Những con hẻm được 'hồi sinh'

10/12/2018 - 18:00

PNO - 35 tuyến hẻm được công nhận đạt tiêu chí xanh - sạch - văn minh chưa phải là quá nhiều, nhưng để có được điều này, hội viên, phụ nữ ở Q.5, TP.HCM đã tốn nhiều công sức và sự đồng tâm, bền chí.

Mới hơn 5g sáng, người dân ở tuyến hẻm 120 Trần Bình Trọng đã nghe tiếng chổi loẹt xoẹt của bà Mai Thị Kim Thu. Âm thanh này đã trở nên quen thuộc với người dân trong hẻm bởi nhiều năm qua, bà Thu vẫn dậy khoảng giờ này để quét sân nhà, chuẩn bị bán đồ ăn sáng. Nhưng khoảng một năm nay, tiếng chổi ấy không còn đơn lẻ nữa. Ngay sau khi bà Mai bắt đầu nhịp chổi, những phụ nữ trong hẻm cũng hòa nhịp chổi, làm sạch đoạn hẻm đi qua cổng nhà mình. Thoáng chốc, con hẻm đã trở nên quang đãng, tinh tươm.

Nhung con hem duoc 'hoi sinh'

Những con hẻm xanh - sạch - văn minh do hội viên, phụ nữ Q.5 chung tay xây dựng

 

Đó cũng là lúc nắng vừa lên, rọi chiếu vào những mảng tường dài với hàng chục bức tranh ngộ nghĩnh mà hội viên phụ nữ cùng đoàn viên thanh niên Q.5 chung tay tô điểm. Hẻm 120 Trần Bình Trọng là tuyến hẻm đầu tiên của khu phố 2, P.2, Q.5 được Hội LHPN Q.5 công nhận đạt chuẩn xanh - sạch - văn minh. Đây là con hẻm lớn và dài nhất khu phố, bao quanh bờ tường Trường tiểu học Trần Bình Trọng, kéo dài qua khuôn viên nhà thờ Chợ Quán. Trước đây, hẻm này xuống cấp, nhếch nhác, nhưng từ khi được Hội LHPN Q.5 chọn xây dựng thành “hẻm chuẩn”, nó đang ngày càng sạch đẹp, giàu sức sống.

Kể chuyện làm đẹp hẻm, chị Doãn Thị Thược - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, P.5, Q.5 - cho biết: “Người dân đa phần ủng hộ chủ trương, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để sửa sang lại cổng rào. Cán bộ, hội viên nòng cốt phải chia nhau đến từng nhà vận động, Hội cấp trên treo thưởng. Dần dần, cả 5 tuyến hẻm của khu phố 6 đều được người dân đồng lòng tôn tạo”. 

Nhung con hem duoc 'hoi sinh'

Không chỉ nâng cấp, sửa mặt đường, tô vẽ, trang trí, mà việc chung tay giữ gìn con hẻm suốt thời gian sau đó mới chính là mục tiêu cuối cùng của mô hình.

Nói về công trình xây dựng tuyến hẻm xanh - sạch - văn minh do Hội LHPN Q.5 phát động, ông Phan Thành Đa - Phó bí thư Đảng ủy P.5, Q.5 - cho rằng, đây là công trình rất có ý nghĩa. Ông Đa đưa ra một ví dụ cụ thể, đó là sau khi các tuyến hẻm được nâng cấp, tô điểm, hầu như không còn thấy người lạ đến lén lút dán quảng cáo cho vay tiền, khoan cắt bê tông như trước nữa. Ông cười: “Hình như trước vẻ đẹp của con hẻm, người đi dán quảng cáo cũng không nỡ làm xấu nó”.

Chị Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - tự hào chia sẻ: “Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ Q.5 nhiệm kỳ 2016-2021 đã đặt ra chỉ tiêu xây dựng 20 tuyến hẻm đạt chuẩn xanh - sạch - văn minh nhưng đến nay, đã có 35  tuyến hẻm đạt tiêu chí này, với 3.450m2 hẻm được tôn tạo, 422,6m2 hẻm được trang trí, 750 cây xanh và bồn hoa được vun trồng. Kinh phí thực hiện 35 tuyến hẻm này là 150 triệu đồng, nhưng còn công sức vận động, thực hiện thì không đo đếm được. Còn nếu tính đến hiệu quả mà công trình này mang lại thì mồ hôi, công sức của chị em xem như đã được đền bù xứng đáng”.
Chỉ tay về con hẻm thoáng đãng, nhiều màu sắc, chị Doãn Thị Thược bày tỏ: “Sau một ngày làm việc mệt mỏi, về con hẻm nhà mình, nhìn những mảng tường sạch sẽ với những hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu, thấy lòng thư thái”. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI