Phụ nữ làm gì để trong ấm, ngoài êm?

20/05/2018 - 06:00

PNO - “Phụ nữ cũng cần chăm chút mình, bằng cách gặp gỡ bạn bè, uống cà phê, làm đẹp. Tinh thần thoải mái, vui vẻ, làm việc mới hiệu quả”.

“Làm thế nào để phụ nữ cân bằng giữa việc trong gia đình và việc ngoài xã hội” là tọa đàm do Tiểu ban Công tác cán bộ nữ Q.Bình Tân, TP.HCM tổ chức chiều 15/5. 

Không ngừng học tập

Tại buổi tọa đàm, câu chuyện về hành trình học tập, làm việc của bà Trần Thị Kim Anh - Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Q.Bình Tân - khiến hơn 100 đại biểu ngưỡng mộ: “Tôi tham gia huấn luyện chiến sĩ mới của Sư đoàn 447, Quân khu 7 từ năm 1978, sau đó chuyển qua công tác hậu cần cho đến khi xuất ngũ. Năm 2000, về địa phương, với bản tính hăng hái, thích tham gia công tác xã hội, tôi luôn đến các buổi sinh hoạt khu phố, phường. Nghe các em, các chị nói chuyện kinh tế, luật pháp như gió, tôi hãi, thấy mình tụt lại đằng sau nhiều quá. Ở tuổi 40, tôi bắt đầu học bổ túc văn hóa cấp II, cứ thế miệt mài mãi cho đến khi lấy được bằng cử nhân luật thì đầu đã hai thứ tóc”.  

Phu nu lam gi de trong am, ngoai em?
Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM - cho rằng, để chuyện nhà êm ấm, phụ nữ cần “lạt mềm buộc chặt” và phải biết yêu thương, chăm sóc bản thân

Hiện, Hội Cựu chiến binh Q.Bình Tân có hơn 2.600 hội viên. Bà Kim Anh từng khiến lãnh đạo các cấp ngạc nhiên khi huy động được hơn 3.000 lượt phụ nữ, cựu chiến binh tham gia quét dọn hơn 79km đường, gom trên 22 tấn rác, thu nhặt và bán ve chai gây quỹ hỗ trợ 50 phụ nữ nghèo. 5g sáng, bà dậy chuẩn bị cơm nước cho chồng, con rồi đi cơ sở; trưa, dù bận gì cũng chạy về nhà ngồi với má chồng vài chục phút rồi lại đi. Chiều tối, bà tập thể dục dưỡng sinh, diễn văn nghệ với chị em cựu chiến binh.

“Má chồng tôi nay 92 tuổi, luôn muốn có người kề cận thủ thỉ. Tôi quan tâm bữa cơm, sức khỏe và cả những sở thích của bà; bù lại, má chồng tôi luôn ủng hộ tôi ra ngoài công tác. Với chồng, làm việc gì, tôi cũng chia sẻ để anh hiểu và cảm thông cho mình, nhất là việc học. Vì tôi thích học nên chuyện nhà cửa, cơm nước, con cái, chồng đều san sẻ một tay” - bà Kim Anh bộc bạch.  

Không mang việc cơ quan về nhà

Pouyuen Việt Nam là công ty có hơn 92.000 công nhân, nữ chiếm 81%. Những năm qua, tham gia thực hiện phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp của nữ cán bộ, công nhân tại công ty. Ngoài hoạt động chuyên môn, chị em còn tham gia những hội thi thời trang, nấu ăn, đá bóng, đánh cầu lông, bóng chuyền, nghe chuyên đề về kỹ năng giữ  hạnh phúc gia đình...

Bà Trần Thị Thu Hai - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam - cho rằng: “Ai cũng mong muốn xây dựng  một gia đình hạnh phúc, nhưng để được như vậy, “điều kiện cần” là vợ chồng yêu thương, thông cảm, vị tha, tôn trọng và cùng nhau xây đắp tình yêu thương trong gia đình, “điều kiện đủ” là kinh tế. Vì thế, phụ nữ ra ngoài làm việc, san sẻ gánh nặng kinh tế với chồng, làm mới bản thân thông qua các hoạt động thể thao, văn nghệ là vô cùng quan trọng”. 

Phu nu lam gi de trong am, ngoai em?
Bà Trần Thị Kim Anh - Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Q.Bình Tân - kể về quá trình học tập và chia sẻ kinh nghiệm vun vén hạnh phúc gia đình của bản thân

P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân hiện có hơn 64.000 nhân khẩu, trong đó tạm trú chiếm hơn 60%. Tính đến tháng 4/2018, phường có 479 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ trực thuộc. Với kinh nghiệm hơn 32 năm công tác, bà Nguyễn Thị Thanh Trà - Bí thư Đảng ủy P.Bình Trị Đông A - chia sẻ: “Phương châm của tôi là không đem việc cơ quan về gia đình. Dù có căng thẳng, mệt mỏi thế nào đi nữa, cứ về tới cổng nhà là thả hết, chỉ còn nụ cười, tình yêu thương dành cho gia đình thôi”. 

Đồng quan điểm, bà Trịnh Đông Mai - Phó trưởng ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân - cho rằng, cán bộ dù là nam hay nữ cũng cần có thời gian dự phòng cho công việc, để làm “hết việc chứ không hết giờ”. Khi đã rời công sở về nhà, chị em không nên liên tục kiểm tra email hay băn khoăn về những việc đang xảy ra ở cơ quan; thay vào đó, nên dành thời gian chăm chút bữa cơm nhà, tâm sự với chồng con.   
Bà Đặng Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tạo - nhấn mạnh: “Định kiến giới vẫn còn, không ít người vẫn quan niệm rằng, nội trợ, chăm sóc gia đình là trách nhiệm của phụ nữ, thậm chí nhiều người coi vai trò này phải được ưu tiên hơn sự nghiệp. Nhưng theo tôi, phụ nữ ra ngoài làm việc sẽ góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, bởi điều đó góp phần giảm bớt áp lực kinh tế lên vai chồng và bản thân cũng cảm thấy mình hữu ích hơn. Với nữ lãnh đạo, quản lý, đừng quá áy náy nếu không thể tự tay nấu bữa sáng cho cả nhà, nhưng hãy cố gắng có mặt trong những buổi diễn văn nghệ, thi đấu thể thao của con. Hãy nhớ rằng, công việc thì vô tận nhưng sức khỏe thì có hạn, nên phải thương lấy mình, chăm chút cho sức khỏe của mình, mới chu toàn việc nước, việc nhà được”. 

Góp ý với các đại biểu là nữ lãnh đạo, quản lý, ông Lê Minh Tuấn - Phó trưởng ban Tổ chức Quận ủy Q.Bình Tân - nói ngắn gọn: “Dù công việc có căng thẳng, khó khăn thế nào, chị em hãy cứ chia sẻ với chồng để cùng nhau gỡ rối. Phụ nữ cũng cần chăm chút mình, bằng cách gặp gỡ bạn bè, uống cà phê, làm đẹp. Tinh thần thoải mái, vui vẻ, làm việc mới hiệu quả”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI