Tập trình bày "chuyện khó nói" trước đám đông

09/04/2016 - 07:09

PNO - Ngượng thì ngượng, nhưng mình phải học cách diễn đạt những vấn đề nhạy cảm. Làm báo cáo viên của Hội, trước sau cũng phải tuyên truyền những chuyện tế nhị này..."

Chiều 31/3, không khí Hội trường B của Hội LHPN TP.HCM sôi nổi khi các học viên lớp “Tập huấn báo cáo viên nguồn về giáo dục tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình - năm 2016” hào hứng phát biểu, thảo luận. Đây là ngày tập huấn thứ 5 của lớp học, nhằm tổng kết kiến thức thu được của học viên thông qua thực hành nhóm; các học viên tự do bày tỏ quan điểm cũng như đánh giá vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc xây dựng hệ thống giá trị và văn hóa gia đình trong xã hội hiện đại.

Thêm tự tin khi đi tuyên truyền

Trên bục giảng, chị Phùng Thị Thu Trang (H.Củ Chi) liên tục đưa tay thấm mồ hôi, khi trả lời từng câu “chất vấn” của các học viên. Nhưng chị nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, trình bày mỗi lúc một sinh động… Bước xuống hàng ghế người nghe trong tràng pháo tay vang dội của cả lớp, chị Thu Trang tâm sự: “Nhóm 2 chỉ có mình Trang chưa lập gia đình, còn nhút nhát nên các chị buộc Trang phải đại diện nhóm để nói cho quen. Nhờ các chị trong nhóm chỉ dạy mà mình mới hiểu ra nhiều thứ. Giờ thì mình có thể tự tin hơn để sau này xây dựng và bảo vệ hạnh phúc gia đình”.

“Ngượng thì có ngượng, nhưng mình cũng phải học cách diễn đạt những vấn đề nhạy cảm. Làm báo cáo viên của Hội, trước sau cũng phải tuyên truyền những chuyện tế nhị này, có tránh cũng không được” - chị Vũ Thị Hiền ở Hội LHPN Q.Bình Thạnh tủm tỉm cười.

Tap trinh bay
Các học viên nhóm 1 trình bày phần thực hành bằng một bài vè

Không phải đến phần trình bày của chị Thu Trang, lớp tập huấn mới trở nên sôi động như vậy. Suốt từ đầu buổi học, ngay phần trình bày mở màn của nhóm 5 với chuyên đề tổng hợp những kiến thức chung về hôn nhân gia đình, chị Nguyễn Thúy Phượng (Hội LHPN Q.6) đã mang đến cho lớp những lập luận thú vị.

Chị Phượng "bật mí", để trả lời trọn vẹn câu hỏi của chuyên đề “làm thế nào để có một cuộc hôn nhân hoàn mỹ?”, các thành viên nhóm của chị phải chia nhau tìm tòi số liệu thống kê, hình ảnh, thơ ca minh họa để đi đến kết luận: “Sự trung thực, tôn trọng, lòng tin, sự chia sẻ và công việc ổn định… là cần thiết nhất để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp”. Phần trình bày với sự chuẩn bị chu đáo của nhóm 5 đã được lớp học tán dương nhiệt liệt.

Chị Dương Thị Bích Tuyền (Hội LHPN H.Cần Giờ) thủ thỉ: “Ở nhà, chồng mình hay chia sẻ công việc giúp mình trong những lúc rỗi, ông ấy rất ít để lộ cảm xúc, nhưng quan tâm, chăm sóc chu đáo cho mình, mình thật sự hạnh phúc”. Chị Đặng Thị Ngọc Tuyết (Hội LHPN H.Nhà Bè) thêm vào: “Muốn xây dựng gia đình hạnh phúc, nhất định phải bình tĩnh để giải quyết những xung đột ngoài ý muốn, thiếu bình tĩnh là thiếu khôn ngoan”...

Không khí lớp học càng về cuối càng hào hứng, nhất là khi nhóm 1 cùng trình bày chuyên đề kỹ năng sống và giá trị sống trong gia đình bằng một bài vè.

Tạo nguồn báo cáo viên dồi dào

Lớp tập huấn báo cáo viên nguồn về giáo dục tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình của Hội LHPN TP.HCM lần này có sự tham gia của 32 học viên đến từ 24 quận, huyện cùng các ban, trung tâm trực thuộc cơ quan Hội LHPN TP.HCM.

Theo bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, lớp học không chỉ mang đến cho các học viên kiến thức sâu về kỹ năng sống, giá trị sống của bản thân cũng như cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, mà còn giúp các chị có thể trình bày tất cả những hiểu biết đó của mình trước đám đông một cách sinh động và thu hút.

Tap trinh bay

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI