Ngành điện TP.HCM 'về đích' sớm nhờ công nghệ

09/03/2019 - 15:30

PNO - Mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) công bố, độ tin cậy cung cấp điện của đơn vị này đã đạt trình độ ASEAN 4, về đích trước hai năm so với mục tiêu đề ra.

EVN HCMC là đơn vị sớm đẩy mạnh tự động hóa quản lý vận hành hệ thống điện và ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ trực tuyến, tạo thuận lợi cho khách hàng. Đơn vị này đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển từ xa, hệ thống SCADA/DMS, mini SCADA, DAS và hệ thống MDMS, giúp nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện, cung cấp điện với chất lượng ổn định.

Để quản lý và vận hành đồng bộ hệ thống tự động hóa, EVN HCMC cũng lắp đặt 1.200 thiết bị đóng - cắt điều khiển từ xa recloser, thực hiện đóng kết mạch vòng 100% tuyến dây trung thế, vận hành từ xa 50/50 trạm biến áp 110kV không người trực, thiết lập hệ thống giám sát điều khiển từ xa các trạm 220/110kV, trạm khách hàng và trạm công cộng.

Nganh dien TP.HCM 've dich' som nho cong nghe
Công nhân điện lực TP.HCM rửa sứ không cần ngắt điện

Với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, EVN HCMC đang triển khai công tơ điện tử và hệ thống đo xa. Khách hàng được cung cấp các ứng dụng vận hành hệ thống điện của mình như: biểu đồ phụ tải, cảnh báo quá tải, quá công suất đăng ký; cảnh báo những bất thường… giúp khách hàng có kế hoạch sử dụng điện phù hợp; giảm thời gian mất điện và được cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ điện…

Để không gián đoạn cung cấp điện, EVN HCMC đã có 16 đội live - line, thi công, sửa chữa đường dây mang điện và bước đầu triển khai lưới điện thông minh điển hình tại một số khu vực như: Khu công nghệ cao (Q.9), khu dân cư Miếu Nổi, (Q.Phú Nhuận…

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, EVN HCMC đã triển khai cung cấp 19/19 loại hình dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện tại nhà hoặc bất cứ đâu thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Khách hàng cũng được chăm sóc tốt hơn nhờ việc cung cấp các thông tin qua email, tin nhắn, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVN HCMC chăm sóc khách hàng và trang tin EVN HCMC trên Zalo. Nhờ vậy, mọi vấn đề được giải đáp qua trực tuyến đạt 98%. Ngoài ra, nhờ mối liên kết của đơn vị với các ngân hàng, doanh nghiệp thu hộ, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 6.800 điểm thanh toán tiền điện phục vụ khách hàng 24/7; tỷ lệ thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử đạt hơn 87%.

Theo ông Trần Khiêm Tuấn - Phó tổng giám đốc EVN HCMC, với nỗ lực hiện đại hóa quản lý và vận hành hệ thống điện, độ tin cậy cung cấp điện của EVN HCMC đã đạt trình độ ASEAN 4, trước hai năm so với mục tiêu đề ra: số lần và thời gian mất điện bình quân đối với một khách hàng chỉ còn 1,57 lần và 124 phút trong 1 năm; tổn thất điện năng 3,27%. EVN HCMC đã rút ngắn thời gian thực hiện gắn mới điện kế xuống dưới ba ngày và lắp đặt trạm chuyên dùng xuống dưới năm ngày. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải thiện chỉ số đánh giá môi trường đầu tư của thành phố.

* Để được hỗ trợ giải đáp thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua số điện thoại 1900 54 54 54

 T.Hưng - Đ.Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI