Quan tâm nhiều hơn nữa đến giáo dục mầm non cho con em lao động nhập cư

17/10/2017 - 07:58

PNO - Nhiều gia đình vì không đủ điều kiện kinh tế để gửi cháu vào trường mầm non, đành rứt ruột gửi cháu về quê nhờ ông bà chăm sóc, hay gửi tạm quanh quất đâu đó trong xóm trọ nhờ trông giữ.

Tôi là công nhân may, chồng tôi làm nghề cơ khí, ba đứa con tôi đều đang trong tuổi học, 10 năm sống đời nhập cư, là cả thời gian đằng đẳng vợ chồng tôi quần quật kiếm sống, lắm khi bất kể ngày đêm.

Thời gian đầu khi chưa sinh con, kinh tế gia đình tương đối tạm ổn, chúng tôi còn dành dụm chút đỉnh để tích lũy và phụ giúp gia đình hai bên. Tuy nhiên, mọi sự thiếu thốn đổ dồn khi chúng tôi có con đầu lòng, rồi lại sinh đôi. Khoản lương công nhân của chồng tôi lúc này chỉ đủ để gói ghém lo cho vợ chăm con và tiền nhà trọ, cuộc sống luôn chật vật và tằn tiện. Dù may mắn là các con tôi khi còn ở bậc mẫu giáo mầm non, con tôi được nuôi dạy miễn phí tại trường trong công ty nơi tôi làm việc.

Quan tam nhieu hon nua den giao duc mam non cho con em lao dong nhap cu
Cùng tạo điều kiện cho con em công nhân, lao động nhập cư có cơ hội vui bước đến trường

Nhiều bạn công nhân nơi xóm trọ của tôi không được may mắn này vì họ làm ở công ty khác, dù cùng quận, nhưng không có trường mầm non miễn phí như thế, phải gửi con ở nhóm trẻ tư thục, vào trường mầm non công lập thì không đủ chuẩn.

Tiền gửi con, tiền ăn, tiền sữa, tiền nhờ người đưa rước cho các cháu chiếm phần lớn tiền lương của vợ chồng công nhân. Nhiều gia đình vì không đủ điều kiện kinh tế để gửi cháu vào trường mầm non, đành rứt ruột gửi cháu về quê nhờ ông bà chăm sóc, hay gửi tạm quanh quất đâu đó trong xóm trọ nhờ trông giữ. Có gia đình chọn giải pháp đi làm một người nghỉ việc một người để chăm con, và cũng vì thế nên cuộc sống luôn bấp bênh, thiếu hụt, vay mượn nợ nần...

TP.HCM không có nhiều công ty có trường mầm non miễn phí cho công nhân của mình. Tôi mong rằng, TP thân thiện thì cũng phải công bằng thân thiện với mọi trẻ nhỏ trong tiếp cận giáo dục, trong đó con em công nhân - lao động nhập cư là một trong những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
(công nhân, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI