Ngày hội 'Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện': Minh chứng sinh động cho tư tưởng nhập thế tích cực

09/10/2019 - 08:20

PNO - Có thể nói, mô hình là minh chứng sinh động cho tư tưởng nhập thế tích cực, ích đạo lợi đời bằng những đóng góp cụ thể của nữ tu các tôn giáo.

Ngày hội “Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện” đã trở thành một điểm hẹn của đông đảo nữ tu các tôn giáo tại TP.HCM. Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - đã có cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM về ngày hội này.

* Phóng viên: Thưa bà, cơ duyên nào khiến Hội LHPN TP.HCM tổ chức Ngày hội “Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện”?  

Trước khi có chương trình Ngày hội “Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện”, Hội LHPN TP.HCM đã luôn quan tâm đến công tác tập hợp, vận động hội viên, phụ nữ các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội. Đồng hành cùng các nữ tu tôn giáo, lắng nghe những chia sẻ của họ, nhìn những việc họ làm hằng ngày, chúng tôi nhận thấy mong muốn và hành động vì cộng đồng luôn là một nhu cầu có thật ở họ. Trong cuộc sống thường ngày, các nữ tu luôn làm nhiều điều tốt đẹp, như giúp người già, em nhỏ; khám chữa bệnh từ thiện cho người nghèo… Tuy nhiên, một vài nơi hoạt động rời rạc do chỉ là tự phát, từ tâm. 

Ngay hoi 'Nu tu thanh pho lam cong tac xa hoi tu thien': Minh chung sinh dong cho tu tuong nhap the tich cuc
Bà Đỗ Thị Chánh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (thứ hai, từ trái qua) cùng đại diện các cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP.HCM trao bảng tượng trưng kinh phí hỗ trợ Trung tâm Tân Hiệp - ảnh: Mẫn Nhi

Chính vì thế, năm 2007, Ngày hội “Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện” đã được triển khai lần đầu tiên và duy trì hai năm một lần cho đến hôm nay với mục đích đoàn kết các tôn giáo, phát huy nghĩa cử hành thiện, “tốt đạo, đẹp đời”. 

*Kinh phí để thực hiện chương trình từ những nguồn nào, thưa bà? 

- Để chuẩn bị cho sự kiện, Hội LHPN thành phố vận động nữ tu Phật giáo, Công giáo, Cao đài trên địa bàn thành phố đóng góp kinh phí, hiện vật… tổ chức đoàn đến thăm, chăm lo bữa ăn dinh dưỡng và tặng quà hỗ trợ người bị bệnh tâm thần, người già, người lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố. Từ năm 2007 đến nay, Ngày hội “Nữ tu thành phố làm công tác xã hội từ thiện” đã đi qua các huyện khó khăn của thành phố như Nhà Bè, Cần Giờ và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Qua 6 lần tổ chức, Hội LHPN TP.HCM đã vận động được sự tham gia của 432 nữ tu, đóng góp và trao tặng 7.145 suất quà với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

* Xin bà điểm qua những công việc của một ngày hội?

- Tùy từng năm và nơi đến mà ngày hội sẽ có những hoạt động khác nhau, vô cùng phong phú như: chăm lo bữa ăn dinh dưỡng, cắt tóc miễn phí, biểu diễn văn nghệ, trao tặng quà cho bệnh nhân và cán bộ nhân viên ở các trung tâm. Các phần quà tặng cũng rất đa dạng, đáp ứng phần nào nhu cầu vật chất, tinh thần và rèn luyện nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân tại các trung tâm. Qua những lần tổ chức, chương trình cũng đã trao tặng 3 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn vùng sâu, vùng xa. 
Những năm đầu tiên, hầu hết hoạt động chăm lo thiên về vật chất. Về sau, nội dung phong phú hơn với những buổi chiếu phim, sinh hoạt chuyên đề, tư vấn tâm lý, sức khỏe, các chương trình văn nghệ phục vụ… Ví dụ năm 2019, chương trình được tổ chức tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hiệp, tỉnh Bình Phước, bên cạnh việc trao tặng quà, các chị em từng một thời lầm lỡ còn được thạc sĩ Hà Trung Thành - giảng viên Học viện Cán bộ TP.HCM chia sẻ câu chuyện “Tìm lại chính mình”, giúp các chị có thêm nghị lực niềm tin trong cuộc sống. Các nữ tu tôn giáo cũng đã quyên được 542 phần quà để tặng cho anh chị em đang được chăm sóc, quản lý tại trung tâm; hỗ trợ trung tâm 3 tấn gạo, 500 chai nước mắm, 300 lít dầu ăn, 254 thùng mì gói, 2 máy tập thể dục cùng một số hiện vật khác và tiền mặt với tổng trị giá 407 triệu đồng. 

* Hội LHPN TP.HCM đánh giá ra sao về hiệu ứng của chương trình? 

- Hiện nay mô hình đã được nhân rộng tại nhiều quận, huyện. Hội LHPN các quận 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn cũng định kỳ tổ chức ngày hội nữ tu với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như trao quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thi nấu ăn, thi cắm hoa, vẽ tranh và triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về nội dung “chung tay phòng chống mua bán người”, tư vấn dinh dưỡng cho người ăn chay, tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo… 

Ngay hoi 'Nu tu thanh pho lam cong tac xa hoi tu thien': Minh chung sinh dong cho tu tuong nhap the tich cuc
Tại Trung tâm Tân Hiệp, các nữ tu thăm hỏi và động viên mọi người - ảnh: Mẫn Nhi

Rõ ràng, hoạt động đã được sự đồng tình ủng hộ của nữ tu, từ đó góp phần làm cho hoạt động Hội và phong trào phụ nữ ngày càng phong phú, thiết thực, đặc biệt là tại cơ sở. Qua các hoạt động của ngày hội, các cấp Hội có điều kiện tiếp cận với nữ tu các tôn giáo, xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa các cấp Hội với các cơ sở tôn giáo, thực hiện tốt công tác vận động phụ nữ tôn giáo trong tình hình hiện nay.

Có thể nói, mô hình là minh chứng sinh động cho tư tưởng nhập thế tích cực, ích đạo lợi đời bằng những đóng góp cụ thể của nữ tu các tôn giáo. Điều chúng tôi thấy tự hào nhất là sau ngày hội do Hội LHPN thành phố tổ chức, các nữ tu lại tiếp tục vận động, giới thiệu cho nhiều Mạnh Thường Quân thực hiện các hoạt động từ thiện hỗ trợ cho các đối tượng tại các trung tâm này. 

* Xin cảm ơn bà. 

HẠNH CHI (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI