Những ân tình nằm trọn giữa đôi tay

10/10/2019 - 20:36

PNO - 'Từ đôi tay này, hơi ấm truyền đi, dìu dắt, nương tựa, cưu mang, tỏa ra muôn nơi...'. Hành trình trao - nhận của Hội LHPN TP.HCM, các Mạnh Thường Quân và những mảnh đời bất hạnh vẫn đang được tiếp nối...

“Trao là được nhận, cho đi là còn, còn những ân tình nằm trọn giữa đôi tay. Không gì khác, không ở đâu xa, nơi vỉa hè, lề đường, góc phố… là nơi phận người cưu mang phận người, tình đời bảo bọc tình người. Và chúng tôi gọi là nơi trú ngụ ấm áp” - đó là những tâm tình mà chương trình nghệ thuật Đôi bàn tay ấm, do Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức sáng 10/10, muốn gửi gắm.

Cùng đến, cùng sẻ chia

Từ rất sớm, khán phòng Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM đã chật kín người đến dự. Họ là những Mạnh Thường Quân, những doanh nhân vốn đã theo sát các chương trình an sinh xã hội của Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM trong thời gian qua; là đại diện những đơn vị phối hợp, đồng hành với các hoạt động của Hội; là những phụ nữ nghèo được trao vốn vay, mái ấm tình thương hay các phương tiện làm ăn; là những nữ sinh nghèo được nhận học bổng... Tất cả đã đến với chương trình trong cùng tâm thế động viên và cùng nhau chia sẻ sau một chặng đường trao - nhận yêu thương.

Nhung an tinh nam tron giua doi tay
Ca sĩ Quốc Thiên thể hiện bản mash-up Gánh mẹ Mẹ tôi

Ở khu vực khán đài dành cho đại biểu, bà Phan Kim Phụng, 57 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, cùng chồng giục hai đứa trẻ mặc đồng phục học sinh đi nhanh hơn, để tìm chỗ ngồi. Ông bà Phụng có hai con. Con trai lớn lấy vợ, sinh con gái, rồi vướng vào ma túy, đang chấp hành án phạt, con dâu bỏ đi để lại cháu nội cho bà. Còn người con gái, sau khi sinh cháu trai, cũng để lại con cho bà rồi bỏ đi biền biệt.

“Ông nhà tôi là thương binh, đang làm bảo vệ, lương tháng 4,5 triệu đồng, nhưng phải nai lưng trả nợ mà con trai để lại. Mọi chuyện chi tiêu trong gia đình, lo cho hai cháu học hành, đều từ đồng tiền tôi đi phụ bán cơm hàng ngày, nên rất eo hẹp. May mà cháu gái tôi được Hội hỗ trợ. Hôm nay, cả gia đình tôi đến đây để tri ân” - bà Phụng giải thích.

Đến với chương trình còn có đông đảo các nữ tu. Họ là những người đã đồng hành với Hội thực hiện các chương trình an sinh xã hội, vì sứ mệnh “nhập thế hành thiện, gieo phước lành, bác ái, bao dung”. Soeur  Nguyễn Thị Minh Trang, từ dòng Mến thánh giá Thủ Thiêm (Q.2), bồi hồi nhớ lại nhiều hoạt động mà dòng đã phối hợp cùng Hội cấp phường, cấp quận đã thực hiện trong thời gian qua. Trong hầu hết các chương trình an sinh xã hội, cơ sở tôn giáo có lịch sử hơn 100 năm này đều tích cực tham gia, vận động giáo dân ủng hộ. “Các hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM nhằm giúp đỡ phụ nữ, học sinh nghèo, cũng tương đồng với hoạt động của bên này, nên việc phối hợp rất có ý nghĩa” - soeur Minh Trang cho biết.

Nhung an tinh nam tron giua doi tay
NSND Tạ Minh Tâm trình bày tác phẩm mash-up Đất nước - Giai điệu tổ quốc

Đến từ Tịnh xá Ngọc Phương (Q.Gò Vấp), sư cô Liên Huệ xúc động khi xem những thước phim ghi lại các hoạt động mà tịnh xá đã tích cực tham gia. Bà khiêm tốn nói, những đóng góp của tịnh xá chỉ là những hạt cát, nhưng nhiều hạt cát sẽ làm thành sa mạc.

Xúc động với hành trình tái hiện nhận - trao

Trong không khí chào đón Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, chương trình nghệ thuật Đôi bàn tay ấm được tổ chức trong không gian trang trọng, hiện đại, nhưng cũng thật ấm áp khi có sự hiện diện của tất cả các thành phần đã cùng nhau góp mặt trong hành trình làm việc thiện thời gian qua.

Chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Lê Tứ, các ca sĩ Thanh Tâm, Quốc Thiên, Nguyễn Phi Hùng, các nhóm bè, vũ đoàn Phương Việt.

Các tiết mục hát, múa, hoạt cảnh đã tái hiện một thời hào hùng về Tổ quốc và Mẹ, với những câu chuyện về những người em, người chị, người vợ, người mẹ Việt Nam bất khuất, kiên trung, thủy chung, son sắt. Bước ra khỏi bom rơi, lửa đạn, họ lại trở về đúng dáng vẻ của những người phụ nữ Việt Nam tảo tần khuya sớm, giàu đức hy sinh.

Nhung an tinh nam tron giua doi tay
Ca khúc Gieo do Nguyễn Phi Hùng và những chị em từng được Hội tiếp sức thể hiện

Ngày mới xinh tươi, đầy niềm tin và hy vọng được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện qua ca khúc Gieo với sự tham gia biểu diễn của những chị em đã từng được Hội tiếp sức và vươn lên trong cuộc sống. Đây thực sự là một lát cắt sinh động và thú vị của chương trình.

Chương trình được tiếp nối với hai clip có tựa Trao (ghi nhận những việc làm thiết thực của các Mạnh Thường Quân) và Nhận (tái hiện những mảnh đời nghèo khó đã thay đổi từ sự hỗ trợ, đồng hành của Hội và các ân nhân), gây xúc động mạnh cho tất cả những người dự khán.

Có thể nói, đó là những thước phim chân thực về hành trình trao 15 mái ấm tình thương trong 3 năm qua của Quỹ từ thiện PNJ; là hình ảnh của những thiên thần áo trắng của Phòng khám Y học cổ truyền Hy Vọng; là những việc làm âm thầm của các nhân viên Điện lực Hóc Môn, cùng tâm sự của người trong cuộc trong hành trình mang niềm vui, phước lành đến cho những mảnh đời bất hạnh.

Những thước phim khiến mọi người cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, như câu chuyện của chị Phạm Thị Điệp - chồng mất sớm, một mình nuôi hai con nhỏ bằng gánh bún riêu. Đó là sự tần tảo sớm hôm chăm lo cho hai chị gái và em trai bị bại liệt nằm một chỗ của chị Vưu Thị Mai. Những thân phận, hoàn cảnh éo le ấy của các chị đã khởi sắc, thay đổi khi có sự động viên, tiếp sức bằng một căn nhà mơ ước để trú ngụ lúc nắng mưa, bằng một số vốn vay để làm ăn hay phương tiện kiếm sống hằng ngày…

“Nắm đôi tay trần, dìu nhau qua cơn sóng gió, tâm hồn luôn rộng mở, chân thành. Chân thành trong suy nghĩ, nhân ái, ân cần trong công việc. Sẻ chia, thấu hiểu trong lời nói. Để từ đôi tay này, hơi ấm truyền đi, dìu dắt, nương tựa, cưu mang, tỏa ra muôn nơi, để tình người thầm lặng mà bền bỉ, đẹp đẽ mà không cần một lời ngợi ca. Cứ thế đi qua cuộc đời, lắng sâu vào mỗi người” - lời bình trong clip như một thông điệp, khẳng định một sứ mệnh, sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM và các đơn vị trong hoạt động an sinh xã hội, trong hành trình trao - nhận vẫn còn tiếp nối.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI