Sơ kết hai mô hình gắn với nữ công nhân, lao động nhập cư

15/12/2018 - 11:30

PNO - Hai mô hình song song tồn tại, là hoạt động thiết thực của Hội LHPN và Liên đoàn Lao động trong chăm lo đời sống của nữ công nhân, người lao động nhập cư.

Sáng 12/12, Hội LHPN - Liên đoàn Lao động TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động mô hình “Chi hội, tổ phụ nữ công nhân, lao động”; họp mặt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Nữ chủ nhà trọ” trên địa bàn thành phố năm 2018.

Hội nghị đã đánh giá các kết quả nổi bật của các cấp Hội trong triển khai thực hiện mô hình “Chi hội, tổ phụ nữ công nhân, lao động” và “Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ” thời gian qua.

So ket hai mo hinh gan voi nu cong nhan, lao dong nhap cu
Bà Lê Thị Phương Hồ- Chủ tịch Hội LHPN huyện Củ Chi - phát biểu tại hội nghị về những thực trạng của các chi hội phụ nữ công nhân lao động và các CLB Nữ chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Củ Chi.

Theo đó, với sự chủ động chỉ đạo của Hội LHPN TP.HCM, đến nay tại 13 quận, huyện có đông nữ công nhân lao động nhập cư đã xây dựng được 166 CLB, tổ, nhóm Nữ chủ nhà trọ với 3.968 thành viên.

Hoạt động của các CLB, tổ, nhóm nữ chủ nhà trọ đạt hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo vật chất, tinh thần, giúp nữ công nhân lao động từ các địa phương khác đến sinh sống hoà nhập nhịp sống đô thị; tổ chức tốt cuộc sống gia đình, tích cực học tập, lao động đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Ngoài ra, hiện toàn thành phố đã xây dựng 79 chi hội, tổ phụ nữ công nhân, lao động với hơn 2.190 hội viên ở các quận 2, 4, 6, 7, 9, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Gò Vấp và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Trong năm 2018, Hội LHPN các quận, huyện hỗ trợ xây dựng 88 tủ, kệ sách báo tại các khu vực nhà trọ với hơn 6.412 đầu sách. Các CLB Nữ chủ nhà trọ tổ chức 1.012 cuộc tuyên truyền thu hút hơn 65.760 lượt công nhân lao động tham gia, phát hành hơn 101.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Bên cạnh đó, các nữ chủ nhà trọ đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ công nhân ở trọ. Thực hiện không tăng giá thuê phòng trọ, giúp người ở trọ sử dụng điện, nước đúng giá quy định; xây dựng nhà trọ “Văn minh - nghĩa tình”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Nhà trọ thân thiện”…

So ket hai mo hinh gan voi nu cong nhan, lao dong nhap cu
Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Bích Ngọc (giữa) trao hoa và quà cho các nữ chủ nhà trọ tiêu biểu.

Thông qua hoạt động của các CLB nữ chủ nhà trọ, trong năm 2018, Hội LHPN các quận, huyện đã giới thiệu danh sách hội viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng kết nạp và có 8 nữ chủ nhà trọ được kết nạp Đảng.

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ Hội và nữ chủ nhà trọ cùng kiến nghị thành phố cần quan tâm thực hiện phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhất là nhà ở cho công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; xây dựng trường mầm non giúp công nhân lao động an tâm lao động sản xuất; vận động chăm lo và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các chị cũng đề xuất Hội LHPN và Liên đoàn Lao động TP.HCM cần quan tâm hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ hội của chi hội, tổ phụ nữ công nhân, lao động; quan tâm bồi dưỡng nữ chủ nhà trọ, nữ công nhân lao động trở thành lực lượng nòng cốt, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận và đánh giá cao mô hình “Chi hội, tổ phụ nữ công nhân, lao động” và mô hình “CLB Nữ chủ nhà trọ”. Bà đề nghị Hội LHPN và Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ do nữ làm chủ; duy trì, nhân rộng mô hình nữ chủ nhà trọ ở các địa bàn có đông nữ công nhân lao động; tiếp tục khảo sát nhu cầu thành lập, tổ chức phụ nữ công nhân, lao động; tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn giúp đỡ nữ công nhân lao động nhà trọ, xác định đúng người, đúng đối tượng và nội dung cần chăm lo để đảm bảo công tác chăm lo cho nữ công nhân lao động thiết thực, hiệu quả cao.

Hội nghị đã góp phần tạo điều kiện, cơ hội để Hội LHPN và Liên đoàn Lao động thành phố nắm bắt, hiểu thêm những tâm tư, nguyện vọng, thuận lợi, khó khăn của nữ chủ nhà trọ để từ đó đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan có những giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện cho nữ chủ nhà trọ thực hiện tốt công tác chăm lo cho công nhân, nhất là nữ công nhân nhà trọ, nữ lao động nhập cư.

H.An – K. Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI