Màu nhang rực vàng

28/08/2019 - 12:37

PNO - Chúng tôi đi dọc con hẻm số 5, đường Nguyễn Văn Linh, xã Long Thành Bắc, H.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh ngan ngát mùi nhang. Màu nắng chang chang khiến cho màu nhang thêm rực vàng. Nụ cười của người làm nhang vì thế cũng tươi hơn.

Chúng tôi đi dọc con hẻm số 5, đường Nguyễn Văn Linh, xã Long Thành Bắc, H.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh ngan ngát mùi nhang. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội phụ nữ xã - nói: “Chị em trong hẻm này đều làm nhang. Nghề này cực nhưng vui và cho thu nhập ổn định”. 

Cô Hồ Thị Kim Thoa, chủ một gia đình có truyền thống làm nhang lâu đời tại hẻm, tươi cười tiếp chuyện: “Cô biết làm nhang từ hồi 12 tuổi. Hồi đó nhang còn phải xe bằng tay chứ không làm bằng máy như bây giờ. Mỗi sáng, sau khi cơm nước xong là ai nấy lên bàn cùng một cục bột nhang và một mớ tăm nhang. Từng cây nhang được người thợ cố gắng xe sao cho đều nhất có thể, nhưng không thể đều như làm bằng máy. Lớn lên, cô lấy chồng cũng làm nghề nhang và hai con trai bây giờ cũng sống nhờ nghề này. Hơn ba mươi năm rồi, cực lắm, làm suốt ngày, nhưng vui, làm việc trong mát và tự làm chủ lấy mình…”.

Mau nhang ruc vang
Cô Thoa làm công việc hằng ngày

Hiện nay, ngoài làm nhang cô Thoa còn nhận cung cấp nguyên liệu ngành nhang như tăm nhang, bột, hương liệu, giấy gói… cho nhiều hộ gia đình. Chị Út và chị Thắm - nhân viên đứng máy xe tại cơ sở của cô Thoa - cho biết, mỗi ngày mỗi người xe khoảng 50-60kg bột, được trả từ 200.000-240.000 đồng và nuôi bữa cơm trưa. Ngày làm việc của họ bắt đầu từ 5g và kết thúc vào 15g, khi nắng xuống thấp, không còn phơi nhang được nữa.

Mỗi tháng cơ sở nhang của cô Thoa xuất đi hơn 2 tấn, gồm cả nhang thường (cây nhỏ) và nhang trường (cây lớn), về các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Đặc điểm của nghề làm nhang là sự tất bật và phải làm “thâu đêm” vào những tháng giáp tết và dịp rằm tháng Tám. “Lúc ấy, từ già tới trẻ của xóm gần như không ngủ được vì điện thoại của bạn hàng reo liên tục. Không chỉ có nhang thơm, nhang trường mà còn cả nhang vòng, nhang thường đi Campuchia. Nghề làm nhang Long Thành Bắc còn có thuận lợi là gần Tòa thánh Tây Ninh. Nhờ thế nên nghề sống được và phát triển tới bây giờ” - cô Thoa cho biết.

Chị Hạnh cho biết thêm, nghề làm nhang không cần nhiều vốn, chỉ cần một chiếc máy xe và giàn phơi, bột, hương liệu với tổng vốn đầu tư khoảng 20 triệu đồng, nhưng cần phải có ít nhất hai người, một người đứng máy xe và một người phơi. Vì thế, khá đông chị em trong xã đã vay vốn từ Hội Phụ nữ để phát triển kinh tế. Nhưng nếu không thể tự làm thì có thể đi xe thuê cho các cơ sở lớn, thu nhập cũng ổn định.

Màu nắng chang chang trước ngõ khiến cho màu nhang thêm rực vàng. Nụ cười của người làm nhang vì thế cũng tươi hơn. 

Trang Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI