Những tủ áo dài 'người có tặng người khó'

01/03/2019 - 11:30

PNO - Để mọi phụ nữ đều có cơ hội mặc trang phục truyền thống, thời gian qua, nhiều cơ sở Hội đã tổ chức chia sẻ áo dài, 'người có tặng người khó'. Hành động đẹp đã lan tỏa khắp thành phố...

Vừa mở chiếc tủ vải, kéo bộ đôi áo dài (nam và nữ) màu vàng rực rỡ cho tôi xem, chị Lưu Thị Hương - quê ở Nghệ An, công nhân Công ty PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TP.HCM) nói với giọng tiếc rẻ: “Cả năm rồi chưa có dịp nào mặc lại. Tết năm nay về quê, tính mang về chụp hình nhưng mua vé máy bay không ký gửi hành lý nên đành bỏ lại”. 

Nhung tu ao dai 'nguoi co tang nguoi kho'
 

Vợ chồng Hương được tặng cặp áo dài này trước đám cưới (ngày 17/5/2018) một tháng. Vì biết Hương không có tiền mua đồ chụp hình cưới nên chị chuyền trưởng ở xưởng may đã dẫn Hương tới phòng áo dài của công ty, mượn mặc. Hương kể: “Cũng không ngờ, tôi và chồng (làm chung công ty) lựa chút xíu mà đã có được hai bộ áo dài màu giống nhau như một cặp, mặc vô là vừa y. Khi nghe tụi tôi trình bày, chị cán bộ công đoàn ở công ty kêu ký nhận, tặng luôn”. Thế là đôi bạn trẻ có cặp áo cưới lộng lẫy. 

Tủ áo dài cho công nhân tại Công ty PouYuen là một ý tưởng độc đáo, được Hội Phụ nữ triển khai trong đợt Lễ hội Áo dài TP.HCM lần V - năm 2018. Ý tưởng này hình thành từ một cuộc vận động nhỏ của Hội LHPN các phường ở Q.Bình Tân nhằm chia sẻ áo dài cũ cho nữ công nhân. Chị Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - cho biết, cuộc vận động nhỏ ấy lan tỏa khắp các cơ sở Hội của Q.Bình Tân và được Hội LHPN TP.HCM phát động thêm. Kết quả, có đến hơn 1.500 bộ áo dài nam nữ đủ các màu sắc, kích cỡ, được hội viên khắp nơi gửi về cho chương trình.

Khi khai trương phòng áo dài, Ban chấp hành Công đoàn Công ty PouYuen đã thông báo rộng rãi cho công nhân biết. Chị Trần Thị Phương Hoa - cán bộ công đoàn công ty, người giữ tủ áo dài - kể: “Nghe tin, công nhân vui lắm, cứ giờ nghỉ, cuối tuần là tới mượn áo, chụp hình “tự sướng”. Nam cũng tới rất đông chứ không chỉ nữ. Thấy các bạn yêu thích nên hễ bạn nào mặc vừa là chúng tôi tặng, để chiếc áo dài ngày càng được dùng phổ biến hơn”.
 

Nhung tu ao dai 'nguoi co tang nguoi kho'

Phòng áo dài cho công nhân tại Công ty PouYuen là một địa chỉ hấp dẫn công nhân công ty mỗi dịp cuối tuần.

 

Một năm qua, từ hơn 1.500 bộ, phòng áo dài này chỉ còn chưa đầy 300 bộ. Dù “mất tài sản” nhưng người giữ tủ lại tỏ ra hào hứng. Chị Hoa nói: “Công nhân có thích mới đến xin mặc, xin lấy áo về. Đám cưới công nhân bây giờ không thiếu bóng áo dài đâu. Chia sẻ được cho các chị em, chúng tôi vui lắm”.

Ngoài tủ áo dài ở Công ty PouYuen, tại nhiều địa phương ở TP.HCM, Hội Phụ nữ các cấp cũng lập tủ áo dài, như ở P.16, Q.8 và P.11, Q.Bình Thạnh. Trong đợt hoạt động Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI - năm 2019 này, Hội LHPN TP.HCM đã phát động chương trình Áo dài thân quen, Hội LHPN các quận, huyện cũng phát động trao, nhận áo dài với các tên gọi Chia sẻ yêu thương, Áo dài tặng bạn, Áo dài trao tay, Thân thương áo dài… bước đầu đã tiếp nhận được hàng ngàn bộ áo dài mới và áo dài đã qua sử dụng để gửi tặng công nhân, người lao động nhập cư, người nghèo ở TP.HCM và phụ nữ nghèo ở các tỉnh bạn, để mọi người đều có cơ hội mặc bộ trang phục truyền thống. 

Với chủ đề “Duyên dáng áo dài TP.HCM” và thông điệp “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI - năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 17/3 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM, Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Bưu điện TP.HCM, Quảng trường Thuận Kiều và tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và địa bàn dân cư của TP.HCM. Lễ hội gồm nhiều hoạt động như trình diễn áo dài, diễu hành áo dài, chung kết hội thi “Duyên dáng áo dài năm 2019”…

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI