Tân Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM Tô Thị Bích Châu: Nỗ lực vận hành công tác Hội sát sườn, thực chất, hiệu quả

21/10/2016 - 06:30

PNO - Bà Tô Thị Bích Châu (SN 1969, quê Bến Tre, trình độ chuyên môn: dược sĩ đại học, Cử nhân Kinh tế - Chính trị) tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp với việc bầu ra 68 ủy viên BCH, trong đó có 21 ủy viên Ban Thường vụ và 5 ủy viên Thường trực. Bà Tô Thị Bích Châu (SN 1969, quê Bến Tre, trình độ chuyên môn: dược sĩ đại học, Cử nhân Kinh tế - Chính trị) tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021. Phóng viên báo Phụ Nữ đã có cuộc trao đổi với tân Chủ tịch.

Phóng viên: Một kỳ Đại hội thành công. Xin chúc mừng bà và toàn thể Ban tổ chức Đại hội.

Tô Thị Bích Châu: Tôi thay mặt tập thể chị em các cấp Hội cám ơn và nhận lời chúc mừng của bạn bởi vì chúng tôi xứng đáng. Từ Đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, các quận huyện đều được tổ chức nghiêm túc, có đánh giá, rút kinh nghiệm, có đề ra biện pháp khắc phục ngay sau mỗi phiên Đại hội, để cuối cùng xây dựng và biểu quyết được những bản Nghị quyết sát thực, cụ thể, đáp ứng yêu cầu tập hợp - phát triển hoạt động Hội và phong trào phụ nữ trong tình hình mới.

Đó là cái nền căn bản để tiến tới Đại hội cấp thành phố bài bản về quy trình tổ chức; thực chất, có đổi mới về nội dung; tiết kiệm mà vẫn chỉn chu về hình thức. Chúng tôi huy động, tận dụng sức sáng tạo, năng động, đổi mới của chính chị em phụ nữ để chung tay cùng nhau chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Đại hội - ngày hội của phụ nữ các giới.

486 đại biểu bước vào kỳ Đại hội với tinh thần tâm huyết và trách nhiệm cao. Các phiên thảo luận tổ đều nghiêm túc, sôi nổi và đi đến những đồng thuận mang tính thực chất, khả thi, để làm sao, sau Đại hội, những chỉ tiêu, nhiệm vụ, đúc kết thành Nghị quyết Đại hội sẽ thật sự đi vào cuộc sống, phục vụ cán bộ, hội viên, người dân một cách tích cực, hữu ích nhất.

Các tham luận trình bày tại Đại hội cũng như đăng tải trên các kênh thông tin của Hội đều đi vào những nội dung trọng tâm như giải pháp nâng cao chất lượng nguồn cán bộ nữ, Hội cần làm gì để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cách khắc phục biểu hiện “hành chính hóa” trong công tác Hội, phương thức nào để tập hợp phụ nữ trong giai đoạn hiện nay… Điều đó cho thấy, sức nghĩ, năng lực hoạt động của hầu hết cán bộ Hội và phụ nữ các giới là rất dồi dào, sâu sắc; và đặc biệt, trách nhiệm với Hội ở các chị thật lớn. Tôi thật sự xúc động và biết ơn mọi người về điều đó.

Tan Chu tich Hoi LHPN TP.HCM To Thi Bich Chau: No luc van hanh cong tac Hoi sat suon, thuc chat, hieu qua
Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM Tô Thị Bích Châu

Phóng viên: Những chỉ tiêu, công trình, nhiệm vụ đã được nêu và xác định rất rõ trong hệ thống văn kiện. Nếu để nói bắt tay ngay vào những đầu việc, nhóm việc ấy, ngay sau Đại hội, thì đó sẽ là những công việc gì, thưa bà?

Tô Thị Bích Châu: Mỗi chỉ tiêu, nhiệm vụ khi được xây dựng đều đã có những đầu việc, nhóm việc cụ thể để triển khai cũng như những “bộ tiêu chí” để đánh giá, nghiệm thu, tổng kết. Ngay sau Đại hội, các cấp Hội khẩn trương bắt tay vào những đầu việc đã đăng ký, đã triển khai và cả những việc phát sinh theo thời điểm.

Tôi đơn cử, ở nhiệm vụ 2, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tranh thủ nguồn lực giải quyết các vấn đề bức xúc của phụ nữ, trong đó, trước mắt sẽ thí điểm 5 lớp tập huấn kỹ năng tư vấn - vãng gia - kết nối cộng đồng cho hơn 300 thành viên của Tổ tại 16 phường trên địa bàn quận 8.

Đây là cách củng cố, nâng chất mô hình Tổ tư vấn cộng đồng, vốn đã phát huy hiệu quả tích cực trong nhiệm kỳ IX theo cách làm mới. Nếu trước đây, chúng tôi kết nối các thành viên cộng đồng và tham gia tư vấn thì nay, ngoài hai đầu việc ấy sẽ tăng cường kiểm định, đánh giá chất lượng, kết quả của tư vấn, kết nối để mỗi hội viên, phụ nữ phải được tiếp cận, thụ hưởng các nội dung, chính sách của Nhà nước, của Hội một cách sát sườn.

Từ vay vốn theo chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách tín dụng tiết kiệm của Hội đến học bổng cho con em hội viên, thay đổi nhân khẩu, làm lại thẻ CMND… Hội kết nối với công chức địa bàn, với ủy ban, ban ngành phường để cùng hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra trở lại để xem quá trình đã làm đạt kết quả đến đâu, giúp người dân nắm bắt, thụ hưởng có trách nhiệm với các chính sách cũng như các dịch vụ công…

Đây cũng chính là một trong sáu vấn đề mà Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo tại Đại hội, Hội cần chủ động giải quyết những vấn đề của chính phụ nữ, do phụ nữ đặt ra.

Ngoài ra, Hội cũng đang huy động các nguồn lực xã hội để chuẩn bị kế hoạch chăm lo Tết cho phụ nữ nghèo, đặc biệt là đối tượng nữ công nhân, nữ lao động nhập cư ăn Tết xa quê… Đây là một nhiệm vụ mà Hội đã cùng chung lòng chung sức với Thành phố nhiều năm qua; và sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới để chăm lo, bảo vệ và trở thành là điểm tựa tin cậy của chị em công nhân, lao động nhập cư (nhất là nữ lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhỏ… vốn là đối tượng dễ bị tổn thương, nhiều thiệt thòi) giúp họ an tâm lao động sản xuất, nuôi dạy con em trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Phóng viên: Tại Đại hội, lãnh đạo Trung ương Hội và Thành ủy đều đánh giá cao hoạt động của Thành Hội, đặt kỳ vọng vào tổ chức Hội sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh giới trong giai đoạn mới. Điều đó hẳn cũng sẽ là áp lực không nhỏ cho nhiệm kỳ X, thưa bà?

Bà Tô Thị Bích Châu: Thật ra, trong một chừng mực nào đó, áp lực là một động lực để các cấp Hội hoàn thành tốt các công việc, tạo được sự kỳ vọng mà lãnh đạo Trung ương Hội, lãnh đạo Thành phố đặt để, trao gửi.

Điều tôi quan tâm và xem đó là trọng trách là làm sao cùng với tập thể Ban chấp hành, Ban Thường vụ chỉ đạo, đề ra giải pháp, phương thức hoạt động để vận hành công tác Hội một cách sát sườn, thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thân cho cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Đó là trách nhiệm của chúng tôi và cũng là kỳ vọng, sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo đối với tổ chức Hội mà như bức trướng Thành ủy trao tặng cho Đại hội: Năng động - Trí tuệ - Trung hậu - Đảm đang. Trên nền tảng những phẩm chất truyền thống của phụ nữ Việt Nam - trung hậu, đảm đang, phụ nữ TP mang tên Bác sẽ tập trung trí tuệ, sáng tạo, phát huy tính năng động, hội nhập để tạo nên sức mạnh của đoàn kết, tiến bộ và phát triển, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của Thành phố thân yêu.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà.

Song Tâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI