Phân loại rác tại nguồn: Dân làm nhưng người gom rác vẫn thờ ơ

10/08/2019 - 19:00

PNO - Có một thực tế là dù các hộ dân đã tự phân loại rác tại nhà theo quy định của thành phố, nhưng sau đó những người thu gom rác lại đổ trộn cả ba loại rác lên xe.

Theo Quyết định 12/2019/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, kể từ 1/6/2019 các hộ gia đình sẽ phải phân loại tại nguồn thành 3 nhóm, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại). Các nhóm chất thải phải được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt và có dấu hiệu nhận biết loại chất thải…

Phan loai rac tai nguon: Dan lam nhung nguoi gom rac van tho o
 

Thế nhưng, trong một buổi tọa đàm gần đây, đại diện Hội LHPN Q.7 đã phản ánh một thực tế là dù dân đã tự phân loại rác tại nhà theo quy định của thành phố, nhưng sau đó những người thu gom rác lại đổ trộn cả ba loại rác lên xe.

Việc làm trên khiến dân bức xúc: tại sao Hội vận động dân thực hiện một đàng, còn người thu gom rác lại làm một nẻo? Để thực hiện quyết định trên, thành phố đã có nhiều cuộc vận động tuyên truyền. Riêng Hội Phụ nữ cũng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp để vận động người dân phân loại rác tại nguồn.

Sự thiếu đồng bộ trong việc phân loại rác như vừa nêu nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các cuộc vận động phân loại rác tại nguồn.

Thực tế cũng đặt ra yêu cầu phải thiết lập lại công tác thu gom rác và có các giải pháp để việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác được đồng bộ. Nếu không sẽ chẳng khác nào đánh trống bỏ dùi.

HOÀNG THỊNH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI