Quận 5: Ngăn ngừa tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội

18/08/2018 - 18:00

PNO - Theo báo cáo của Bộ Công an, từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước có hàng trăm trường hợp phụ nữ bị lừa tình qua mạng xã hội với số tiền lừa đảo lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Hội LHPN quận 5 vừa phối hợp cùng Công an quận tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng, qua hệ thống ngân hàng cho hội viên phụ nữ.

Trung tá Lê Hữu Nghĩa – Đội trưởng Đội 3 Phòng PV28, Công an TP.HCM - báo cáo viên của hội nghị, cảnh báo: Theo báo cáo của Bộ Công an, từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước có hàng trăm trường hợp phụ nữ bị lừa tình qua mạng xã hội với số tiền lừa đảo lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tội phạm lừa tình, tiền qua mạng xã hội là những kẻ rất tinh vi, lợi dụng sự mềm yếu, dễ xiêu lòng của chị em phụ nữ. Đặc biệt là với những phụ nữ tuổi trung niên, đã ly hôn, chúng nắm bắt và đánh trúng tâm lý các chị dễ rung cảm, tin cậy khi có người động viên, chia sẻ và an ủi đúng lúc. Khi các chị mềm lòng, các đối tượng tội phạm có sự tính toán rất kỹ, chi tiết. Chúng dàn dựng nên những tình huống rất tinh vi, hợp lý khiến các chị tin tưởng, thực hiện yêu cầu của chúng, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn.

Trung tá Nghĩa khuyên các chị em không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng, không nên quá tin vào những người bạn ảo. Phải tỉnh táo khi kết giao thông tin với bạn bè ảo trên mạng xã hội.

Quan 5: Ngan ngua toi pham lua dao qua mang xa hoi
Đông đảo hội viên phụ nữ tham dự hội nghị.
Quan 5: Ngan ngua toi pham lua dao qua mang xa hoi
Trung tá Lê Hữu Nghĩa cảnh báo về thủ đoạn của các tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị nhằm thiết thực triển khai chương trình phối hợp giữa Hội LHPN và Công an TP.HCM về công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp để thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 của Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2018-2020.

Bên cạnh đó, Trung tá Lê Hữu Nghĩa cũng cảnh báo thủ đoạn của các tội phạm công nghệ cao như kiểu lừa tiền bằng tin báo trúng thưởng giả; báo tin nạn nhân vi phạm cước phí điện thoại… để buộc nạn nhân chuyển tiền cho chúng qua hệ thống ngân hàng.

Ông nhắc nhở chị em, nếu nhận được những cuộc gọi, tin nhắn này phải bình tĩnh, hiểu rằng chính mình đang bị lừa đảo và lập tức trình báo cơ quan công an nơi cư ngụ.

T.Trang - P.Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI