huống gây tai nạn điện như: cây cối, cột ăng-ten, giàn giáo, biển quảng cáo gãy đổ làm dây điện đứt, rơi xuống vỉa hè, lòng đường; giông gió làm đường dây điện bị chạm chập, gây rò điện trên cột điện, dây chằng cột điện, dây nối đất ở các cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao; mái tôn bay vào đường dây điện, gây sự cố điện.

Trong mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt cũng làm gia tăng nguy cơ chạm chập cục bộ hệ thống điện trong nhà hoặc các thiết bị điện gia dụng, nhất là các dụng cụ điện cầm tay (máy sấy tóc, bàn ủi, máy khoan…), gây cháy, nổ, làm thiệt hại đến tài sản và gây mất an toàn cho người sử dụng. 

Tich cuc phong ngua tai nan dien mua mua bao

Công nhân ngành điện nỗ lực vì an toàn lưới điện.

Trước nguy cơ đó, từ đầu mùa mưa 2018, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã triển khai kiểm tra, phối hợp với các khu quản lý đô thị, Công ty Công viên cây xanh TP.HCM để xử lý các cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán có khả năng ngã, đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. Các công ty điện lực trực thuộc đều có phương án ứng phó tình huống cây ngã, đổ vào đường dây trung, cao thế. 

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc, người phát ngôn EVNHCMC - cho biết, các công ty điện lực trực thuộc đã kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án phòng ngừa, xử lý sự cố với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), để khắc phục sự cố nhanh nhất, tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

Để phòng tránh tai nạn điện, EVNHCMC khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn. Cụ thể, khi có giông sét, mưa bão:
- Không trú mưa ở chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.
- Không sờ, chạm vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…
- Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua. 
- Không sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.
- Tuyệt đối không được sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) làm nơi định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (như mái che mưa, căng dây lều bạt…) hoặc neo đậu ghe thuyền.
- Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và điện thoại báo ngay cho tổng đài 1900 54 54 54.
- Phải ngắt nguồn điện (ngắt cầu dao, CB) nếu trong nhà bị ngập nước hoặc nước mưa thấm, dột vào hệ thống điện trong nhà.
- Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).
- Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo) khi trời mưa to, gió lớn.

* Khi gặp sự cố về điện, báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC, số điện thoại 1900 54 54 54. Khi có tai nạn điện xảy ra, cần cấp báo về số 114 (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP.HCM). 

 Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI