Ngày hội việc làm phụ nữ lần 9 - 2017: Vừa giới thiệu việc làm, vừa tư vấn khởi nghiệp

04/06/2017 - 20:25

PNO - “Ngày hội việc làm phụ nữ” lần 9 và “Kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt” năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 10/6 tại Công viên Phú Lâm (Q.6, TP.HCM)

Chương trình “Ngày hội việc làm phụ nữ” lần 9 và “Kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt” năm 2017 do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với một số đơn vị tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 6 - 10/6 tại Công viên Phú Lâm (Q.6, TP.HCM).

Phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao đổi với bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chương trình này. 

Ngay hoi viec lam phu nu lan 9 - 2017: Vua gioi thieu viec lam, vua tu van khoi nghiep
Lao động nữ điền thông tin vào hồ sơ tìm việc tại "Ngày hội việc làm lần 8 - năm 2016"

* Phóng viên: Thưa bà, đã qua tám lần tổ chức, Hội LHPN TP.HCM có đánh giá được hiệu quả thực chất của hoạt động này không, hay chỉ dừng lại ở con số tổng kết? Chẳng hạn như Hội có theo dõi, nắm được tình trạng việc làm, thu nhập của người lao động (LĐ) sau ngày hội?

- Bà Trần Thị Phương Hoa: Qua mỗi năm, sau ngày hội, Hội LHPN TP.HCM luôn rút kinh nghiệm để ngày hội lần sau sẽ ngày càng hiệu quả hơn, nắm bắt sát sườn nhu cầu của LĐ nữ. Cụ thể, số lượng LĐ khi tham gia ngày hội được các doanh nghiệp mời phỏng vấn, có việc làm luôn tăng hàng năm (năm 2010: 756 LĐ; năm 2015: 3.105 LĐ; năm 2016: 4.175 LĐ).

Chúng tôi không dừng lại ở con số thống kê mà còn theo dõi tình trạng việc làm của người LĐ, nắm bắt lại số LĐ đăng ký tuyển dụng của quận huyện, xác định tỷ lệ giải quyết việc làm thời vụ và việc làm ổn định, nắm số lượng LĐ chưa có tay nghề, chưa qua đào tạo để mở lớp dạy nghề đến tận quận huyện, phường xã, xác định những ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường LĐ, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế của khu vực để tư vấn nghề, dạy nghề cho LĐ nữ.

Ngay hoi viec lam phu nu lan 9 - 2017: Vua gioi thieu viec lam, vua tu van khoi nghiep
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

* Ban tổ chức có chủ động lựa chọn doanh nghiệp tham dự ngày hội, để từ đó cung cấp được các loại việc đa dạng cho PN; có nhắm đến đối tượng PN cụ thể nào không, hay cứ tổ chức rồi ai biết thì tìm đến?

- Ban tổ chức tuyên truyền, vận động, mời gọi các doanh nghiệp có uy tín, đa dạng các loại ngành nghề cần tuyển dụng để chị em đến tham gia ngày hội tìm được cho mình một công việc phù hợp. Các doanh nghiệp được mời tham gia cũng hướng đến công việc dành cho nữ sinh viên vừa ra trường, công việc bán thời gian cho sinh viên, cho các chị trung niên ở cả khu vực nội thành và ngoại thành.

* Thưa  bà, so với các lần tổ chức trước, chương trình lần này có những điểm gì mới? 

- Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ (PN) TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó đã xác định rõ mục tiêu: mỗi năm, tư vấn - giới thiệu việc làm cho 5.000 lao động nữ và phối hợp đào tạo nghề cho 3.000 LĐ nữ.

Trước khi tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm PN lần 9", Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức hội nghị chuyên đề “Giải pháp dạy nghề, tạo việc làm cho LĐ nữ”, qua đó, định hướng việc chọn nghề, chọn việc cho người LĐ có nhu cầu về việc làm, đặc biệt là các LĐ nữ bị ảnh hưởng bởi chủ trương lập lại trật tự vỉa hè.

Ngoài phối hợp với bốn đơn vị (Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM, Văn phòng phía Nam Trung ương Hội LHPN Việt Nam) như chương trình lần 8, năm nay, chương trình còn có sự tham gia của các đơn vị ở tỉnh bạn như Bến Tre, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp.

Đây sẽ là cầu nối, là điểm hẹn để người LĐ, đặc biệt là LĐ nữ, các doanh nghiệp và các trung tâm dạy nghề gặp gỡ, trao đổi thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng, đào tạo nghề… 

* Những hoạt động được chờ đợi nhất của ngày hội lần này là gì, thưa bà?

- Chương trình "Ngày hội việc làm PN lần 9" gồm nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực như: tư vấn nghề nghiệp và tuyển dụng nhân viên văn phòng, nhân viên tư vấn tài chính, tư vấn phương pháp trị liệu sức khỏe, tư vấn bảo hiểm, tư vấn chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn...

Bên cạnh việc tuyển dụng LĐ, một số doanh nghiệp còn tư vấn, chiêu sinh các nghề làm tóc, làm móng, kết cườm, nấu ăn, làm bánh, làm hoa giả, đan móc len, bảo mẫu. Trong khuôn khổ ngày hội, còn có các chương trình: trình diễn nghệ thuật tỉa hoa, quả, pha chế nước uống, văn nghệ hát với nhau diễn ra hàng đêm.

Về hoạt động kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt, năm nay, ngoài những gian hàng giới thiệu sản phẩm của cán bộ, hội viên, doanh nghiệp địa phương do Hội LHPN 24 quận huyện đăng ký, còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp có uy tín như Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Công ty cổ phần Kềm Nghĩa, Công ty nhôm Kim Hằng…

* Được biết, chương trình năm nay còn có một nội dung tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do PN làm chủ. Xin bà nói rõ hơn về nội dung này?

- Hiện trong hệ thống Hội của TP.HCM có nhiều mô hình PN giúp nhau làm kinh tế hiệu quả như tổ trồng rau an toàn, tổ kết cườm... với năng lực tạo ra sản phẩm tốt, nhưng lại gặp khó khăn về đầu ra. Tìm thị trường tiêu thụ như thế nào, kinh doanh, tiếp thị ra sao cho hiệu quả… là điều mà chị em luôn trăn trở.

Trong chương trình ngày hội năm nay, chúng tôi có các chuyên đề để chị em có thêm một “kênh” tham khảo: “Cơ hội khởi nghiệp khi chưa có kinh nghiệm và vốn” (dự kiến diễn ra sáng 7/6), “Hướng nghiệp cho LĐ nữ nông thôn thông qua nông sản sạch” (ngày 8/6), “Tiêu chí sản xuất hàng tiêu dùng của các doanh nghiệp” (9/6).  

* Xin cảm ơn bà! 

Hoài An (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI