Người bạn lớn của chị em làm nghề 'nhạy cảm'

21/11/2018 - 11:30

PNO - Là nhân viên hỗ trợ cộng đồng, cộng tác viên truyền thông phòng, chống HIV/AIDS của Hội LHPN Q.4, Lê Thị Thái Uyên chấp nhận đánh đổi nhiều thứ để đem lại niềm tin, nụ cười cho nhiều người.

Thái Uyên chính là nhân vật trong clip vừa giành giải nhất hội thi Gương sáng phụ nữ quanh tôi năm 2018, do Hội LHPN TP.HCM phát động từ tháng 10/2018 và trao giải vào ngày 15/11 vừa qua.

Sinh năm 1989 trong một gia đình lao động nghèo ở Q.4, năm lên 6 tuổi, Thái Uyên đã theo chân mẹ đi phát cơm, cháo từ thiện ở các bệnh viện nhi đồng tại TP.HCM. Uyên kể: “Mỗi lần được theo mẹ đi làm việc thiện, nhìn mọi người nâng niu từng phần quà nhỏ của mình, tôi vui sướng lắm”.

Thái Uyên còn theo mẹ đến nhiều nơi trong quận để tiếp cận với các bệnh nhân, phụ nữ neo đơn và cả những phụ nữ hành nghề mại dâm, thậm chí đã nhiễm HIV, chuyển sang giai đoạn AIDS. Sở dĩ có công việc đặc biệt như vậy là vì mẹ Uyên - bà Lê Thị Mỹ Hạnh - là nhân viên hỗ trợ cộng đồng ở Q.4. Gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng này, Uyên thấy thương, đồng cảm và sẵn sàng chia sẻ.

Năm 2011, khi nghe mẹ có ý định nghỉ, Uyên quyết định “nối nghiệp” bà làm công việc không có thù lao này. Nhận việc, Uyên bắt đầu tham gia các khóa huấn luyện nghiệp vụ, học cách test nhanh HIV, kỹ năng tiếp cận, tư vấn cho các đối tượng. Bước đầu, Uyên tham gia dự án Hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS (CDC) dành cho đối tượng phụ nữ bán dâm tại Q.4. Đây là một công việc không hề dễ dàng, nhưng bằng sự cảm thông và thấu hiểu, Uyên không ngần ngại tìm đến các chị em trong cộng đồng đặc biệt này.

Mỗi sáng, sau khi đưa con gái tới trường, Uyên bắt đầu công việc tại phòng khám Nhà Mình (trực thuộc Công ty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh) - nơi hỗ trợ y tế cho những người nhiễm HIV tại Q.4. Buổi tối, Uyên chạy xe đến các điểm đón khách của phụ nữ làm nghề mại dâm, tiếp xúc, thuyết phục họ đến các cơ sở y tế để xét nghiệm HIV. “Nhiễm HIV không phải là chấm hết. Có bệnh thì chủ động chữa trị để sống khỏe, vậy thôi” - với thông điệp này, Uyên đã thuyết phục được nhiều chị em đến xét nghiệm và điều trị HIV (nếu có bệnh).

Nguoi ban lon cua chi em lam nghe 'nhay cam'
Thái Uyên tiếp cận, trò chuyện với các chị em trong nhóm đồng đẳng ở Q.4 (ảnh chụp từ clip dự thi Gương sáng phụ nữ quanh tôi/bài dự thi Quận 4)

Lắng nghe tâm sự, an ủi bệnh nhân là phần việc chiếm khá nhiều thời gian của Uyên trong ngày. Cô không chỉ làm việc ở phòng khám mà còn ở quán cà phê, tiệm tóc, nơi tập thể thao… để tiếp cận với người có nguy cơ nhiễm HIV, vận động người đã nhiễm HIV kiên trì hơn trong điều trị vì nếu chịu dùng thuốc ARV mỗi ngày, bệnh nhân kháng được nhiều bệnh cơ hội do bị suy giảm miễn dịch. Uyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho các nhóm đồng đẳng ở Q.4, giúp những người thuộc “nhóm nguy cơ cao” nắm bắt những thông tin cần thiết về các hành vi có lợi/bất lợi cho sức khỏe, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Từ công việc của mình, Uyên nắm rõ hoàn cảnh từng đối tượng và giới thiệu cho Hội LHPN Q.4 trợ giúp vốn làm ăn, học bổng cho con em đến trường, giúp chị em từ bỏ nghề “nhạy cảm”. 

Để có thể trụ lại với công việc, Uyên trải qua rất nhiều khó khăn. Uyên tâm sự: “Đã có nhiều lúc, áp lực xã hội, áp lực gia đình khiến tôi nản. Tôi phải đánh đổi cả hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình. Thế nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục bám nghề này”. 

Kể về Uyên, các chị ở Hội LHPN Q.4 nhận xét: “Nụ cười của mọi người là món quà lớn nhất với Uyên khi gắn bó với công việc này. Cũng chính nụ cười ấy giúp Uyên thắp lên niềm tin và hy vọng cho các chị em đang sống chung với HIV”. 

Hồng Lĩnh- Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI