Ngang nhiên vi phạm an toàn điện

13/07/2018 - 07:44

PNO - Theo quy định pháp luật hiện hành, những hành vi như dán, treo… các loại hàng hóa; giới thiệu, quảng cáo dịch vụ… đều vi phạm luật.

Bà Trần Thu Thúy, một bạn đọc hưu trí ngụ tại P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, bức xúc gọi đến Báo Phụ Nữ phản ánh việc các cột điện, thùng trạm biến điện ở nhiều tuyến đường đang bị xâm lấn vô tội vạ. Bà nói: “Người ta dán, treo đủ loại tờ rơi quảng cáo đã đành, ở nhiều tuyến đường, cột điện còn dùng để giăng, mắc bạt, che nắng, che mưa, vô cùng nguy hiểm mà còn mất mỹ quan đô thị”. Theo bà Thúy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay để chấm dứt những hành vi lấn chiếm cột điện, gây mất an toàn và thẩm mỹ này.

Ngang nhien vi pham an toan dien
Những tờ quảng cáo dán kín trụ điện, hàng hóa giăng đầy bất chấp khuyến cáo về an toàn của cơ quan điện lực.


Chạy một vòng các tuyến đường như Trường Chinh, Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn, Tân Kỳ - Tân Quý… chúng tôi tận mắt chứng kiến không ít trụ điện đang bị “hành hạ” đủ kiểu. Hầu như các cột điện, trạm điện đều bị những tờ rơi quảng cáo dán kín, có cái treo móc, lớp này chồng lên lớp kia. Một chị bán nước ven đường Tân Kỳ - Tân Quý nói: “Cứ vài tuần ở đây lại có mấy thanh niên, phụ nữ rủ nhau đi gỡ, xóa, sau đó cũng bị người ta dán lên như cũ”. 

Bà Thúy bảo chúng tôi: “Thử chạy qua Cộng Hòa - Lê Văn Sỹ coi, hôm qua tôi đi lấy hàng còn thấy người ta treo ổ khóa, móc xích, dây ràng trên cột điện để bán nữa kìa”. Quả thật tại góc đường Lăng Cha Cả - Lê Văn Sỹ có hàng chục hàng quán dùng cột điện làm nơi “trưng bày sản phẩm”. Người mua cần gì cứ vô tư chọn lựa, mặc cả, người bán cũng vô tư trao hàng, lấy tiền. Họ không cần biết “giao dịch” này vừa vi phạm trật tự giao thông, vừa vô cùng nguy hiểm khi diễn ra ngay cột điện. 

Được biết, theo quy định pháp luật hiện hành, những hành vi như dán, treo… các loại hàng hóa; giới thiệu, quảng cáo dịch vụ… đều vi phạm luật. Cụ thể: các hành vi này vi phạm Luật Điện lực và cả Luật Quảng cáo 2012, vi phạm điều cấm trong Nghị định 14/2014/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.

Việc xử lý những vi phạm về quảng cáo theo tinh thần Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ rất nghiêm khắc. Cụ thể: phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng hình thức này sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trong công tác tuyên truyền về an toàn - tiết kiệm điện thời gian qua, ngành điện thành phố đã nhiều lần khuyến cáo những hành vi vi phạm an toàn điện. Đồng thời, cũng chỉ rõ việc vi phạm điều cấm này sẽ bị xử phạt hành chính theo pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, thẩm quyền xử phạt lại không phải của ngành điện lực thành phố, cho nên dù có khuyến cáo cũng không được người dân nghiêm túc chấp hành. 

Chúng tôi xin chuyển câu hỏi của bà Thúy cũng như của không ít người dân thành phố đến các cơ quan bảo vệ pháp luật: “Hai ba bộ luật, nghị định ra đời để làm gì khi an toàn cho các trạm điện, trụ điện và cuộc sống người dân vẫn bị đe dọa, bộ mặt thành phố nhếch nhác nhưng không ai xử lý?”. 

 Hạnh Chi

* Để được hỗ trợ giải đáp thêm thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua số điện thoại: 1900 54 54 54.   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI