Sức sống từ những chương trình hướng về cộng đồng

20/10/2017 - 09:29

PNO - Hội LHPN TP.HCM trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” của Hội LHPN Việt Nam cho 19 cá nhân. Hội cũng sẽ vinh danh các tập thể được trao tặng giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017

Sáng nay (20/10), Hội LHPN TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930), 7 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, đồng thời trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần  thứ V cho năm tập thể và hai cá nhân đã có thành tích xuất sắc. 

Suc song tu nhung chuong trinh huong ve cong dong
Hai mươi năm qua, Hội PN từ thiện TP.HCM đã nuôi dưỡng, tạo điều kiện học chữ, học nghề cho 1.200 trẻ lang thang, cơ nhỡ, bị cha mẹ bỏ rơi.

Kết nối nhà hảo tâm với người nghèo

Một ngày cuối tháng 4/2017, theo chân Chủ tịch Hội LHPN H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vượt qua cánh đồng trũng của xã nghèo Tân Thới Đông để đến tặng quà cho bà Nguyễn Thị Nhiều (SN 1943), đoàn công tác Hội LHPN Q.5 và các nhà hảo tâm đã rơi nước mắt khi nhìn thấy mẹ sống trong một túp lều xập xệ giữa bốn bề sông nước. Chệch ra khỏi kế hoạch ban đầu, đoàn đã ở lại, cùng nhau dọn dẹp, sửa sang túp lều tinh tươm hơn, mua ngay cho mẹ một chiếc giường nệm và tặng thêm ít kinh phí để mẹ yên tâm hơn trong cuộc sống thường ngày. 

Chị Trần Cẩm Nga - ngụ tại P.8, Q.5, một nhà hảo tâm gắn bó lâu năm với những hoạt động từ thiện của Hội LHPN Q.5 - nhớ lại: “Đó là chuyến đi để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi không nghĩ rằng có những nơi, người ta sống trong những ngôi nhà trống hoác trống huơ như vậy. Từ Tiền Giang về, tôi đã kể lại cho rất nhiều người và nhận được nhiều sự đồng cảm”.

Hội LHPN TP.HCM 
đón nhận huân chương 
lao động hạng nhì

Tại lễ kỷ niệm, Hội LHPN TP.HCM cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Dịp này, Hội LHPN TP.HCM cũng trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” của Hội LHPN Việt Nam cho 19 cá nhân là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện và lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập cấp thành phố có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của PN Việt Nam.

Hội cũng sẽ vinh danh các tập thể được trao tặng giải thưởng Phụ nữ Việt Nam (của Hội LHPN Việt Nam) năm 2017, gồm: tập thể nữ cán bộ, viên chức khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viên Chợ Rẫy; tập thể nữ cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Linh Pang; bà Nguyễn Thị Liễu - Phó hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Đức Trí, Q.1. 

Cuối năm 2012, Hội LHPN Q.5 đề ra mô hình “Hành trình trao yêu thương” nhằm thu hút chị em đến với tổ chức Hội thông qua những hoạt động an sinh.

Để mô hình lan tỏa và nhân rộng, Hội LHPN Q.5 đã yêu cầu các cấp Hội phải xuống từng khu dân cư, từng tổ dân phố để nắm rõ hoàn cảnh các đối tượng cần được chăm lo, đặc biệt là các đối tượng phụ nữ (PN) dễ bị tổn thương, PN dân tộc còn nhiều khó khăn, PN đơn thân nuôi con, PN khuyết tật, PN lầm lỗi hồi gia; đồng thời, kết nối với các hội đoàn, doanh nghiệp để tranh thủ sự đồng hành của họ.

Đến nay, đối tượng được hỗ trợ không chỉ trong phạm vi Q.5 mà mở rộng ra các vùng nông thôn, đến các tỉnh thành còn nhiều khó khăn. 

Mái ấm cho trẻ cơ nhỡ

Chúng tôi đến Mái ấm Ga Sài Gòn (P.9, Q.3) đúng lúc “giao ban”. Đây là sinh hoạt hằng tuần để lắng nghe tâm sự của các em, cũng như để các nhóm trẻ đổi ca trực nhật cho tuần mới. Các công việc phụ bếp, vệ sinh phòng ốc, rửa chén được các em phân công nhau một cách rõ ràng, thuần thục.

Cách đó không xa, Mái ấm Ánh Sáng rộn ràng hẳn lên khi các em trở về sau một ngày học văn hóa tại các trường trên địa bàn Q.3.

Theo sát các em trong mọi hoạt động, thầy Nguyễn Thiện Hải - Phụ trách Mái ấm Ánh Sáng - chia sẻ: “Khi được nhận vào mái ấm, các em đã phần nào bị tiêm nhiễm những tính cách không tốt từ cuộc sống lang thang bên ngoài. Ban đầu, chúng tôi phải chấp nhận mọi hành vi, rồi từng bước thay đổi, hình thành nhân cách tốt đẹp nơi các em”.

Với bảy mái ấm và một nhà hội nhập được lần lượt thành lập từ năm 1990 đến nay, Hội PN từ thiện TP.HCM đã nuôi dưỡng và cưu mang gần 1.200 trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, bị cha mẹ từ chối. Hơn 20 năm trôi qua, các em lần lượt trưởng thành, tạo dựng cuộc sống riêng cho mình, nhường lại mái ấm cho những đứa trẻ chưa thể tự lập. Hiện nay, 180 trẻ đang được nuôi nấng, dạy dỗ tại các mái ấm này. 

Năm tập thể và hai cá nhân nhận giải thưởng 
Nguyễn Thị Định lần V

1. Hội PN từ thiện TP.HCM với hành trình  hơn 20 năm nuôi nấng và dạy dỗ gần 1.200 trẻ lang thang, cơ nhỡ, giúp các em được học tập, trưởng thành. 2. Báo PN TP.HCM với dự án “Biên cương xanh”, hỗ trợ các đối tượng nghèo  tại 10 tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Nam bộ có đường biên giới chung với Campuchia. 3. Hội LHPN Q.5 với mô hình “Hành trình trao yêu thương”,  kết nối các nhà hảo tâm tham gia các hoạt động an sinh xã hội. 4. Hội LHPN Q.Bình Thạnh với mô hình “Đi chợ giúp người nghèo”, liên kết các tiệm tạp hóa, các điểm bán lẻ, điểm bán hàng bình ổn giá, các cửa hàng, siêu thị hỗ trợ PN nghèo. 5. Tập thể Hội PN Công an TP.HCM với công trình “Cấp thẻ căn cước công dân cho người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM”, đã làm thủ tục và cấp thẻ miễn phí, tận nhà cho 440 người già, người khuyết tật, học sinh nghèo. 6. Chị Nguyễn Thị Lan - Tổ trưởng Tổ PN 79, P.9, Q.6, với hoạt động cảm hóa, giúp đỡ, tạo việc làm cho các đối tượng lầm lỡ hồi gia, tái hòa nhập cộng đồng. 7. Chị Trần Thị Cúc - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ với hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hòa giải, góp phần nâng chất lượng hoạt động của tổ tư vấn cộng đồng.

H.Chi

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI