Tết ấm cho phụ nữ nghèo

18/01/2019 - 08:17

PNO - Ngày 17/1, hơn 120 phần quà đầu tiên trong chương trình 'Tết ấm Kỷ Hợi 2019' đã được đại diện Báo Phụ Nữ TP.HCM và các nhà tài trợ trao tận tay các phụ nữ nghèo tại Q.Phú Nhuận và Q.2 (TP.HCM).

Mồ côi từ nhỏ, dù sống trọ tại TP.HCM hơn 20 năm nay nhưng số lần về quê (xã Thường Kiệm, H.Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) của chị Mai Thị Hường (42 tuổi) đếm chưa hết ngón một bàn tay. Mẹ con chị hiện ở trọ trong căn phòng chừng 10m2 ở khu phố 3, P.Bình Khánh, Q.2. Trước đây, chị ở khu khác có giá thuê rẻ hơn nhưng ngập nước, giờ ở trọ chỗ này giá cao (3 triệu đồng/tháng) cũng chỉ để gần chỗ học của con.

Chị ly hôn chồng từ khi đứa con lớn mới 3 tuổi, giờ đã 17 tuổi. Con gái út của chị là Phạm Thị Gấm học hành khó khăn do giấy tờ cá nhân bị thất lạc. Năm trước, chị Hường phải dành dụm mãi mới đủ tiền xe cho con về quê để làm giấy chứng minh nhân dân. Đó cũng là lần về quê đầu tiên của Gấm.

Tet am cho phu nu ngheo
Ban Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng đơn vị tài trợ trao tặng quà cho phụ nữ nghèo Q.Phú Nhuận

Chị Hường bị bệnh về huyết áp, viêm xoang, hay đau đầu không rõ nguyên nhân, mọi người biết chuyện cứ khuyên đi khám nhưng chị lần lữa mãi vì không có tiền. Khoản thu nhập từ công việc giúp việc nhà của chị được khoảng 5 triệu đồng/tháng nên cuộc sống rất chật vật. Mấy bữa nay, nhà trường nhắn tin đóng học phí cho con nhưng chị còn chờ đến ngày lãnh lương. Vừa nhận được túi quà do Báo Phụ Nữ TP.HCM trao tặng, nước mắt chị Hường lưng tròng: “Vui lắm. Mình nghèo, được cho quà gì cũng quý”. 

Bà Nguyễn Thị Thuận - 63 tuổi, ở nhà số 11.13 chung cư Bình Khánh - là một trong 70 phụ nữ nghèo tại Q.2 nhận được quà tết do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng. Gia đình 6 nhân khẩu của bà Thuận trước đây ở trong căn nhà 36m2 tại khu phố 1, P.Bình An, đã bị giải tỏa, phải mua căn đang ở hiện giờ. Hiện gia đình bà còn nợ gần 550 triệu đồng tiền nhà, chưa có khả năng chi trả. Chồng bà làm bảo vệ, thu nhập thấp nhưng phải nghỉ mấy tháng nay vì sức khỏe yếu. Hằng ngày, bà Thuận phải qua tận chợ Tân Lập (P.Bình Trưng Đông, Q.2) để bán khẩu trang, vớ, nón… kiếm sống. Săm soi túi quà gồm bột ngọt, đường, sữa, bánh, dầu ăn… bà Thuận tươi cười nói: “Mừng lắm. Tết này đỡ phải mua sắm đồ đạc cho bếp ăn. Tết đến, đủ thứ cần trang trải mà trong lòng cứ lo. Có quà này là tôi yên tâm nhiều rồi”.

“Năm nay nhận được quà quý mà lại có báo tết đọc nữa thì còn gì bằng” - bà Đào Thị Cang (65 tuổi) ngồi bên cạnh bà Thuận - cũng góp lời. Gia đình gồm 8 người của bà Cang cũng thuộc diện di dời cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bà cũng đang phải trả góp cho căn nhà ở lầu 7 khu chung cư Bình Khánh. Trước đây, gia đình bà sinh sống trong căn nhà chỉ có 24m2 ở khu phố 3, P.Bình An. Do sức khỏe kém, bà Cang chỉ ở nhà nội trợ, chồng bà bán báo ở khu dân cư gần nhà, thu nhập rất bấp bênh. 

Mắc bệnh ung thư từ năm 2014, bà Nguyễn Thị Sa - 65 tuổi, ngụ tại khu phố 2, P.Bình An - phải nhiều lần nhập viện điều trị. Khi bà mắc bệnh, người chồng bỏ đi biền biệt không về. Không nhà cửa, gia đình bà đang phải thuê trọ để kiếm kế sinh nhai. Giờ thì bà không còn đủ sức để làm thuê được nữa, mọi khoản chi tiêu phụ thuộc vào người con trai duy nhất đang làm giúp việc trong một quán ăn. Thu nhập của người con lại quá thấp nên cuộc sống của hai mẹ con cứ thiếu trước hụt sau.

Cũng kể từ khi mắc bệnh, bà được Hội LHPN P.Bình An đưa vào danh sách nhận quà tết của Báo Phụ Nữ TP.HCM suốt 4 năm qua. “Dù không nhiều nhưng tôi quý lắm. Được giúp đỡ trong những lúc ngặt nghèo thì tôi nhớ mãi. Tiền này để dành đi khám bệnh chứ lâu rồi không có tiền để đi tái khám” - mân mê chiếc phong bì trong tay, bà Sa thủ thỉ.

Trong chương trình “Tết ấm Kỷ Hợi 2019”, Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ trao hơn 1.200 phần quà với tổng trị giá 1,06 tỷ đồng tại nhiều quận, huyện của TP.HCM và các xã vùng biên giới Tây Nam. 

Quang Thư - Hoài An

Lời cảm ơn

Chương trình “Tết ấm Kỷ Hợi 2019” do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức từ ngày 17 - 25/1 (từ ngày 12 đến 20 tháng Chạp) dành cho phụ nữ nghèo, lao động nữ nhập cư, công nhân nữ tại TP.HCM không có điều kiện về quê ăn tết. Trao quà tết là một trong những hoạt động đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

Báo Phụ Nữ TP.HCM trân trọng cảm ơn sự nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp tổ chức của Hội LHPN các quận, huyện tại TP.HCM; đặc biệt cảm ơn sự đồng hành của các đơn vị và cá nhân đã tài trợ cho chương trình: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Ngân hàng Agribank - chi nhánh Phan Đình Phùng, Ngân hàng Agribank - chi nhánh Lý Thường Kiệt, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty Vinamilk, Công ty cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh, Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE), Trường THCS - THPT Hồng Hà và một số bạn đọc.

Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc, các đơn vị và cá nhân đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong các chương trình xã hội - từ thiện suốt thời gian qua. Kính chúc quý vị một năm mới an khang, thịnh vượng.

Báo Phụ Nữ TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI