Phong trào “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp an toàn”

21/08/2015 - 17:11

PNO - Bằng việc làm cụ thể, thiết thực, Hội phụ nữ các cấp ở TP. HCM đang góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng phong trào “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp an toàn” do ban chỉ đạo phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, TP. HCM phát động, bằng việc làm cụ thể, thiết thực, Hội phụ nữ các cấp đang góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Phong trao “15 phut vi thanh pho van minh, sach dep an toan”
Một buổi "ra quân" dọn dẹp vệ sinh khu phố của Hội LHPN P.1, Q. Tân Bình

Trên tuyến đường Vĩnh Viễn thuộc khu phố 3, P.7, Q.5 có nhiều hộ kinh doanh mặt hàng mô-tơ, phụ tùng xe máy; nước bẩn, dầu nhớt chảy ra mặt đường trông rất nhếch nhác. Không chịu nổi, cứ mỗi buổi chiều, chị Nguyễn Thị Kim Anh lại rủ các hội viên khác “ra quân” dọn dẹp. Ai cũng lỉnh kỉnh nào chổi, xô nước, người dội, người quét.

“Chúng tôi vừa làm vừa nhắc nhở, vận động chủ cửa hàng cố gắng thu dọn, làm sạch sẽ mặt tiền đường”, chị Kim Anh chia sẻ.

Một hội viên từng nhiều lần tham gia “chiến dịch” góp chuyện: “Cứ dọn hoài cũng mệt, nhưng thấy dơ là không chịu nổi. Dầu, nhớt chảy tràn lan như thế vừa bẩn, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường. Thấy tụi tôi làm, những người xung quanh, và cả chủ cửa hàng cũng ra dọn phụ. Nhờ vậy, dạo gần đây, tuyến đường đã sạch đẹp hơn nhiều”.

Ở hẻm 332 Phan Văn Trị, KP.7, P.11, Q.Bình Thạnh, hôm nào người dân không thấy bóng bà Nguyễn Thị Lương, hội viên phụ nữ tổ 86 “tuần tra” là biết bà đang ốm.

Cô Trần Ngọc Dung kể: “Tầm 4-5g sáng, dì Lương đều dậy sớm tập thể dục. Đi bộ vòng quanh xóm, hễ thấy rác vương vãi ra đường, bà liền gom vào một chỗ. Đến sáng, nhìn con đường sạch trơn, bà con biết ngay là nhờ công sức của dì Lương”.

Nhưng khi ai nói về chuyện ấy, bà Lương phẩy tay, xem đó là việc phải làm: “Cũng bởi ngày trước dì làm bên dịch vụ công ích, cứ thấy chỗ nào có rác lại nhớ nghề, tiện tay thì làm để khu phố thêm sạch”.

Bà Lương nói, bà già rồi, chỉ có thể nhặt rác, quét sân; nhiều chị em khác còn cực hơn vì phải thường xuyên nạo vét bùn, rác thải dưới con rạch.

Dạo một vòng quanh khu vực bà ở, mới biết xung quanh nhiều căn nhà được bao bọc bởi con rạch. Căn nhà ọp ẹp của chị Nguyễn Thị Anh Đào nằm sát con rạch, không còn rác làm nghẽn dòng chảy là do một tay chị Đào làm.

Chỉ tay vào đoạn rạch, chị nói: “Cứ sáng ra, tôi lại kiểm tra xem có vỏ hộp sữa, hộp xốp, bao ni lông gì không. Trước khi “sắm” thùng rác để ở đây, con rạch nhìn khiếp lắm, rác ngâm lâu ngày làm nước đen ngòm, có hôm tôi phải xuống vớt lên. Từ ngày có thùng rác, tôi còn treo bảng cấm vứt rác bừa bãi, con rạch mới không bị “bức tử” nữa”.

Ở ngay cuối rạch, rác từ đầu nguồn đổ xuống dồn ứ lại, nếu không dọn kịp sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống. Thấy chị Đào ngày nào cũng vất vả dọn dẹp, người dân không nỡ đứng nhìn, nhiều chị em đã ra làm giúp. Mọi người đều nhất trí với nhau, cần phải chung sức để môi trường sống được sạch đẹp hơn.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 7 chia sẻ: “Nói 15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp, nhưng khi làm, phải mất cả buổi mới xong. Cuối tuần, các chị tập trung thành nhóm, chia khu dọn dẹp. Còn ngày thường, ai cũng tự giác làm vệ sinh trước cửa nhà mình. Làm thường xuyên nên mọi người quen rồi, không thấy cực nữa”.

Tình trạng tờ rơi quảng cáo dán nhiều trên các cột điện, vách tường trong con hẻm 281 Lê Văn Sỹ, P.1, Q.Tân Bình khiến nhiều chị em hội viên bức xúc. Thông tin dạy kèm, gắn cáp internet, cho thuê phòng trọ, cho vay vốn, rút hầm cầu… phủ đầy các bức tường; mọi người vừa gỡ xuống, lại thấy chúng xuất hiện.

Để ngăn chặn tình trạng này, các hội viên bàn bạc theo dõi giờ giấc đối tượng dán tờ rơi. Họ làm ban đêm nên khi trời vừa sáng, các cô liền cạo xóa. Nhiều lần như thế, họ không đến dán nữa. Nhờ vậy mà con hẻm đẹp hơn, “chiến dịch 15 phút” từ đó lan tỏa, người người, nhà nhà đều tình nguyện thực hiện.

Nhiều cán bộ, hội viên hy vọng, những việc làm trên tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện môi trường sống.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI