Nhà lúc nào cũng nuôi hai con heo đất…

28/12/2018 - 11:30

PNO - Gia đình không khá giả, nhưng bà Võ Thị Kim Phượng - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 2, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM - vẫn cố gắng tích cóp tiền để giúp người khác.

Sáng 26/12, đang đọc tài liệu hướng dẫn kỹ năng tư vấn cộng đồng, bà Phượng giật mình khi nghe bà Võ Thị Út - thường trú tại tỉnh Long An -  báo tin chị bà là Võ Thị Hà nhập viện. Bà Hà mắc bệnh tim, thuê nhà trọ ở P.Linh Trung, Q.Thủ Đức đã nhiều năm, sống cùng người cháu trai làm nghề phụ hồ. Nay bà lên cơn đau đột ngột, phải vô Viện Tim TP.HCM điều trị mà không có đồng nào, lại không biết chữ để làm thủ tục xin miễn giảm viện phí. 

Nha luc nao cung nuoi hai con heo dat…

Bà Phượng luôn tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân do Hội Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ tổ chức.

 

Nghe tin, bà Phượng liền lật đật viết đơn, đạp xe ra phường xin chứng nhận hoàn cảnh, hoàn thành thủ tục, nộp cho bà Hà ngay trong ngày. Bà cũng đập heo đất để giúp thêm được gì cho bà Hà thì giúp: “Nhà có hai con heo đất, một cho gia đình, một cho Hội Phụ nữ. Nhà có chiếc xe máy cũ nhưng hiếm khi đi, chủ yếu đi xe đạp, rồi tự phân loại rác tái chế để bán, nuôi heo đất. Không dư giả gì, nhưng mua chục cân gạo, chai dầu, lon sữa cho chị em thì tôi lo được” - bà Phượng chia sẻ. 

Bà Phượng làm nghề may gia công. Chồng bà từng làm tài xế xe du lịch, nhưng từ khi bị tràn dịch màng phổi, ông không còn khả năng lao động. Một mình vừa lo cho chồng con, vừa làm công tác Hội, nhưng bà Phượng vẫn vui vẻ, lạc quan. Sau khi tham gia các khóa tập huấn, bà tình nguyện đi đo huyết áp, tư vấn chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người già neo đơn ở khu phố 2 và 5 của P.Linh Trung. 

Bà Phạm Thị Kiều Hạnh Dung - nhà ở đường số 5, khu phố 2 - thường xuyên đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Vô nhà đo huyết áp xong, bà Phượng khuyên nên đến bệnh viện khám, sau đó thường xuyên nhắc uống thuốc đúng cữ. Bà Dung đến giờ vẫn còn xuýt xoa: “Tôi chủ quan, đâu có tính tới cái bệnh cao huyết áp. May nhờ chị Phượng nhắc nhở, tôi vào viện khám, không bỏ cữ thuốc nào, nên giờ cũng đỡ”.

Tháng 8/2017, Hội LHPN P.Linh Trung thành lập câu lạc bộ Phụ nữ nhân ái, bà Phượng xung phong làm thành viên, đồng thời vận động thêm bốn chị nữa vào câu lạc bộ. Mới hoạt động hơn một năm, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều chuyến từ thiện thăm, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách khó khăn, phụ nữ diện hộ nghèo, cận nghèo tại H.Củ Chi (TP.HCM), tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Tây Ninh. Chuyến đi nào, bà Phượng cũng góp mặt.

Nha luc nao cung nuoi hai con heo dat…

Bà Phượng thường xuyên đọc các tài liệu về sức khỏe, kỹ năng tư vấn tại cộng đồng để hỗ trợ chị em.

 

Nhắc đến người cán bộ Hội cơ sở này, bà Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội LHPN Q.Thủ Đức - kể, bà Phượng bén duyên với Hội đã hơn 20 năm. Trước đây, bà là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 9; đến giữa năm 2018, chị em tín nhiệm bầu bà làm chi hội phó. Hiện, bà là đại biểu hội đồng nhân dân phường, đồng thời còn làm trong tổ tự quản giảm nghèo, cộng tác viên dân số, tổ tư vấn cộng đồng, đội phòng chống dịch bệnh. Nhà bà còn là địa chỉ tin cậy cộng đồng, nơi tạm lánh cho phụ nữ bị bạo hành.

Ngày nào bà Phượng cũng quét dọn đường số 6 và một đoạn đường số 5. Trước đây, khi thấy bà ngày nào cũng một mình quét đường, nhiều người quở bà “rảnh”, bà vẫn lặng lẽ làm. Bây giờ, đã có thêm nhiều người cùng bà quét khiến con đường chạy qua khu phố 2 luôn sạch, đẹp.

Bà Phượng cũng đã hiến máu tám lần và là thành viên Đội hiến máu tình nguyện P.Linh Trung. Không chỉ hiến máu, những người trong đội này còn chuẩn bị danh sách, quà cho người hiến máu tình nguyện. “Chị Phượng năng nổ, nhiệt tình, luôn âm thầm giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn” - bà Thanh Luận nhận xét. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI