Những tượng đài trong lòng dân tộc

14/10/2018 - 07:30

PNO - Mùa thu năm nay, có đến 3 tập thể nữ tại miền Nam được vinh danh anh hùng. Và từ lâu, họ đã là những tượng đài trong lòng dân tộc.

Đó chính là tập thể Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định (T4, lực lượng nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM), Trung đội nữ du kích Củ Chi và Đội quân tóc dài Đồng khởi Bến Tre, cùng được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Nhung tuong dai trong long dan toc
Dì Bảy Huệ (bìa trái) trong buổi họp mặt giao lưu "Phụ nữ cứu quốc" 

Nhắc đến Bến Tre là nhớ đến phong trào Đồng khởi, đến đội quân tóc dài với những chiến công oanh liệt của các dì, các mẹ trong kháng chiến chống Mỹ. Nhắc đến địa danh Đất thép thành đồng là nhớ đến những bộ bà ba đen với khăn rằn vắt trên vai của Trung đội nữ du kích Củ Chi. 

Riêng Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định, suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách mạng mà Tổ quốc, Đảng và nhân dân giao phó, góp phần đáng kể vào sự nghiệp giải phóng Sài Gòn - Gia Định, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phẩm chất cán bộ, đảng viên nữ được Đảng đánh giá: “Kiên cường, dũng cảm trong đấu tranh, trung kiên, bất khuất trong lao tù”. Các đồng chí luôn chấp hành và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chủ trương, nghị quyết của Đảng trong mọi giai đoạn của hai cuộc kháng chiến.

Hội viên và quần chúng phụ nữ giàu lòng yêu nước, đi theo cách mạng, kính yêu Bác Hồ, tin tưởng và bảo vệ Đảng trong những năm tháng đen tối nhất. Các mẹ, các chị chấp nhận hy sinh, bị tù đày tra tấn, nhục hình và dù rất yêu thương chồng con, gia đình, nhưng vì nền hòa bình độc lập cho dân tộc là trên hết nên tất cả luôn sẵn sàng hiến dâng cho Tổ quốc những gì thiêng liêng, quý giá nhất của riêng mình.     

Các mẹ, các chị có kinh nghiệm từ thực tế, đã sáng tạo trong mọi tình huống khi tổ chức đấu tranh nhập thị với quy mô hàng vạn người, cùng phương châm giành được thắng lợi nhưng hạn chế tổn thất ở mức thấp nhất. Đấu tranh chống kế hoạch bình định gom dân vào ấp chiến lược, bằng cách bám đất, ôm cột nhà “một tấc không đi, một ly không rời”, cho đến cao trào phụ nữ tự tay châm lửa đốt nhà, phá hàng rào kẽm gai có gài mìn dày hàng mấy lớp để trở về vườn cũ.

Đối mặt với kẻ thù ngay trong sào huyệt địch, các cán bộ, chiến sĩ phụ vận Sài Gòn - Gia định đã rất linh hoạt, năng động, kiên định trong tổ chức đấu tranh và tập hợp lực lượng, mở rộng mặt trận đoàn kết phụ nữ các tầng lớp, các tôn giáo, các lứa tuổi để đồng lòng kháng chiến cứu nước.                                 

Nhung tuong dai trong long dan toc
Đội du kích Củ Chi từng gây kinh hoàng cho giặc Mỹ

Suốt 30 năm tranh đấu ấy, đã có biết bao đồng chí lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, giao liên Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định, chị em nòng cốt, trí thức, nhân sĩ, các tổ chức công khai, các mẹ, các chị cơ sở nuôi giấu cán bộ cách mạng, những nữ “chiến sĩ đấu tranh chính trị” và xuống đường đã bị đàn áp, tra tấn dã man, bị đày ải qua nhiều nhà tù từ đất liền đến chuồng cọp Côn Đảo. Trong lao tù Mỹ - ngụy, các đồng chí, các mẹ, các chị vẫn tiếp tục chiến đấu ngoan cường, với phẩm chất anh hùng và đã chiến thắng vẻ vang.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà Đảng và Nhà nước ta cùng lúc vinh danh cả ba tập thể nữ anh hùng ngay thời khắc toàn dân hướng về kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc và đất nước, đó là Cách mạng Tháng Tám (19/8), Quốc khánh (2/9) và Nam bộ kháng chiến (23/9). Sự vinh danh này dù có muộn nhưng hoàn toàn xứng đáng với tất cả chiến công có được từ sự hy sinh, đóng góp của phụ nữ Sài Gòn - Gia Định nói riêng và phụ nữ toàn miền Nam nói chung trong chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, cùng chung tay đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn, giúp dân tộc ta thoát khỏi xích xiềng nô lệ, giương cao ngọn cờ độc lập, cho ngày toàn thắng của quê hương, Bắc Nam thống nhất.

Sự kiện này khắc nhớ trong lòng mỗi chúng ta, những hội viên phụ nữ của TP.HCM hôm nay: chúng ta có một quá khứ đáng tự hào, trân trọng; những bà, những mẹ, những chị của thế hệ đi trước là tấm gương sáng ngời để thế hệ chúng ta soi vào và vững tin tiếp bước. 

Vì quá khứ ấy, tượng đài ấy luôn hiển hiện lung linh, mỗi hội viên phụ nữ TP.HCM hôm nay hãy sống xứng đáng, hãy phấn đấu hết mình, góp cho cuộc đời thêm tươi đẹp. Hãy cùng chung tay xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với tất cả nguyện ước của những nữ anh hùng đi trước. 

  Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI